Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Không đánh thuế truyền tải điện tử khiến Ấn Độ mất 500 triệu USD hàng năm

Không đánh thuế truyền tải điện tử khiến Ấn Độ mất 500 triệu USD hàng năm

Trong tổng số 8 tỷ USD thiệt hại về thuế tiềm năng dự kiến cho 58 quốc gia đang phát triển, Mexico, Thái Lan, Nigeria, Ấn Độ, Trung Quốc và Pakistan là những quốc gia đối mặt với thiệt hại cao nhất.

06:57 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Một báo cáo nghiên cứu của Hội nghị Thương mại và phát triển Liên hợp quốc (UNCTAD) cho biết, Ấn Độ có khả năng mất khoảng 500 triệu USD mỗi năm khi không đánh thuế truyền tải điện tử.

Báo cáo cho biết, trong tổng số 8 tỷ USD thiệt hại về thuế tiềm năng dự kiến cho 58 quốc gia đang phát triển, Mexico, Thái Lan, Nigeria, Ấn Độ, Trung Quốc và Pakistan là những quốc gia đối mặt với thiệt hại cao nhất.

Nghiên cứu này dựa trên 49 sản phẩm có thể số hóa của Wap, hoặc những sản phẩm được giao dịch cả ở dạng vật lý cũng như được tải xuống từ internet như âm nhạc, sách điện tử và phần mềm…

Giao dịch trực tuyến các sản phẩm số hóa được gọi là truyền tải điện tử (electronic transmissions).

Theo nghiên cứu, trong tổng số, tổn thất thuế quan 3,5 tỷ USD từ nhập khẩu vật lý trong vài năm của các sản phẩm số hóa và 4,4 tỷ USD từ truyền tải điện tử.

Nghiên cứu này thật sự có ý nghĩa trong bối cảnh Ấn Độ và Nam Phi nghi ngờ  tiễn hiện nay là tổn thất thuế đối với các nước đang phát triển do không áp thuế hải quan đối với truyền điện tử. Một lệnh cấm tạm thời đối với việc truyền tải như vậy khiến các nước tránh việc thu thuế trong khuôn khổ Tổ chức Thương mại thế giới (WTO). Mỹ, Singapore và Hàn Quốc đã yêu cầu lệnh tạm thời phải được thực hiện vĩnh viễn. Các quốc gia này cũng là một phần của một nhóm đa phương đang đàm phán các quy tắc toàn cầu để điều chỉnh thương mại điện tử.

Nghiên cứu có tiêu đề “Tăng trưởng thương mại trong truyền tải điện tử: Ý nghĩa đối với Nam bán cầu” cho thấy, “6 trong số 95 quốc gia đang phát triển là các nước nhập khẩu ròng các sản phẩm số hóa vật lý”.

Ba nước nhập khẩu ròng hàng đầu là Thái Lan (1,8 tỷ USD), Ấn Độ (1,7 tỷ USD) và Mexico (1,1 tỷ USD) ngay cả khi thị phần của các nước đang phát triển (trừ Trung Quốc) trong xuất khẩu các sản phẩm số hóa vật lý toàn cầu giảm từ 6% năm 1998 xuống còn 5% năm 2017.

Nghiên cứu cho biết, “Cần lưu ý rằng, các khoản lỗ doanh thu tiềm năng ước tính không bao gồm các khoản lỗ doanh thu tích lũy từ việc mất các khoản thuế và phụ phí tùy chỉnh bổ sung”.

Nghiên cứu cũng cho biết, tổn thất thuế quan tiềm năng cho 33 quốc gia phát triển ước tính khoảng $ 212 triệu.

Tải thể và nội dung

Nghiên cứu nói rằng, hiện tại không rõ thuế hải quan đối với “công ty hàng không” có được miễn hay không hay bao gồm cả “nội dung”. Tải thể của phần mềm là đĩa CD hoặc ổ đĩa mềm, còn nội dung là phần mềm hoặc âm nhạc.

Trích dẫn tài liệu hiện có về vấn đề này, bài viết của UNCTAD cho biết: Các thành viên của WTO xác định thuế tùy chỉnh đối với các sản phẩm số hóa bằng giá trị của phương tiện tải thể và không phải bởi nội dung có giá trị cao hơn nhiều.

Theo nghiên cứu, các thành viên WTO đã không quyết định tính chất của truyền tải điện tử, bất kể chúng là hàng hóa, dịch vụ hoặc sở hữu trí tuệ. Phân loại này sẽ xác định mức độ tự do hóa thương mại của các nước.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://economictimes.indiatimes.com/news/economy/policy/not-taxing-e-transmissions-costs-india-500m-annually/articleshow/69403354.cms

Nguồn:

Cùng chuyên mục