Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ giới thiệu đồng 200 Rs mới từ tháng 9/2017

Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ giới thiệu đồng 200 Rs mới từ tháng 9/2017

Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI) dường như nhấn mạnh nhất đến cách thức tránh tình trạng giao dịch tiền mặt bất hợp pháp vì nó chuẩn bị giới thiệu đồng 200 Rs mới lần đầu tiên trong lịch sử.

06:37 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Theo nhiều nguồn tin cho biết, RBI có khả năng phát hành đồng 200 Rs mới vào cuối tháng 8/2017 hoặc vào tuần đầu tiên của tháng 9/2017. Các nguồn tin cho biết, điều quan trọng nhất là phải thực hiện tất cả các bước để ngăn chặn tiền mặt đen và đang chuẩn bị khoảng 5 tỷ Rs tiền mệnh giá mới này, vì vậy sẽ không có tình trạng khan hiếm hoặc giao dịch bất hợp pháp.

“Không có mệnh giá nào khác giữa 100 Rs và 500 Rs, và RBI mong đợi tờ 200 Rs trở nên rất phổ biến và đó là lý do tại sao RBI đang từng bước đảm bảo tính khả dụng của đồng tiền này”, nguồn tin cho hay.

RBI đã không hồi đáp các câu hỏi của Thời báo Kinh tế Ấn Độ cho đến khi công bố thông tin. Ông Soumya Kanti Ghosh, nhà kinh tế trưởng của Ngân hàng Nhà nước Ấn Độ, cho biết: “Một lượng lớn loại tiền tệ mới sẽ xóa bỏ những khó khăn trong hoạt động kinh doanh của người dân bình thường”.

Đã có những báo cáo về việc tích trữ đồng 2000 Rs trên thị trường chợ đen một cách bất hợp pháp sau khi đồng tiền này được phát hành để khắc phục việc thu hồi tiền từ hệ thống. Kế hoạch giới thiệu đồng 200 Rs mới là hành động song hành với những hành động rộng hơn để ngăn chặn tình trạng tiền giả và kiềm chế việc sử dụng tiền mặt không bị tính thuế trong nền kinh tế lớn thứ ba ở châu Á.

Ông Ghosh cho biết: “Nếu tổng lượng tiền phát hành có giá trị lớn hơn tổng lượng tiền tệ trong lưu thông, điều này sẽ khuyến khích việc đầu cơ tích trữ và tạo ra khoản chưa quyết toán”.

“Việc giới thiệu đồng 200 Rs mới sẽ phục vụ cho hai mục đích: tạo thuận lợi cho việc sử dụng tiền mặt từ góc độ động cơ giao dịch và sẽ làm tăng thị phần của các đồng tiền mệnh giá nhỏ hơn trong lưu thông tiền tệ nói chung”. Có đến 171,7 tỷ Rs tiền mệnh giá 500 Rs và 68,6 tỷ Rs tiền mệnh giá 1000 Rs trước chiến dịch thu hồi tiền mặt.

Theo ước tính của Tổ chức nghiên cứu kinh tế SBI, tỷ lệ các đồng tiền có mệnh giá cao hơn (Rs 500 và Rs 2000) đã giảm xuống còn khoảng 70% so với 86% trước thời điểm hoán đổi tiền tệ của Ấn Độ.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: http://economictimes.indiatimes.com/news/economy/policy/reserve-bank-of-india-to-introduce-rs-200-notes-beginning-september/articleshow/60182422.cms

Nguồn:

Cùng chuyên mục