Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nền kinh tế Ấn Độ kỳ vọng tăng trưởng 10,5% trở lên trong năm tài chính 2022

Nền kinh tế Ấn Độ kỳ vọng tăng trưởng 10,5% trở lên trong năm tài chính 2022

Phó chủ tịch NITI Aayog Rajiv Kumar cho biết, nền kinh tế Ấn Độ kỳ vọng tăng trưởng 10,5% hoặc hơn trong năm tài chính 2022 bất chấp một số hạn chế từ phía nguồn cung nhờ sự phục hồi mạnh mẽ trong giai đoạn tháng 7-9 và xuất khẩu tăng vọt.

06:35 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Phát biểu tại tại Diễn đàn Quốc gia lần thứ 8 của Diễn đàn các vấn đề công của Ấn Độ (Pafi) ông Kumar nói rằng: “Nền kinh tế sẽ đạt mức tăng trưởng 10,5% nếu không muốn nói là hơn trong năm tài chính 2022. Sự mất cân bằng trong phục hồi kinh tế không còn do sự thiếu hụt của người tiêu dùng mà là do hạn chế về nguồn cung về chip, tàu và Hiệp định về các khía cạnh liên quan đến thương mại của quyền sở hữu trí tuệ (TRIPS) toàn cầu".

Theo ông Kumar, đã có sự gia tăng mạnh mẽ về PMI đối với lĩnh vực sản xuất và dịch vụ vào tháng trước và điều này sẽ còn tăng cường hơn nữa trong tương lai.

Về vấn đề thiếu chip

Mặc dù thiếu chip thực sự là một yếu tố rủi ro, nhưng doanh số bán xe hai bánh suy giảm nhiều hơn là một dấu hiệu cho thấy sự dịch chuyển sang xe máy điện. Sự gia nhập của các công ty lớn đã làm gián đoạn thị trường. Ngành công nghiệp đang trong giai đoạn chuyển đổi và điều này là tốt khi Ấn Độ có thể nổi lên như một trung tâm cho xe hai bánh chạy điện. Đồng thời ông cũng nhắc lại rằng, bất chấp những khó khăn này, Ấn Độ đang đi trên con đường tăng hai con số cho năm tài chính 2022.

Về vấn đề xuất khẩu

Tuy nhiên, Kumar cho rằng, chính phủ phải tập trung mạnh mẽ vào xuất khẩu để duy trì tốc độ tăng trưởng này trong năm tài chính 2023 và 2024. Ông nói: "Trong khi thương mại toàn cầu đã tăng trưởng đáng kể, thị phần của Ấn Độ trong thương mại hàng hóa không tăng. Chúng ta cần tập trung vào việc tăng gấp đôi thị phần của mình trong thương mại toàn cầu, chúng ta cần tiếp cận thị trường lớn".

Theo ông Kumar, nên tập trung vào xuất khẩu nông sản và tăng cường xuất khẩu các lĩnh vực sử dụng nhiều lao động khác vì nó sẽ tạo ra việc làm.

Tuy nhiên, ông cảnh báo rằng, Ấn Độ không nên xem nhẹ các lĩnh vực dịch vụ, bao gồm y tế, giáo dục và du lịch, vì đó là lợi thế cạnh tranh của Ấn Độ.

Về vấn đề Tesla

Bình luận về yêu cầu giảm thuế đang chờ xử lý từ lâu của hãng Tesla, ông Kumar nói, "Đừng giao cho chúng tôi các sản phẩm được vận chuyển đến vì nó không tạo ra việc làm ở Ấn Độ. Hãy đến và sản xuất ở đây và họ sẽ nhận được tất cả các lợi ích về thuế".

Về việc thoái đầu tư và tiền tệ hóa tài sản

Đối với việc tiền tệ hóa tài sản, trọng tâm là triển khai thực hiện. Ông Kumar cho biết: “Tôi tự tin rằng chúng ta sẽ đạt được các mục tiêu đề ra nhờ sự giám sát chặt chẽ ở cấp cao nhất".

Theo ông Kumar, hầu hết các công việc đã được thực hiện trên cơ sở tư nhân hóa. "Chúng ta sẽ đạt được các mục tiêu ngân sách cho tư nhân hóa khi hầu hết các công việc cơ bản đã được hoàn thành và người ta sẽ thấy nhiều hơn nữa". Ông nói thêm rằng, theo thông báo của bộ trưởng tài chính, IPO của LIC được xếp sau Air India.

Về vấn đề nghèo đói

Ông Kumar cho rằng, trong tương lai Ấn Độ cần tập trung vào cơ sở hạ tầng và bất động sản vì những thứ này có tác động cấp số nhân rất lớn. Những lĩnh vực này sẽ tạo ra việc làm, và sự phục hồi bền vững về việc làm sẽ tạo ra môi trường kinh tế.

Về sự tham gia của khu vực tư nhân

Ông Kumar cho biết, thông qua hệ thống cơ sở hạ tầng quốc gia và kênh tiền tệ hóa tài sản được bố trí tốt, chính phủ đã hỗ trợ tối đa cho khu vực tư nhân. Khu vực tư nhân không cần phải giữ thái độ hoài nghi. Khu vực này nên loại bỏ những ức chế và tiến tới làm việc với chính phủ và đưa đất nước tiến lên bằng cách biến sự phát triển thành một phong trào.

Về vấn đề thương mại điện tử

Ông Kumar nói rằng, việc hiện đại hóa thương mại điện tử là cần thiết và chính phủ sẽ thực hiện nó. Tuy nhiên, tất cả chúng ta phải tuân thủ các quy định".

Về tỷ lệ tham gia lực lượng lao động của nữ giới

Ông Kumar cho biết, ông cảm thấy bối rối trước sự suy giảm về vấn đề tham gia lực lượng lao động của phụ nữ mặc dù cuộc khảo sát lực lượng lao động định kỳ 2019-20 chỉ ra rằng lực lượng lao động nữ có sự gia tăng nhẹ. Không có cuộc khảo sát thực sự nào để giải thích lý do của sự sụt giảm, và yêu cầu các ngành công nghiệp giúp chính phủ hiểu được những động lực của việc phụ nữ tham gia vào lực lượng lao động.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://economictimes.indiatimes.com/news/economy/indicators/indian-economy-poised-to-grow-by-10-5-or-more-in-fy22-rajiv-kumar-niti-aayog/articleshow/87186853.cms

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục