Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Hơn 50 nhà bán lẻ toàn cầu vào Ấn Độ trong 6 tháng với khoảng 3000 cửa hàng

Hơn 50 nhà bán lẻ toàn cầu vào Ấn Độ trong 6 tháng với khoảng 3000 cửa hàng

Theo số liệu của Franchise India, hơn 50 nhà bán lẻ tầm cỡ thế giới đang có kế hoạch thâm nhập vào Ấn Độ trong vòng 6 tháng tới, với mục tiêu chủ yếu là các thị trường nhỏ chưa được khai thác ở Ấn Độ.

06:25 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Các thương hiệu đến từ Mỹ và Singapore như: Korres, Migato, Evisu, Wallstreet English, Pasta Mania, Lush Addiction, Melting Pot, Yogurt Lab và Monnalisa sẽ đầu tư khoảng 300 - 500 triệu USD với khoảng 3.000 cửa hàng, điều này được kích thích bởi nền kinh tế đang mở rộng, sự bùng nổ tiêu dùng, đô thị hoá và tầng lớp trung lưu đang phát triển của Ấn Độ.

Gaurav Marya, Chủ tịch của Franchise India Holdings, một nhà cung cấp các giải pháp bán lẻ, đã giúp 53 thương hiệu tìm được đối tác và nhận được giấy chứng nhận quy chuẩn, nói rằng: “Làn sóng bán lẻ đầu tiên đã xảy ra cách đây một thập niên khi các nhà bán lẻ và thương hiệu lớn nhảy vào Ấn Độ. Bây giờ, là làn sóng của các thương hiệu nhỏ và trung bình khi họ nhìn vào chính sách mở cửa bán lẻ và khoảng cách rất lớn trong thị trường đối với các sản phẩm có thương hiệu.” Trong số các thương hiệu sắp đến có 18 thương hiệu trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống, tiếp theo là 13 thương hiệu cho từng lĩnh vực gồm: thời trang, lối sống và sản phẩm giáo dục.

Theo một báo cáo của AT Kearney, đầu tháng 6/2017, Ấn Độ đã thay thế Trung Quốc trở thành thị trường bán lẻ hứa hẹn nhất trên thế giới.

Cùng với sự cạnh tranh của các nhà bán lẻ ở thị trường trong nước, Ấn Độ có thể là điểm sáng tiếp theo của ngành công nghiệp này, đặc biệt là khi chính phủ cho phép 100% sở hữu nước ngoài trong các doanh nghiệp thương mại điện tử (B2B) và cho phép các nhà bán lẻ bán các sản phẩm thực phẩm được sản xuất ở Ấn Độ.

Báo cáo của AT Kearney cho biết thêm rằng: “Các nỗ lực của Chính phủ nhằm tăng cường thanh toán phi tiền mặt và cải cách thuế gián thu với thuế hàng hóa và dịch vụ trên toàn quốc cũng sẽ thúc đẩy mảng bán lẻ hiện đại”.

Nới lỏng quy định về FDI

Thuế tiêu thụ (GST), một trong những cải cách thuế đáng kể nhất của Ấn Độ trong những thập kỷ qua, sẽ được ban hành vào ngày 1/7/2017.

Andrew Withers, Chủ tịch của Southern Fried Chicken, một nhà hàng dịch vụ thức ăn nhanh của Anh, đang điều hành 700 cửa hàng nhượng quyền trên toàn cầu, cho biết: “Tăng trưởng và phát triển hiện tại của Ấn Độ làm cho nước này trở thành một mục tiêu lý tưởng cho các thương hiệu. Thịt gà là sản phẩm phi thực vật chủ yếu ở Ấn Độ, điều này làm cho thực đơn của chúng tôi rất phù hợp với thị trường”.

Năm ngoái, Chính phủ Ấn Độ đã nới lỏng các quy định về đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong bán lẻ nhằm thúc đẩy sự quan tâm của một số thương hiệu, bao gồm Hennes & Mauritz (H & M) của Thụy Điển, Ikea, Uniqlo của Nhật, nhà bán lẻ Mỹ GAP và Massimo Dutti. Hãng H & M đã mở cửa hàng ở Ấn Độ.

Tuy nhiên, các thương hiệu mới nhất chủ yếu là những thương hiệu nhỏ hơn dựa vào hệ thống nhượng quyền thương hiệu để mở rộng hệ thống trên toàn cầu.

Ngoài ra, không giống như hầu hết các nhà bán lẻ lớn trên toàn cầu tập trung vào các thành phố, các thương hiệu nhỏ hơn này muốn kiếm tiền trên các thị trường nhỏ hơn và chưa được khai thác.

Thomas Bessi, Giám đốc bán hàng mảng nước ngoài của Monnalisa SpA, một nhà bán lẻ trang phục trẻ em của châu Âu, nói rằng: “Ấn Độ là một thị trường đang phát triển nhanh, có quy mô lớn, nhưng mục tiêu của Monnalisa tập trung ở các đô thị loại 2 và 3, điều này cho phép chúng tôi dễ dàng tiếp cận người sử dụng đầu cuối. Sau những lần mở rộng gần đây tại Brazil, Nga và Trung Quốc, và sự bão hòa của các thị trường truyền thống ở châu Âu và Trung Đông, Ấn Độ là lãnh thổ lớn cuối cùng mà chúng tôi cần để chinh phục”.

Cơ hội trong chuỗi thức ăn toàn cầu

Theo báo cáo kinh doanh thời trang Ấn Độ năm 2017 cho biết, thị trường bán lẻ Ấn Độ đã đạt mức 641 tỷ USD vào năm 2016 và dự kiến sẽ đạt 1,6 nghìn tỷ USD vào năm 2026, tốc độ tăng trưởng hàng năm là 10%. Về mảng thực phẩm và cửa hàng bán lẻ mới chỉ chiếm 3% thị trường, một số chuỗi thức ăn toàn cầu đã nhận thấy cơ hội này. 18 QSRs, thương hiệu snacking và kem, sẽ gia nhập vào một thị trường vẫn chiếm ưu thế bởi Domino của Pizza và McDonald.

Martin Azambuya, Giám đốc Điều hành của Doc Popcorn, cho biết: “Phân khúc thức ăn nhanh ở Ấn Độ đã cho thấy một số tiềm năng thú vị cũng như sự phát triển kinh tế của Ấn Độ, bởi vì nó liên quan đến nhiều loại hình nhượng quyền thương mại quốc tế khác nhau cùng xâm nhập thị trường và văn hoá ở các mức độ khác nhau”.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ dịch

Nguồn: http://economictimes.indiatimes.com/industry/services/retail/over-50-global-retailers-to-enter-india-in-6-months-likely-to-open-about-3000-stores/articleshow/59209775.cms

 

 

Nguồn:

Cùng chuyên mục