Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Kinh tế Ấn Độ tăng trưởng mạnh mẽ, xuất khẩu đạt tốc độ kỷ lục

Kinh tế Ấn Độ tăng trưởng mạnh mẽ, xuất khẩu đạt tốc độ kỷ lục

Chỉ số Flash PMI Ấn Độ HSBC do S&P Global tổng hợp, đứng ở mức 61,7 trong tháng 5, so với mức 61,5 của tháng 4/2024.

04:00 23-05-2024 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Theo một cuộc khảo sát gần đây, lĩnh vực kinh doanh của Ấn Độ đang chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ, trong đó tháng 5 cho thấy sự mở rộng mạnh mẽ, đặc biệt là trong lĩnh vực dịch vụ.

Chỉ số Flash PMI Ấn Độ HSBC do S&P Global tổng hợp, đứng ở mức 61,7 trong tháng này so với mức 61,5 của tháng 4, đánh dấu tháng thứ 34 liên tiếp trên mức 50 - mức ranh giới giữa tăng trưởng và suy giảm.

Pranjul Bhandari, kinh tế trưởng Ấn Độ của HSBC, cho biết: “PMI tổng hợp tiếp tục tăng trong tháng 5, đạt mức mạnh thứ ba trong gần 14 năm, nhờ sự phục hồi mạnh mẽ trong lĩnh vực dịch vụ”.

Chỉ số PMI dịch vụ flash đạt mức cao nhất trong 4 tháng là 61,4 trong tháng này, tăng so với mức 60,8 của tháng 4, trong khi PMI sản xuất sơ bộ cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ, mặc dù yếu hơn một chút so với tháng trước, giảm xuống 58,4 từ 58,8.

Hoạt động kinh doanh gia tăng được thúc đẩy bởi hoạt động kinh doanh mới trong ngành dịch vụ, tăng trưởng với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 1, bên cạnh sản lượng sản xuất và số lượng đơn đặt hàng mới tăng.

Nhu cầu quốc tế tăng vọt đã thúc đẩy xuất khẩu tổng thể tăng trưởng với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 9 năm 2014, đánh dấu lần thứ hai tăng trưởng xuất khẩu đạt mức cao mới trong năm nay.

Triển vọng lạc quan này đã thúc đẩy niềm tin kinh doanh trong 12 tháng tới, đặc biệt là trong lĩnh vực dịch vụ, nơi chỉ số này đạt mức cao nhất kể từ tháng 5 năm 2013. Sự lạc quan của các nhà sản xuất cũng lên đến đỉnh điểm trong hơn 9 năm.

Tâm lý tích cực này đi kèm với sự cải thiện trong việc tạo việc làm trong khu vực tư nhân, đạt mức cao nhất kể từ tháng 9 năm 2006. Lĩnh vực dịch vụ chứng kiến tốc độ tạo thêm việc làm nhanh nhất trong 21 tháng.

Trong khi đó, giá đầu vào tăng lên mức cao nhất trong 9 tháng ở mức tổng hợp, trong đó các công ty tăng giá bán hàng trong tháng 5 với tốc độ nhanh hơn so với tháng 4. Tuy nhiên, không phải toàn bộ chi phí đầu vào tăng lên đều được chuyển sang khách hàng trong tháng này.

Ông Bhandari cho biết: “Chi phí đầu vào cao hơn dẫn đến biên lợi nhuận bị thu hẹp hơn nữa, đặc biệt là đối với các nhà cung cấp dịch vụ”.

Theo một cuộc thăm dò trước đó của Reuters, chi phí tăng có thể làm chậm quá trình giảm lạm phát bán lẻ, gây áp lực buộc Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ phải duy trì lãi suất cao tại cuộc họp tháng 6 trước khi có khả năng cắt giảm trong quý tiếp theo.

Nguồn:

CIS

Cùng chuyên mục