Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nghiên cứu cho thấy Ấn Độ đang dần chiếm thị phần xuất khẩu từ Trung Quốc

Nghiên cứu cho thấy Ấn Độ đang dần chiếm thị phần xuất khẩu từ Trung Quốc

Ấn Độ đang giành được thị phần trong xuất khẩu điện tử, đặc biệt là ở Anh và Mỹ. Chính phủ đưa ra các ưu đãi để thu hút các nhà sản xuất và các công ty như Samsung và Apple đều có hoạt động sản xuất tại Ấn Độ. Điều này hỗ trợ kế hoạch 'Sản xuất tại Ấn Độ' của Thủ tướng Narendra Modi.

09:00 28-02-2024 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Một nghiên cứu mới cho thấy, Ấn Độ đang giảm bớt sự thống trị của Trung Quốc trong xuất khẩu đồ điện tử ở một số thị trường trọng điểm khi các nhà sản xuất đa dạng hóa chuỗi cung ứng từ công xưởng của thế giới đến các khu vực khác ở châu Á.

Tác động rõ rệt nhất ở Anh và Mỹ, nơi căng thẳng địa chính trị với Trung Quốc gia tăng trong những năm gần đây.

Theo Fathom Financial Consulting có trụ sở tại London, tỷ lệ xuất khẩu đồ điện tử của Ấn Độ sang Mỹ so với của Trung Quốc đã tăng lên 7,65% vào tháng 11 năm ngoái từ mức 2,51% vào tháng 11 năm 2021. Ở Anh, tỷ lệ này tăng lên 10% từ 4,79%.

Chính phủ Ấn Độ đang thu hút các nhà sản xuất điện tử đến nước này bằng các ưu đãi lớn như cắt giảm thuế, giảm giá, thu hồi đất dễ dàng hơn và hỗ trợ vốn. Mục đích là mở rộng ngành sản xuất trong nước để xuất khẩu nhiều hơn và giúp các doanh nghiệp phát triển lên quy mô toàn cầu thông qua quan hệ đối tác.

Ấn Độ là nơi có nhà máy điện thoại di động lớn nhất của Samsung Electronics Co., trong khi Apple Inc. sản xuất ít nhất 7% tổng số iPhone tại Ấn Độ thông qua nhà sản xuất theo hợp đồng Foxconn Technology Group và Pegatron Corp.

Andrew Harris, nhà kinh tế tại Fathom Financial Consulting, đã viết rằng sự gia tăng xuất khẩu hàng điện tử “có thể là kết quả của việc Foxconn tăng cường đầu tư vào Ấn Độ”.

Harris cho biết, tiến trình giành thị phần của Ấn Độ bị hạn chế hơn ở châu Âu và Nhật Bản, “cho thấy động thái hướng tới chuỗi cung ứng kép (Trung Quốc + 1) thay vì từ bỏ hoàn toàn hoạt động sản xuất tại Trung Quốc, ít nhất là vào thời điểm hiện tại”. Báo cáo cho thấy tỷ lệ xuất khẩu đồ điện tử của Ấn Độ so với Trung Quốc là 3,38% ở Đức và 3,52% trên toàn cầu.

Các công ty Ấn Độ đã và đang phát huy vai trò của mình trong chiến lược “Trung Quốc cộng một” của các công ty đa quốc gia, trong đó các nhà sản xuất đang phát triển năng lực dự phòng ở các quốc gia khác.

Thị phần ngày càng tăng của Ấn Độ là động lực cho Thủ tướng Narendra Modi, người đã đề cao kế hoạch “Sản xuất tại Ấn Độ” như một cách tạo việc làm, mở rộng xuất khẩu và khiến nền kinh tế tự chủ hơn bằng cách giảm nhu cầu nhập khẩu. Nhiều dự đoán ông sẽ giành được nhiệm kỳ thứ ba trong cuộc bầu cử diễn ra trong vòng vài tháng tới.

Nguồn:

CIS

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục