Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ngân hàng Thế giới hạ dự báo tăng trưởng của Ấn Độ nhưng nâng cao triển vọng toàn cầu

Ngân hàng Thế giới hạ dự báo tăng trưởng của Ấn Độ nhưng nâng cao triển vọng toàn cầu

Ngày 7/6, Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết, tăng trưởng ở Ấn Độ dự kiến sẽ giảm xuống còn 6,3% trong năm tài chính 2023/24 (từ tháng 4 đến tháng 3), giảm 0,3 điểm phần trăm so với tháng 1.

10:00 08-06-2023 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Hôm thứ Ba (6/6) Ngân hàng Thế giới đã nâng dự báo tăng trưởng toàn cầu năm 2023 khi nói rằng Mỹ và các nền kinh tế lớn khác đã chứng tỏ khả năng phục hồi tốt hơn so với dự báo. Nhưng WB đã hạ triển vọng tăng trưởng của Ấn Độ xuống 6,3% trong năm tài chính 2023/24 (từ tháng 4 đến tháng 3), mức điều chỉnh giảm 0,3 điểm phần trăm so với tháng 1.

WB cho biết trong báo cáo Triển vọng kinh tế toàn cầu mới nhất của mình rằng, tăng trưởng toàn cầu có thể sẽ chậm lại ở mức 2,1% vào năm 2023, với triển vọng bị che mờ bởi rủi ro tài chính, nhưng đó là mức tăng so với dự báo 1,7% được đưa ra vào tháng 1.

Theo báo cáo mới nhất thì "tăng trưởng toàn cầu được dự báo sẽ giảm tốc từ 3,1% năm 2022 xuống 2,1% năm 2023. Tăng trưởng toàn cầu đã chậm lại đáng kể và nguy cơ căng thẳng tài chính ở các nền kinh tế mới nổi và đang phát triển đang gia tăng trong bối cảnh lãi suất toàn cầu tăng cao". Báo cáo Triển vọng kinh tế toàn cầu. WB dự đoán tăng trưởng toàn cầu sẽ hồi phục lên 3,0% vào năm 2025.

Vào tháng 1, WB đã cảnh báo rằng, GDP toàn cầu đang chậm lại trước bờ vực suy thoái, nhưng kể từ đó, sức mạnh trên thị trường lao động và sức tiêu dùng ở Mỹ đã vượt quá mong đợi cũng như sự phục hồi của Trung Quốc sau các đợt phong tỏa do COVID-19.

Ajay Banga, Chủ tịch Nhóm Ngân hàng Thế giới mới được bổ nhiệm cho biết: "Cách chắc chắn nhất để giảm nghèo và lan tỏa thịnh vượng là thông qua việc làm - và tốc độ tăng trưởng chậm lại khiến việc tạo việc làm trở nên khó khăn hơn rất nhiều".

Dự báo tăng trưởng của Ấn Độ

Ngân hàng Thế giới cho biết: "Tăng trưởng ở Ấn Độ dự kiến sẽ chậm lại ở mức 6,3% trong năm tài chính 2023/24 (từ tháng 4 đến tháng 3), giảm 0,3 điểm phần trăm so với tháng 1, với tiêu dùng tư nhân bị hạn chế bởi lạm phát cao và chi phí vay tăng, và tiêu dùng của chính phủ do củng cố tài chính".

WB lưu ý rằng, khu vực Nam Á (SAR) đã phải chịu tác động lan tỏa tiêu cực đáng kể từ việc thắt chặt chính sách tiền tệ nhanh chóng ở các nền kinh tế tiên tiến, tăng trưởng yếu ở Trung Quốc và cuộc chiến ở Ukraine. Tuy nhiên, cho đến nay vào năm 2023, tác động cao nhất của những cú sốc này dường như đã qua và các điều kiện kinh tế khu vực đã được cải thiện, báo cáo cho biết, đồng thời lưu ý rằng, các điều khoản thương mại đã trở nên thuận lợi hơn kể từ nửa cuối năm 2022 và thâm hụt thương mại lớn do tăng cao. giá hàng hóa nhập khẩu đã giảm một phần.

“Mặc dù vậy, đà tăng trưởng vẫn tiếp tục chậm lại”.

Về Ấn Độ, WB lưu ý rằng, lĩnh vực sản xuất đã phục hồi trở lại vào năm 2023 sau khi suy giảm vào nửa cuối năm 2022 và tăng trưởng đầu tư vẫn tăng khi chính phủ tăng cường chi tiêu vốn.

"Đầu tư tư nhân cũng có thể được thúc đẩy nhờ tăng lợi nhuận doanh nghiệp. Tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 6,8% trong quý đầu tiên của năm 2023, mức thấp nhất kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát và tỷ lệ tham gia lực lượng lao động tăng lên. Lạm phát giá tiêu dùng chung của Ấn Độ đã quay trở lại mức trong phạm vi dung sai 2-6% của ngân hàng trung ương".

Dữ liệu được công bố gần đây cho thấy, tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ đã tăng tốc lên 6,1% trong quý 3, được thúc đẩy bởi chi tiêu vốn của chính phủ và tư nhân ngay cả khi tiêu dùng tư nhân vẫn chậm chạp. Ước tính tăng trưởng cả năm đã được điều chỉnh thành 7,2% so với ước tính trước đó là 7%. Và trong năm 2023-24, chính phủ dự kiến mức tăng trưởng có thể duy trì ở mức khoảng 6,5% trong năm tài chính hiện tại, bất chấp những rủi ro xuất hiện từ suy thoái toàn cầu.

Tuy nhiên, một số nhà kinh tế đã cảnh báo rằng, sự suy giảm toàn cầu và sự biến động trên thị trường tài chính có thể gây rủi ro cho xuất khẩu và triển vọng tăng trưởng trong các quý tới.

 

Nguồn:

CIS

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục