Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nhật Bản và Ấn Độ bắt tay phát triển cảng Colombo, đối phó với chiến lược Vành đai và Con đường

Nhật Bản và Ấn Độ bắt tay phát triển cảng Colombo, đối phó với chiến lược Vành đai và Con đường

Theo tờ Nikkei cho biết, Chính phủ Nhật Bản, Ấn Độ và Sri Lanka đã đồng ý chung tay phát triển cảng Colombo, và Ấn Độ Dương đã trở thành một bộ phận không thể tách rời đối với thương mại toàn cầu.

06:56 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Mục tiêu của dự án là tăng khối lượng container của cảng và tăng cường vận tải biển trong và xung quanh khu vực Nam Á.

Thỏa thuận được đưa ra giữa lúc các dự án trong khuôn khổ sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc đang gia tăng tại khu vực. Trong khi đó, Nhật Bản đang muốn đóng vai trò quan trọng trong khu vực nhằm thúc đẩy chiến lược Thái Bình Dương - Ấn Độ Dương tự do và rộng mở.

Dự kiến 3 bên sẽ ký bản ghi nhớ trong năm nay và triển khai dự án trước tháng 3/2020.

Cảng Colombo là cảng lớn nhất của Sri Lanka, vận chuyển khoảng 90% hàng hóa bằng đường biển của nước này và kết nối với châu Âu, Trung Đông, châu Á và châu Phi. Cảng vận chuyển đến 6,21 triệu container trong năm 2017 và trở thành cảng tấp nập nhất khu vực Tây Nam Á. Dự báo kinh tế khu vực này tiếp tục tăng trưởng mạnh và cảng sẽ sớm hoạt động hết công suất.

Dự án của 3 nước sẽ giúp phát triển cảng container nằm ở phía nam cảng, bao gồm việc nạo vét và xây dựng cơ sở hạ tầng tiếp nhận các tàu container cỡ lớn.

Các quan chức chính phủ từ ba nước đang đàm phán ở cấp độ làm việc và dự kiến sẽ đạt được sự đồng thuận về quy mô và hình thức của dự án vào mùa hè. Các đối tác doanh nghiệp cũng sẽ tham gia dự án.

Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) sẽ tài trợ cho một phần của dự án.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc đang tăng cường ảnh hưởng tại khu vực Ấn Độ Dương. Chính phủ các nước phương Tây thường chỉ trích các động thái quyền lực trong khu vực, và cho rằng Sri Lanka đã bàn giao cảng Hambantota cho Trung Quốc trong một hợp đồng thuê 99 năm sau khi rơi vào bẫy nợ. Những chỉ trích tương tự cũng nhắm vào các dự án của Trung Quốc tại Maldives.

Một nguồn tin từ chính phủ Nhật cũng bày tỏ quan ngại rằng, nếu dự án mở rộng cảng Colombo mất quá nhiều thời gian, hàng hóa có thể sẽ phải chuyển qua cảng Hambantota.

Một số tuyến hàng hải chính của Nhật Bản đi qua Ấn Độ Dương, do đó, việc cải thiện năng lực của các cảng trong khu vực sẽ cải thiện an ninh của tàu chở dầu và tàu thương mại.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://asia.nikkei.com/Politics/International-relations/Japan-and-India-to-develop-Colombo-port-countering-Belt-and-Road

Nguồn:

Cùng chuyên mục