Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Modi đưa ra chính sách việc làm đầu tiên trong dự toán ngân sách năm tới

Modi đưa ra chính sách việc làm đầu tiên trong dự toán ngân sách năm tới

Ấn Độ sẽ sớm ban bố chính sách quốc gia về vấn đề việc làm đầu tiên, nó sẽ phác thảo một lộ trình toàn diện để tạo ra các công việc có chất lượng trong nhiều lĩnh vực thông qua biện pháp can thiệp chính sách kinh tế, xã hội và lao động. Động thái này nhằm giải quyết vấn đề cốt lõi về tạo việc làm trong nước.

06:41 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Chính sách này có thể sẽ được công bố trong năm ngân sách sắp tới, một báo cáo đầy đủ cuối cùng sẽ được Chính phủ Ấn Độ trình bày trước cuộc tổng tuyển cử vào năm 2019.

Một quan chức cấp cao của chính phủ cho biết, chính sách việc làm đa ngành bao gồm các ưu đãi cho người sử dụng lao động để tạo ra nhiều việc làm, cải cách để thu hút các doanh nghiệp và giúp các ngành công nghiệp vừa và nhỏ, nơi cung cấp phần lớn việc làm.

Ý tưởng này nhằm giải quyết hai vấn đề về cung cấp việc làm chất lượng cho hơn 10 triệu thanh niên được bổ sung vào lực lượng lao động quốc gia mỗi năm, và đảm bảo rằng, phần lớn công việc nằm trong khu vực sản xuất chính thức. Tính đến nay, chỉ có 10% trong số 400 triệu lao động của đất nước này nằm trong khu vực có tổ chức.

"Chính sách này sẽ khuyến khích tài chính cho người sử dụng lao động trong các khu vực có nhiều lao động nhằm tạo thêm nhiều việc làm, cũng như khuyến khích người lao động tham gia vào khu vực có tổ chức vì sẽ nhận được mức lương tối thiểu và đầy đủ an sinh xã hội”.

Kế hoạch này đi kèm với áp lực ngày càng tăng để thúc đẩy việc làm đồng bộ với tăng trưởng kinh tế, từ đó tăng thu nhập và hàng triệu người thoát nghèo.

Theo ông MS Unnikrishnan, Chủ tịch Ủy ban quốc gia về quan hệ lao động thuộc Liên minh Công nghiệp Ấn Độ, cho biết: “Tăng trưởng kinh tế cần xây dựng năng lực về cơ sở hạ tầng, hàng hóa, sản xuất, hàng tiêu dùng và dịch vụ, những ngành này sẽ tạo ra việc làm mới và nâng cấp việc làm. Vì thế, chúng ta cần có một chính sách việc làm linh hoạt để bảo vệ quyền lợi của cả người sử dụng lao động và người lao động, điều này có nghĩa là, nó phải có khả năng và hấp dẫn đối với các nhà đầu tư và tạo ra một hệ thống an sinh xã hội cho công nhân”.

Tốc độ tạo việc làm giảm xuống mức thấp nhất trong 6 năm vào năm 2015 với 135000 việc làm mới so với 421000 vào năm 2014 và 419000 vào năm 2013, theo số liệu của cuộc điều tra hàng quý về các ngành công nghiệp thực hiện bởi Cục Lao động, Bộ lao động.

Một cuộc khảo sát khác về các hộ gia đình do Cục Lao động tiến hành đã cho thấy tỷ lệ thất nghiệp tăng lên mức cao 5 năm trong năm tài chính 2016 so với mức 4,9% trong năm tài chính 2014 và 4,7% trong năm tài chính 2013.

Khoảng 90% công nhân làm việc phi chính thức, không bị điều chỉnh bởi bất kỳ luật an sinh xã hội nào, và hầu như không nhận được mức lương tối thiểu. Chính sách mới sẽ tìm cách đảo ngược xu hướng này.

Chính phủ Ấn Độ đang đánh giá hiện trạng việc làm trong nước, bao gồm môi trường kinh tế vĩ mô, bối cảnh nhân khẩu học, những thách thức và khó khăn trong phát triển nghề nghiệp theo ngành, sau đó sẽ đặt ra mục tiêu và giám sát.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://economictimes.indiatimes.com/news/economy/policy/modi-may-give-india-its-first-employment-policy-in-the-coming-budget/articleshow/62075823.cms

Nguồn:

Cùng chuyên mục