Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nền kinh tế Ấn Độ tăng trưởng 7,5% vào năm 2020 trong bối cảnh tăng trưởng toàn cầu chậm lại

Nền kinh tế Ấn Độ tăng trưởng 7,5% vào năm 2020 trong bối cảnh tăng trưởng toàn cầu chậm lại

Dự báo tăng trưởng lành mạnh của Ấn Độ đến giữa lúc Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) cắt giảm dự báo tăng trưởng toàn cầu.

06:55 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Trong báo cáo Triển vọng kinh tế, Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) cho biết, tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ sẽ lấy lại sức mạnh và đạt mức 7,5% vào năm 2020.

Cơ quan liên chính phủ cho biết, tăng trưởng sản phẩm quốc nội (GDP) của Ấn Độ được dự báo sẽ tăng lên gần 7,25% trong năm tài chính 2019 và gần 7,5% trong năm 2020.

Sự tăng trưởng này đến từ nhu cầu cao hơn trong nước do điều kiện tài chính được cải thiện, kích thích tài khóa và bán tài khóa (quasi-fiscal), bao gồm các biện pháp hỗ trợ thu nhập mới cho nông dân và cải cách cơ cấu gần đây. Giá dầu thấp hơn và sự tăng giá gần đây của đồng rupee sẽ làm giảm áp lực lên lạm phát và tài khoản vãng lai.

Báo cáo nhấn mạnh rằng, Ấn Độ có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong số các nền kinh tế G20 với tăng trưởng xuất khẩu đang theo hướng tốt, báo cáo cho biết:  “Tăng trưởng đầu tư sẽ tăng tốc khi năng lực sản xuất tăng, lãi suất giảm, và căng thẳng địa chính trị và bất ổn chính trị được cho là sẽ làm suy giảm.

Nền kinh tế Ấn Độ tăng trưởng 6,6% trong khoảng thời gian từ tháng 10 đến tháng 12/2018, mức thấp trong sáu quý. Văn phòng Thống kê sẽ công bố ước tính GDP hàng quý cho tháng 1- 3 và ước tính hàng năm tạm thời cho năm 2018-2019 vào ngày 31/5/2019. Tăng trưởng GDP cho năm tài chính 2019 ở mức 7%.

Dự báo tăng trưởng lành mạnh của Ấn Độ được đưa ra trong bối cảnh OECD cắt giảm dự báo tăng trưởng GDP toàn cầu từ 3,5% năm 2018 xuống mức thấp hơn 3,2% trong năm 2019, trước khi tăng lên 3,4% vào năm 2020.

Tổ chức OECD cho biết: “Tăng trưởng toàn cầu đã chậm lại đột ngột trong năm 2018, với sự yếu kém trong nửa cuối năm 2018 tiếp tục vào đầu năm 2019 trong bối cảnh căng thẳng thương mại kéo dài”, đồng thời thúc giục Chính phủ Ấn Độ giải quyết tranh chấp thương mại.

Lạm phát, thuế

Tổ chức OECD hy vọng chính sách tiền tệ của Ấn Độ sẽ được nới lỏng phần nào vì lạm phát toàn phần (headline inflation) vẫn nằm dưới mức mục tiêu và kỳ vọng lạm phát đang điều chỉnh giảm.

Lạm phát bán lẻ ở Ấn Độ là 2,92% trong tháng 4/2019 do giá thực phẩm tăng đột biến. Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ tháng trước (4/2019) đã giảm lãi suất 0,25%, ước tính lạm phát bán lẻ ở mức 2,9 - 3% trong suốt từ tháng  4 đến tháng 9/2019 do giá lương thực và nhiên liệu thấp hơn và kỳ vọng một mùa mưa bình thường.

Theo đánh giá của OECD, các yêu cầu vay của khu vực công tăng lên phản ánh việc thực hiện các chương trình phúc lợi mới, doanh thu thuế chậm chạp và nhu cầu tài chính ngày càng tăng của các doanh nghiệp công và ngân hàng.

Báo cáo cho thấy, thuế hàng hóa và dịch vụ (GST) được cải thiện và cơ sở thuế thu nhập cá nhân rộng hơn sẽ giúp giảm tỷ lệ nợ công/GDP cao.

Bên cạnh đó, đảm bảo giải quyết nhanh chóng các quy trình phá sản sẽ giúp kiềm chế các khoản nợ xấu và tăng năng suất bằng cách thúc đẩy việc phân bổ lại các nguồn lực cho các công ty và lĩnh vực năng suất cao hơn.

Đầu tư đã tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ được hỗ trợ bởi các dự án khu vực công lớn. Ngược lại, đầu tư tư nhân, đặc biệt là sản xuất, đã bị ảnh hưởng bởi sự không chắc chắn trước cuộc bầu cử quốc hội, kết hợp với những khó khăn dai dẳng trong các dự án tài chính, mua đất và giải phóng mặt bằng cần thiết. Tiêu dùng ở khu vực nông thôn, doanh số xe hai bánh và máy kéo chậm lại do giá nông sản và tiền lương ở mức thấp.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://economictimes.indiatimes.com/news/economy/indicators/oecd-indias-economy-to-grow-7-5-by-2020-amid-slowing-global-growth/articleshow/69431521.cms

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục