Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nhật Bản, Ấn Độ đàm phán hiệp ước hậu cần quân sự

Nhật Bản, Ấn Độ đàm phán hiệp ước hậu cần quân sự

Ngày 22/10/2018, Đặc sứ của Tokyo cho biết, Nhật Bản hy vọng ký một hiệp ước hậu cần quân sự với Ấn Độ cho phép hai bên tiếp cận các căn cứ của nhau, nhằm thắt chặt quan hệ an ninh để cân bằng với vai trò ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu vực.

06:54 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi sẽ đến thăm Nhật Bản vào cuối tuần này để tham dự Hội nghị Thượng đỉnh thường niên với ông Shinzo Abe, và Thỏa thuận tiếp nhận và cung ứng dịch vụ tương hỗ (ACSA) được đề xuất giữa quân đội hai nước nằm trong chương trình nghị sự.

Dưới thời hai Thủ tướng Modi và Abe, quan hệ song phương hai nước đã nhanh chóng mở rộng, và hai nước tiến hành các cuộc tập trận hải quân ba bên với sự tham gia của Mỹ ở Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương.

Đại sứ Nhật Bản tại Ấn Độ, ông Kenji Hiramatsu, nói rằng, do mỗi năm hai bên đều có nhiều cuộc diễn tập, nên việc ký kết hiệp định hậu cần này là điều tự nhiên.

Ông Hiramatsu cho biết: "Chúng tôi hy vọng sẽ bắt đầu các cuộc đàm phán chính thức về việc ký kết ACSA. Đây là thời điểm chúng tôi cần đến sự hỗ trợ hậu cần lẫn nhau".

Căn cứ vào hiệp ước này, các tàu chiến của Nhật sẽ được tiếp cận nhiên liệu và dịch vụ tại các căn cứ hải quân lớn của Ấn Độ bao gồm cả quần đảo Andaman và Nicobar, nằm gần eo biển Malacca, nơi có tuyến đường cung cấp nhiên liệu và thương mại lớn của cả Nhật Bản và Trung Quốc.

Hải quân Ấn Độ ngày càng gửi nhiều tàu hơn như một cách để chống lại sự hiện diện đang mở rộng ở Ấn Độ Dương của Trung Quốc, đồng thời sẽ được tiếp cận với các cơ sở duy tu của Nhật Bản.

Chính phủ của ông Modi đã ký một thỏa thuận tương tự với Mỹ vào năm 2016, kết thúc do dự của các chính quyền trước đó về việc sẽ khiến Trung Quốc phản ứng.

Trước đây, Bắc Kinh bày tỏ lo ngại về các cuộc tập trận đa phương và phức tạp, tuyên bố điều đó sẽ gây bất ổn cho khu vực.

Ông Hiramatsu cho biết, Nhật Bản và Ấn Độ có sự tương đồng lớn về quyền tự do hàng hải và minh bạch trong khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://economictimes.indiatimes.com/default-subsec/defence/japan-india-negotiating-military-logistics-pact-in-tightening-of-ties/articleshow/66333508.cms

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục