Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Lần đầu tiên Nga lọt vào danh sách 5 đối tác thương mại hàng đầu của Ấn Độ

Lần đầu tiên Nga lọt vào danh sách 5 đối tác thương mại hàng đầu của Ấn Độ

Theo dữ liệu từ Bộ Thương mại Ấn Độ, Nga lần đầu tiên lọt vào top 5 đối tác thương mại lớn nhất của Ấn Độ với thương mại giữa các nước trong năm tài chính 2022-2023 chưa hoàn thành đạt gần 40 tỷ USD.

09:00 13-03-2023 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Dữ liệu cho thấy, theo kết quả 10 tháng của năm tài chính hiện tại, bắt đầu từ tháng 4/2022 và sẽ kết thúc vào tháng 3/2023, thương mại giữa Nga và Ấn Độ đạt mức kỷ lục 39,8 tỷ USD.

Tính đến nay, Nga đứng thứ năm trong danh sách các đối tác thương mại chính của Ấn Độ, đây là lần đầu tiên kể từ cuối những năm 1990, khi Ấn Độ bắt đầu duy trì số liệu thống kê như vậy.

Trong năm tài chính 2021-2022, Nga đứng thứ 25 trong các đối tác thương mại lớn nhất của Ấn Độ.

Các đối tác thương mại hàng đầu của Ấn Độ trong năm tài chính hiện tại là Mỹ với kim ngạch thương mại 108,4 tỷ USD, Trung Quốc 95,9 tỷ USD, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất 70,2 tỷ USD và Ả Rập Saudi 44,3 tỷ USD.

Xuất khẩu năng lượng của Nga chiếm một phần lớn trong sự gia tăng thương mại song phương. Ấn Độ, nước nhập khẩu dầu thô lớn thứ ba thế giới, đã bắt đầu tăng cường nhập khẩu dầu của Nga ngay sau khi bắt đầu chiến dịch quân sự ở Ukraine và các lệnh trừng phạt của phương Tây sau đó. Các hạn chế dẫn đến việc Nga mất đi những đối tác mua dầu truyền thống ở phương Tây và buộc Nga phải tìm kiếm các thị trường thay thế bằng cách giảm giá năng lượng.

New Delhi, vốn đã nhiều lần nhấn mạnh rằng, an ninh năng lượng là ưu tiên hàng đầu của mình, đã chọn không khuất phục trước áp lực của phương Tây và tiếp tục dự trữ nguồn cung của Nga ngay cả sau khi lệnh cấm vận của EU và mức trần giá dầu của G7 đối với dầu mỏ của Nga có hiệu lực vào cuối năm ngoái.

 

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục