Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Moody's cắt giảm dự báo GDP năm tài chính 2022 của Ấn Độ xuống 9,3%

Moody's cắt giảm dự báo GDP năm tài chính 2022 của Ấn Độ xuống 9,3%

Do đại dịch Covid-19, cơ quan xếp hạng tín dụng Moody’s dự kiến thâm hụt chính phủ (general govt deficit) của Ấn Độ ở mức 11,8% GDP trong năm tài chính 2022 so với dự báo trước đó là 10,8% .

06:54 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Cơ quan xếp hạng Moody’s đã cắt giảm dự báo GDP của Ấn Độ cho năm tài chính 2022 xuống còn 9,3% so với dự báo trước đó là 13,7%, và đã loại trừ việc nâng cấp xếp hạng quốc gia, ít nhất là cho đến thời điểm hiện tại.

Việc điều chỉnh giảm ước tính GDP xuất hiện sau làn sóng thứ hai của đại dịch Covid-19 trên khắp Ấn Độ, đã gây ra tình trạng đóng cửa cục bộ và hạn chế di chuyển, ngoại trừ các dịch vụ thiết yếu.

Thông cáo của Moody's cho biết: “Do tác động tiêu cực của làn sóng lây nhiễm thứ hai, chúng tôi đã điều chỉnh dự báo tăng trưởng GDP thực tế, có điều chỉnh lạm phát, xuống mức 9,3% từ mức 13,7% cho năm tài chính 2021”.

Theo Moody's, Ấn Độ đang trải qua làn sóng lây nhiễm coronavirus thứ hai rất nghiêm trọng, điều này sẽ làm chậm quá trình phục hồi kinh tế trong thời gian ngắn và cũng có thể ảnh hưởng đến động lực tăng trưởng dài hạn. Do đó, cơ quan xếp hạng hiện dự kiến thâm hụt tài khóa chung của chính phủ Ấn Độ khoảng 11,8% GDP trong năm tài chính 2022, lớn hơn so với dự báo trước đó là 10,8%.

Tác động tổng hợp của tăng trưởng chậm hơn và thâm hụt lớn hơn, sẽ đẩy gánh nặng nợ chính phủ nói chung lên mức 90% GDP vào năm tài chính 2021, và sẽ dần tăng lên 92% vào năm tài chính 2023. Ước tính của Moody's khá gần với IHS Markit - tổ chức này đã dự đoán nền kinh tế Ấn Độ (tính theo GDP) sẽ tăng trưởng ở mức 9,6% trong năm tài chính 2022.

Nâng cấp xếp hạng

Tuy như vậy, nhưng Moody's đã loại trừ việc nâng cấp xếp hạng quốc gia cho Ấn Độ. Ngược lại, hãng này cảnh báo  rủi ro kinh tế và tài chính ‘tự lực’ sẽ gây áp lực lên xếp hạng. “Việc nâng cấp xếp hạng khó có thể xảy ra trong tương lai gần. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ thay đổi triển vọng về xếp hạng của Ấn Độ thành ổn định nếu các phát triển kinh tế và các hành động chính sách nhằm nâng cao niềm tin rằng tăng trưởng thực và danh nghĩa sẽ tăng lên mức cao hơn một cách bền vững so với dự đoán của chúng tôi”.

Câu chuyện dài hạn vẫn nguyên vẹn

Bất chấp những khó khăn trong ngắn hạn, hầu hết các chuyên gia - bao gồm cả những người tại Moody's - nói rằng, tác động của đợt lây nhiễm Covid thứ hai là có hạn. Moody's cho biết: "Hiện tại, chúng tôi kỳ vọng tác động tiêu cực lên sản lượng kinh tế sẽ được giới hạn trong quý từ tháng 4 đến tháng 6, sau đó là sự phục hồi mạnh mẽ trong nửa cuối năm". Do đó, cơ quan xếp hạng đã điều chỉnh tăng dự báo tăng trưởng GDP của Ấn Độ cho năm tài chính 2022 lên 7,9% từ mức 6,2%. Trong dài hạn, chúng tôi kỳ vọng sau đó sẽ tăng trưởng khoảng 6,0% ".

Hãng tài chính Nomura cũng nhận thấy tác động của làn sóng Covid thứ hai đang diễn ra là hạn chế, nhưng thận trọng với rủi ro đối với dự báo tăng trưởng GDP của họ. Do đó, gần đây hãng này đã hạ dự báo tăng trưởng GDP của Ấn Độ xuống 9,8% so với cùng kỳ năm 2021 (từ 11,5% trước đó) và xuống 10,8% trong năm tài chính 2022 (so với 12,6% trước đó) vào ngày 7/5.

Trong một bài viết chung giữa Sonal Varma, giám đốc điều hành kiêm nhà kinh tế trưởng Ấn Độ tại Nomura vàAurodeep Nandi, đã nêu rằng: "Làn sóng lây nhiễm thứ hai vẫn là một cú sốc kinh tế tiêu cực trong ngắn hạn, cục bộ đến quý 2-2021, trong khi triển vọng tăng trưởng trung hạn vẫn ổn định. Tuy nhiên, sự suy giảm mạnh của các chỉ báo tần suất siêu cao kể từ tháng 4 và các hạn chế mở rộng cho thấy rủi ro đi xuống".

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://www.business-standard.com/article/economy-policy/moody-s-cuts-india-s-fy22-gdp-forecast-to-9-3-rating-upgrade-ruled-out-121051101012_1.html

Bấm vào đây để đọc bản tiếng Anh của bài viết này/Click here to read the English version of this article

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục