Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

JPMorgan từ chối thêm Ấn Độ vào chỉ số trái phiếu được theo dõi rộng rãi

JPMorgan từ chối thêm Ấn Độ vào chỉ số trái phiếu được theo dõi rộng rãi

Quyết định được đưa ra sau những lo ngại của nhà đầu tư về cơ sở hạ tầng thị trường của Ấn Độ

09:00 21-10-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Chí ít cho đến trước năm sau, JPMorgan đã từ chối đưa Ấn Độ vào một chỉ số trái phiếu được theo dõi rộng rãi sau khi các nhà đầu tư lo ngại về khả năng xử lý khối lượng lớn dòng vốn chảy vào của thị trường trong nước sau động thái này.

Trái phiếu định giá bằng đồng rupee của Ấn Độ đã được “theo dõi tích cực” trong một năm, điều này khiến một số nhà phân tích và nhà đầu tư kỳ vọng về quyết định sẽ được đưa ra trong tháng này để thêm trái phiếu nước này vào chỉ số Đa dạng Toàn cầu GBI-EM, chỉ số này sẽ đưa vào năm 2023 .

Việc này sẽ cho phép một phần lớn thị trường trái phiếu trị giá 1 nghìn tỷ rupee của Ấn Độ tham gia vào chỉ số với tỷ trọng lên tới 10%, mở ra cơ hội cho dòng vốn tiềm năng từ 20 tỷ đến 30 tỷ USD.

Theo nguồn tin thông thạo, quyết định của JPMorgan không bao gồm trái phiếu là do các nhà đầu tư lo ngại về cơ sở hạ tầng thị trường của Ấn Độ.

Gloria Kim, trưởng bộ phận nghiên cứu chỉ số tại JPMorgan, cho biết, thị trường Ấn Độ đã “đạt được những bước tiến đáng kể trong việc nới lỏng khả năng tiếp cận cho các nhà đầu tư danh mục đầu tư nước ngoài . . . [Chúng tôi] sẽ tiếp tục hợp tác với các cơ quan quản lý và những người tham gia thị trường, đồng thời thu thập phản hồi về các giải pháp đầy đủ cho các rào cản còn lại.”

Ngân hàng đã mở các cuộc tham vấn vào giữa năm nay với các nhà quản lý quỹ xử lý khoảng 85% trong số 240 tỷ USD tài sản phù hợp tiêu chuẩn.

Nguồn tin cho biết, các nhà quản lý đã bày tỏ lo ngại về quy trình đăng ký nhà đầu tư kéo dài của Ấn Độ và khả năng các tiện ích thị trường của nước này xử lý khối lượng thanh toán bù trừ thương mại, thanh toán và lưu ký sẽ xảy ra sau khi đưa vào. Ấn Độ có khả năng tiếp tục “theo dõi chỉ số” - mà không có triển vọng tích cực về tình trạng trước đó - trong sáu đến chín tháng nữa.

Một chiến lược gia tại một ngân hàng đầu tư phương Tây ở châu Á cho biết, các nhà đầu tư nước ngoài lo ngại về khả năng xử lý bù trừ và thanh toán của Ấn Độ, đặc biệt là về vấn đề khớp lệnh thương mại, đảm bảo các lệnh mua và bán từ cả hai bên trong một giao dịch.

Các phần quan trọng của quy trình này vẫn được xử lý thủ công ở Ấn Độ, chẳng hạn như khớp dấu thời gian đến từng phút và quy mô giao dịch đến hai chữ số thập phân, với bất kỳ sự khác biệt nào dẫn đến việc hủy giao dịch tự động.

Một thách thức lớn khác là giao dịch trái phiếu nên được kết toán ở đâu và như thế nào – cho dù bên ngoài biên giới Ấn Độ trên một nền tảng như Euroclear quen thuộc với các tổ chức tài chính toàn cầu hay trong nước, nơi các nhà đầu tư sẽ phải hoàn thành các thủ tục đăng ký phức tạp.

Việc miễn thuế lãi vốn cho các nhà đầu tư nước ngoài, vốn sẽ mở đường cho việc giải quyết dễ dàng hơn với Euroclear, đã được các nhà phân tích dự đoán trước các thông báo tài chính của năm nay vào tháng 2 nhưng không thành hiện thực.

Chiến lược gia này cho biết: “Với các vấn đề về hoạt động, đó luôn là một công việc đang được tiến hành. "Đó là một thị trường mới nổi... bạn không giao dịch Trái phiếu Kho bạc Hoa Kỳ."

Quyết định bổ sung nợ của Ấn Độ vào một trong những chỉ số hàng đầu của JPMorgan sẽ đánh dấu một bước ngoặt để nhà đầu tư toàn cầu tiếp xúc với nền kinh tế lớn thứ năm thế giới và là kết quả của nhiều năm thảo luận giữa chính phủ Ấn Độ và các nhà cung cấp chỉ số và nhà đầu tư.

Các nhà chức trách Ấn Độ từ lâu đã cảnh giác với việc mở cửa thị trường tài chính cho dòng tiền nóng nước ngoài, vốn có thể nhanh chóng thay đổi hướng. Khả năng chính phủ có thể vay trên thị trường địa phương bằng đồng nội tệ, thay vì chịu rủi ro khi vay từ các nhà đầu tư nước ngoài bằng ngoại tệ, là một bức tường thành có giá trị chống lại sự biến động trên thị trường toàn cầu.

Nhưng các nhà phân tích cho biết chính phủ đã bị thuyết phục rằng, tiền được so sánh với các chỉ số có thể sẽ "kết dính" hơn.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

 

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục