Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Khảo sát về tăng trưởng trưởng 7,5% vào năm 2018 - 2019; tập trung vào vấn đề việc làm, nông nghiệp và giáo dục

Khảo sát về tăng trưởng trưởng 7,5% vào năm 2018 - 2019; tập trung vào vấn đề việc làm, nông nghiệp và giáo dục

NEW DELHI: “Bản Khảo sát kinh tế” được công bố vào ngày 29/1/2018 cho thấy, nền kinh tế Ấn Độ đang có mức độ tăng trưởng màu hồng, nhưng cần thận trọng đối với những rủi ro phát sinh từ giá dầu thô cao hoặc sự điều chỉnh thị trường chứng khoán trong thời gian trung hạn và biến đổi khí hậu trong dài hạn.

06:59 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Cảnh báo về biến đổi khí hậu đặc biệt đáng báo động vì nó cho thấy thu nhập từ các nông trại có thể giảm tới một phần tư nếu không kiểm soát được sự ấm lên toàn cầu.

500 trang báo cáo chính thức về kinh tế đã vẽ ra đường tăng trưởng màu hồng cho kinh tế Ấn Độ trong năm nay, đồng thời cho rằng, thúc đẩy đầu tư tư nhân và xuất khẩu sẽ vẫn là hai cách chắc chắn để duy trì tăng trưởng. Nó cũng kêu gọi tập trung vào việc tạo ra việc làm, cải thiện giáo dục và nâng cao năng suất nông nghiệp, xác định đây là những thách thức chính trong trung hạn.

Mặc dù nhìn chung là khen ngợi các chính sách của Chính phủ, nhưng có một số chi tiết trong các yếu tố quy định hiện thời của ngân sách có thể sẽ được coi là một sự thay đổi nhỏ trong lập trường. Ví dụ, trong khi ca ngợi những lợi ích của việc phi tiền tệ hóa, cuộc khảo sát cho rằng, “cà rốt” nên là trụ cột chính sách của chính phủ trong việc làm sạch nền kinh tế hơn là “gậy”.

Tương tự, vào thời điểm North Block xem xét việc tái cấp vốn của các ngân hàng khu vực công như là giải pháp cho vấn đề nợ công xấu, cuộc khảo sát đã cảnh báo rằng, cần phải tạm dừng việc thực hiện tăng vốn của ngân hàng và của các chính phủ bang cho các công ty phân phối điện đang trong tình trạng nợ nần.

Bằng việc đưa ra trường hợp Hội đồng thuế GST như là một mô hình liên minh hợp tác độc nhất, Bản Khảo sát đã kêu gọi mở rộng mô hình này để giải quyết các tranh chấp về nước giữa các bang và tạo ra các thị trường liên Ấn cho sản xuất nông nghiệp và điện. Nó cũng kêu gọi các tiểu bang và các cơ quan thành phố làm nhiều hơn trong việc nâng cao thu nhập thuế của riêng mình.

Bản khảo sát đã để giành hẳn một chương để nêu chi tiết các lợi ích của thuế GST trong việc mở rộng cơ sở thuế, bao gồm thông qua việc tự nguyện tuân thủ. Nó cũng khai thác dữ liệu GST để nhấn mạnh rằng, khu vực kinh tế phi chính thức không chiếm ưu thế trong nền kinh tế phi nông nghiệp ở mức độ được tin tưởng rộng rãi.

Lưu ý rằng, sự phân biệt đối xử về giới ở Ấn Độ đã giảm trong vòng 10-15 năm qua, khảo sát cho thấy, mối tương quan với sự gia tăng của cải ở Ấn Độ có ý nghĩa quan trọng hơn so với hầu hết các quốc gia khác. Do đó, theo quan sát, có lý do chính đáng để lạc quan về những cải tiến tiếp theo, đưa nền kinh tế tiếp tục đi trên con đường tăng trưởng cao.

Trong khi nhấn mạnh sự cải thiện chỉ số xếp hạng về kinh doanh dễ dàng tại Ấn Độ, khảo sát đã xác định các vướng mắc về tư pháp là một trở ngại để duy trì các cải tiến ở mặt trận này.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://timesofindia.indiatimes.com/business/india-business/7-5-growth-in-2018-19-focus-on-jobs-farms-education-survey/articleshow/62701061.cms

Nguồn:

Cùng chuyên mục