Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Mức độ tín nhiệm của Ấn Độ ổn định so với triển vọng tiêu cực của thế giới: Moody

Mức độ tín nhiệm của Ấn Độ ổn định so với triển vọng tiêu cực của thế giới: Moody

Cơ quan xếp hạng tín dụng Moody's Investors Service cho biết, triển vọng tín nhiệm năm 2023 đối với các quốc gia ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương (APAC), bao gồm cả Ấn Độ, là ổn định so với triển vọng tiêu cực đối với các quốc gia khác trên toàn cầu.

10:00 09-01-2023 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Công ty Dịch vụ đầu tư Moody (Moody's Investor Services-công ty chuyên đánh giá các công cụ nợ có thu nhập cố định) cho biết, triển vọng tín nhiệm đối với các quốc gia trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương (APAC), bao gồm cả Ấn Độ, cho năm 2023 là ổn định so với triển vọng tiêu cực đối với các quốc gia khác trên toàn cầu.

Trong một báo cáo, cơ quan xếp hạng tín dụng Moody cho biết, tính bền vững của khoản nợ và sự ổn định tài chính được củng cố tương đối tốt trong khu vực, với rủi ro thanh khoản của chính phủ được kiềm chế, động lực nợ ổn định cơ bản ổn định và tình hình bên ngoài nhìn chung lành mạnh.

Tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) sẽ ổn định gần với mức tiềm năng và vượt trội so với các khu vực khác, bất chấp lạm phát toàn cầu cao hơn và điều kiện tài chính chặt chẽ hơn, đồng thời hầu hết các quốc gia đã bắt đầu củng cố tài khóa, nhưng áp lực xã hội đang làm chậm tiến độ.

Moody dự tính rằng, lỗ hổng sản xuất của Ấn Độ sẽ tiếp tục vì quốc gia này đang trong quá trình phục hồi sau đại dịch.

IANS trích dẫn từ báo cáo của cơ quan xếp hạng rằng, khả năng chi trả nợ đã ở vào trạng thái ổn định ở Ấn Độ, Malaysia và Thái Lan vì các nước này có nền tảng đầu tư tổ chức và hệ thống ngân hàng lớn .

Theo báo cáo, giá hàng hóa tăng cao sẽ khiến chi tiêu cho trợ cấp lương thực và nhiên liệu hoặc các biện pháp khác ở mức cao, ít có động lực để giảm hỗ trợ, đặc biệt là đối với các nền kinh tế sắp diễn ra bầu cử vào năm 2023 hoặc đầu năm 2024, bao gồm cả Bangladesh và Ấn Độ.

Thâm hụt ngân sách đối với hầu hết các chính phủ trong khu vực có thể sẽ tương đương hoặc gần với cân bằng tài khóa ổn định nợ của họ. Theo Moody's, gánh nặng nợ sẽ tiếp tục tăng hoặc ổn định ở mức cao hơn tại các quốc gia như Ấn Độ và Malaysia.

Cơ quan xếp hạng này cho biết, khi lãi suất tăng lên thì khả năng chi trả nợ sẽ giảm từ mức ổn định tồng thể, và sẽ có thể kiểm soát được đối với hầu hết các nước trong khu vực.

Những rủi ro chính liên quan đến tăng trưởng kinh tế yếu trong thời gian dài ở Trung Quốc; căng thẳng tín dụng nghiêm trọng đối với các thị trường cận biên được xếp hạng thấp hơn sẽ tiếp tục đối mặt với áp lực thanh khoản tăng cao và mất giá tiền tệ; cũng như  chính trị trong nước và địa chính trị.

 

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục