Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

JPMorgan dự báo nền kinh tế Ấn Độ sẽ đạt 7 nghìn tỷ USD vào năm 2030

JPMorgan dự báo nền kinh tế Ấn Độ sẽ đạt 7 nghìn tỷ USD vào năm 2030

James Sullivan cho biết, sự gia tăng GDP lớn này của Ấn Độ là điều có thể là do đóng góp của ngành sản xuất tăng từ 17% lên gần 25% cùng với xuất khẩu tăng gấp đôi lên hơn một nghìn tỷ USD.

08:00 23-10-2023 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

James Sullivan, Giám đốc điều hành bộ phận Nghiên cứu vốn cổ phần Châu Á Thái Bình Dương tại JPMorgan, cho biết, Ấn Độ có thể trở thành nền kinh tế lớn thứ ba vào năm 2027. Ông cũng dự báo quy mô nền kinh tế Ấn Độ sẽ tăng gấp đôi lên 7 nghìn tỷ USD vào năm 2030.

Trong một cuộc phỏng vấn với CNBC-TV18, ông Sullivan cho biết: “Chúng ta đang chứng kiến kim ngạch xuất khẩu của Ấn Độ tăng hơn gấp đôi từ dưới 500 tỷ USD hiện nay lên hơn 1 nghìn tỷ USD”.

Ông nói thêm, sự gia tăng lớn này trong GDP của Ấn Độ có thể xảy ra do đóng góp của ngành sản xuất tăng từ 17% lên gần 25% cùng với xuất khẩu tăng gấp đôi lên hơn một nghìn tỷ USD.

James Sullivan cho biết thêm: “Tôi cho rằng có những yếu tố thúc đẩy chiến thuật dài hạn rất mạnh mẽ khiến Ấn Độ trở thành quốc gia thừa cân chính từ góc độ cơ cấu của JPMorgan”.

Ông giải thích: “Từ góc nhìn dài hạn hơn, chúng tôi nhận thấy những thay đổi lớn trong cấu trúc tổng thể của nền kinh tế Ấn Độ, mang đến những cơ hội rõ ràng cho việc lựa chọn ngành trong phạm vi mà chúng tôi cho rằng sẽ là một thị trường tổng thể mạnh mẽ”.

Bình luận của Sullivan được đưa ra trong bối cảnh Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2023-24 của Ấn Độ lần thứ hai trong ba tháng, đưa con số này tiến gần hơn đến mức 6,5% mà chính quyền Ấn Độ dự đoán.

Theo báo cáo Triển vọng Kinh tế Thế giới mới nhất của cơ quan đa phương này được công bố vào ngày 10 tháng 10, GDP của Ấn Độ dự kiến sẽ tăng 6,3% trong năm nay, cao hơn 20 điểm cơ bản so với dự báo vào cuối tháng 7.

Tuy nhiên, điều đáng ngạc nhiên là IMF dự đoán mức tăng rất khiêm tốn trong đầu tư và tiết kiệm tính theo phần trăm GDP trong vài năm tới.

Đầu tháng này, trong một báo cáo Barclay cho biết rằng, Ấn Độ sẽ phải đặt mục tiêu tăng trưởng 8% và cố gắng vượt qua Trung Quốc nếu muốn trở thành động lực tăng trưởng lớn nhất toàn cầu.

Theo các nhà phân tích của Barclay, tốc độ tăng trưởng của Ấn Độ đã vượt trội so với phần còn lại của thế giới, đạt được mức tăng trưởng mạnh mẽ với lạm phát tương đối thấp và nước này đang trên đường đạt được mức tăng trưởng GDP ít nhất 6% trong khi vẫn giữ nguyên ổn định vĩ mô nói chung.

Báo cáo nêu rõ: “Trong bối cảnh kinh tế hỗn loạn đáng kể ở phần còn lại của thế giới, Ấn Độ là hòn đảo có kết quả vĩ mô tương đối tốt hơn trong hai năm qua. Nhìn bề ngoài, Ấn Độ một lần nữa sẵn sàng trở thành nền kinh tế lớn tăng trưởng nhanh nhất trong trung hạn, vì tăng trưởng toàn cầu dự kiến sẽ yếu hơn trong giai đoạn 2023-2024 (so với mức lịch sử)”.

Vào năm 2023, trong khi tốc độ tăng trưởng của Ấn Độ chậm lại, báo cáo cho biết, tốc độ tăng trưởng của Ấn Độ vẫn cao hơn so với các nước cùng ngành trên toàn cầu cùng với “sự ổn định vĩ mô dồi dào”.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch Amazon Ấn Độ Saurabh Srivastava cho biết, khi người Ấn Độ bắt đầu chìm đắm trong những tháng lễ hội, phân khúc thương mại điện tử ở nước này đã chứng kiến ​​nhu cầu tiêu dùng vững chắc, mặc dù lĩnh vực này đang phải vật lộn với nhu cầu yếu kém.

“Chúng tôi chưa thấy nhu cầu chậm lại. Ấn Độ là một thị trường khổng lồ không ngừng phát triển và không thiếu nhu cầu. Trên thực tế, chúng tôi luôn cố gắng bắt kịp nhu cầu”.

Nguồn:

CIS

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục