Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Lạm phát của Ấn Độ đang ở mức 'cao đến bất an’

Lạm phát của Ấn Độ đang ở mức 'cao đến bất an’

Ngày 30/3, hãng Moody's Analytics cho biết, lạm phát của Ấn Độ đang "cao đến mức bất an", đây là một ngoại lệ trong số các nền kinh tế châu Á.

06:46 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ngày 30/3, hãng Moody's Analytics cho biết, lạm phát của Ấn Độ đang "cao đến mức bất an", đây là một ngoại lệ trong số các nền kinh tế châu Á.

Moody's Analytics, công ty phân tích tài chính cho biết, giá nhiên liệu cao sẽ tiếp tục gia tăng áp lực lên lạm phát bán lẻ và khiến Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI) không đưa ra các biện pháp cắt giảm lãi suất thêm nữa.

Lạm phát bán lẻ đã tăng lên 5% trong tháng Hai, từ 4,1% trong tháng Giêng. RBI chủ yếu tính đến lạm phát bán lẻ trong khi quyết định chính sách tiền tệ.

Moody's Analytics cho biết, lạm phát cơ bản (không bao gồm thực phẩm, nhiên liệu và công nghiệp nhẹ) đã tăng 5,6% trong tháng 2, từ mức 5,3% trong tháng 1, đồng thời cho rằng, lạm phát của Ấn Độ là "cao một cách bất an".

Trong cuộc thảo luận vĩ mô, Moody's Analytics nói rằng, lạm phát đang giảm ở hầu hết châu Á và dự kiến sẽ chỉ dần tăng lên vào năm 2021 do giá dầu tăng và các nền kinh tế bắt đầu mở cửa trở lại. Gía dầu thô Brent đã tăng 26% trong năm nay ở mức khoảng 64 USD / thùng.

Gía dầu ở khoảng 30 USD / thùng vào tháng 3 năm 2020 khi cuộc khủng hoảng COVID-19 gần đến đỉnh điểm.

"Ấn Độ và Philippines là những trường hợp ngoại lệ. Ở những nền kinh tế này, lạm phát cao hơn mức thông thường, điều này khiến danh sách những thách thức đối với các nhà hoạch định chính sách dài thêm".

Moody's Analytics cho rằng, lạm phát của Ấn Độ là "đáng lo ngại", giá thực phẩm biến động và giá dầu tăng đã dẫn đến lạm phát bán lẻ vượt quá biên độ trên 6% vài lần vào năm 2020, hạn chế khả năng của RBI trong việc duy trì các thiết lập tiền tệ phù hợp trong thời kỳ đỉnh cao của đại dịch.

Theo khuôn khổ chính sách tiền tệ, RBI đặt mục tiêu duy trì tỷ lệ bán lẻ ở mức 4% (+/- 2%).

Moody's Analytics cho biết thêm: "RBI dự kiến sẽ giữ nguyên biên độ của mục tiêu lạm phát (inflation-targeting) hiện tại sau ngày hết hạn hiện tại là 31 tháng 3".

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://www.business-standard.com/article/economy-policy/india-s-inflation-is-at-uncomfortably-high-level-says-moody-s-analytics-121033000735_1.html

Bấm vào đây để đọc bản tiếng Anh của bài viết này/Click here to read the English version of this article

Nguồn:

Cùng chuyên mục