Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nhật Bản và Ấn Độ nghiên cứu khả thi dự án đường sắt cao tốc

Nhật Bản và Ấn Độ nghiên cứu khả thi dự án đường sắt cao tốc

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, Chính phủ Nhật Bản và Ấn Độ ngày 20/7/2015 đã công bố kết quả điều tra chung về tính khả thi của kế hoạch xây dựng đường sắt cao tốc Shinkansen nối khu vực phía Tây Mumbai với Ahmedabad.

05:06 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Cuộc khảo sát chung trên được tiến hành từ tháng 12/2013 sau cuộc Hội đàm cấp cao hai nước hồi tháng Năm cùng năm.

Theo kết quả điều tra chung, tuyến đường trên dài 505,8km với 12 ga, ngắn hơn tuyến Tokyo-Shin-Osaka và với tốc độ thiết kế 320 km/giờ thì thời gian đi tàu nhanh nhất là 2 giờ 7 phút, rút ngắn tới 7 tiếng so với tàu nhanh hiện nay.

Dự kiến, tổng kinh phí dự án có thể lên tới 980 tỷ rupiah (khoảng 15,40 tỷ USD); thời gian xây dựng kéo dài trong sáu năm từ năm 2017-2023; giá vé là 2.300 rupiah (khoảng 36 USD), bằng khoảng một nửa so với giá vé hàng không tiêu chuẩn và gấp 1,5 lần giá vé tàu nhanh hiện hành và dự kiến sang năm thứ 13 (năm 2036), hệ thống này sẽ bắt đầu có lãi.

Theo cuộc khảo sát chung, hai bên đang đưa ra nhiều lựa chọn khác nhau về phương thức huy động vốn và chủ thầu. Phía Ấn Độ đang băn khoăn về khả năng tự đảm bảo nguồn ngân sách tiếp nhận dự án Shinkansen của Nhật Bản, trong khi giới chức Hãng Sản xuất toa tàu và Công ty Đường sắt Đông Nhật Bản cũng đang gặp phải vấn đề về tiến độ giải phóng mặt bằng ở Ấn Độ.

Một nguồn tin ngoại giao của Nhật Bản cho biết, nước này đang cố gắng thúc đẩy Ấn Độ sử dụng công nghệ tàu Shinkansen, trong khi các nhà thầu Pháp cũng đang chào hàng xây dựng hệ thống đường sắt cao tốc cho Ấn Độ.

Ngoài ra, Trung Quốc cũng đang hướng đến kế hoạch chào mời dự án đường sắt cao tốc trên tuyến khác với giá rẻ nhưng Ấn Độ đang đặt ưu tiên hàng đầu cho tuyến đường sắt này./.

(Theo TTXVN)

 

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục