Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Những gã khổng lồ IT của Ấn Độ chuẩn bị cho sự suy giảm mạnh khi đại dịch kết thúc

Những gã khổng lồ IT của Ấn Độ chuẩn bị cho sự suy giảm mạnh khi đại dịch kết thúc

Các tập đoàn như Tata, Infosys, HCL gặp khó khăn khi khách hàng Mỹ giảm chi tiêu

04:00 07-05-2023 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

BENGALURU - Các nhà xuất khẩu phần mềm hàng đầu của Ấn Độ đang chuẩn bị đối mặt với tình trạng tăng trưởng giảm mạnh trong năm nay do các khách hàng ở Mỹ, thị trường lớn nhất của họ, cắt giảm chi tiêu cho công nghệ trong bối cảnh kinh tế bất ổn.

Infosys và HCL, lần lượt là công ty công nghệ thông tin lớn thứ hai và thứ ba của Ấn Độ, đã cho biết trong những tuần gần đây rằng, tăng trưởng doanh thu sẽ giảm xuống một con số trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3 năm 2024 từ mức hai con số trong 12 tháng trước đó.

Tata Consultancy Services, công ty IT lớn nhất Ấn Độ, không cung cấp hướng dẫn về doanh thu, đã vẽ ra một bức tranh ảm đạm tương tự, khi nói với các nhà phân tích vào tháng trước rằng, khách hàng đang cắt giảm chi tiêu cho "các chi phí tùy ý" và "không cốt lõi".

Giám đốc điều hành Rajesh Gopinathan cho biết: “Mặc dù tình hình kinh tế Mỹ yếu đi trong quý 3 (từ tháng 10 đến tháng 12), nhưng chúng tôi kỳ vọng rằng [nhu cầu] sẽ tăng đáng kể trong năm mới”. "(Nhưng) trên thực tế, nó đã trở nên ngày càng tiêu cực hơn."

Trong quý gần đây nhất, Bắc Mỹ chiếm 52,4% doanh thu tại TCS, 61% tại Infosys và khoảng 63% tại HCL.

Sự chậm lại diễn ra sau sự bùng nổ trong đại dịch COVID-19 khi TCS, Infosys và HCL được hưởng lợi từ nhu cầu gia tăng từ các công ty đang đẩy nhanh kế hoạch số hóa hoạt động của họ.

Tuy nhiên, chi tiêu của khách hàng đã giảm trong những tháng gần đây do lãi suất cao hơn ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế và góp phần vào sự sụp đổ của Ngân hàng Thung lũng Silicon ở Mỹ và việc bán Credit Suisse cho UBS ở Châu Âu.

Các nhà phân tích Kawaljeet Saluja, Sathishkumar S và Vamshi Krishna của Kotak Institutional Equities đã viết vào tháng trước: “Sự chậm lại mạnh hơn dự kiến”. "Cuộc khủng hoảng ngân hàng tại các ngân hàng khu vực của Mỹ và ngân hàng châu Âu vào tháng 3 năm 2023 đã gây ra sự thận trọng lớn hơn và có thể ảnh hưởng đến quý 6 năm 2023."

Infosys dự tính rằng, doanh thu trong năm tài chính 2024 sẽ tăng từ 4% đến 7% tính theo đơn vị tiền tệ không đổi, giả định tỷ giá hối đoái cố định, giảm từ 15,4% vào năm 2023 và 19,7% vào năm 2022. Trong năm tài chính 2023, tổng doanh thu của công ty là 18,21 tỷ USD.

Vào tháng 1, các quan chức của Infosys đã lạc quan đến mức họ đã nâng dự báo tăng trưởng doanh thu trong năm tài chính 2023 lên từ 16% đến 16,5%. Con số thực tế 15,4% nằm trong khoảng 15% đến 16% mà họ đã dự đoán vào tháng 10.

Giám đốc điều hành Infosys Salil Parekh nói với các phóng viên vào tháng Tư rằng: “Trong quý này, chúng tôi đã chứng kiến một số đợt giảm giá đột ngột, không nằm trong kế hoạch và xảy ra ở các lĩnh vực khác nhau. "Chúng tôi đã chứng kiến một số trong lĩnh vực viễn thông,  công nghệ cao, bán lẻ và trong các dịch vụ tài chính; đó là về các khoản thế chấp, quản lý tài sản và ngân hàng đầu tư."

HCL ước tính rằng, doanh thu của họ sẽ tăng từ 6% đến 8% trong năm tài chính 2024, sau khi đạt mức tăng 13,7% trong năm tài chính 2023 lên 12,58 tỷ USD.

Các nhà phân tích kỳ vọng TCS sẽ phát triển nhanh hơn Infosys, công ty đã vượt qua đối thủ cạnh tranh lớn hơn trong hai năm qua. Các nhà phân tích của HDFC Securities cho biết TCS sẽ được hưởng lợi từ danh mục đầu tư thuận lợi hơn.

 

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục