Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ra mắt Hội đồng kinh doanh Ấn Độ-UAE để thúc đẩy thương mại và đầu tư song phương

Ra mắt Hội đồng kinh doanh Ấn Độ-UAE để thúc đẩy thương mại và đầu tư song phương

Đánh dấu kỷ niệm một năm Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Ấn Độ-UAE (CEPA), hai bên đã ra mắt phân hội UAE của Phòng kinh doanh chung nhằm tăng cường quan hệ kinh tế và tạo điều kiện tăng cường thương mại và đầu tư song phương. Ấn Độ và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đã ký CEPA vào ngày 18 tháng 2 năm ngoái để tăng cường quan hệ thương mại sau hội nghị thượng đỉnh trực tuyến giữa Thủ tướng Narendra Modi và Thái tử của Abu Dhabi Sheikh Mohammed bin Zayed Al Nahyan.

09:00 20-02-2023 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Hội đồng Kinh doanh UAE tại Ấn Độ - Phân hội UAE (UIBC-UC) đã được ra mắt vào thứ Bảy (18/2) với sự chứng kiến của Thani bin Ahmed Al Zeyoudi, Bộ trưởng Ngoại thương UAE và Đại sứ Ấn Độ tại UAE, Sunjay Sudhir, Tổng lãnh sự Ấn Độ ở Dubai Aman Puri và các thành viên sáng lập của UBIC-UC.

Hai nước đặt mục tiêu nâng kim ngạch thương mại song phương lên 100 tỷ USD và thu hút 75 tỷ USD đầu tư từ UAE vào Ấn Độ.

UIBC-UC sẵn sàng đóng một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ cả hai chính phủ đạt được các mục tiêu này và tối đa hóa tiềm năng của mối quan hệ UAE-Ấn Độ.

Bằng cách tận dụng mối quan hệ bền chặt giữa hai quốc gia, hội đồng tập hợp các đối tác chính và các bên liên quan từ cả hai quốc gia và sẽ đóng vai trò là nguồn hướng dẫn chính sách có giá trị, thúc đẩy sự hợp tác đổi mới giữa các doanh nghiệp của Tiểu vương quốc và Ấn Độ.

Phát biểu nhân dịp này, Bộ trưởng Zeyoudi nhấn mạnh rằng việc thành lập Phân hội UAE của Hội đồng Doanh nghiệp Ấn Độ-UAE đánh dấu một thời điểm quan trọng trong việc làm sâu sắc thêm mối quan hệ giữa UAE và Ấn Độ.

Ông cũng đề cập rằng Hội đồng sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ hai chính phủ trong sứ mệnh chung nhằm thúc đẩy thương mại và đầu tư song phương.

Ông bày tỏ tin tưởng rằng, điều này sẽ xúc tác cho sự hợp tác đổi mới giữa hai quốc gia vĩ đại của chúng ta. Đại sứ Sudhir cho biết, "Lễ ra mắt hôm nay đánh dấu một cột mốc quan trọng trong việc tăng cường mối quan hệ giữa UAE và Ấn Độ."

UIBC-UC sẽ đóng vai trò là tổ chức đối tác với Phân hội UIBC Ấn Độ, được thành lập tại New Delhi vào ngày 3 tháng 9 năm 2015, bởi Sheikh Abdullah bin Zayed Al Nahyan, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Hợp tác Quốc tế của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Sushma Swaraj, sau đó Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Ấn Độ.

Faizal Kottikollon, Chủ tịch KEF Holdings, người đã được bổ nhiệm làm Chủ tịch UIBC-UC, cho biết trọng tâm của hội đồng sẽ là xác định các dự án chiến lược quan trọng mà cả hai nước có thể thực hiện.

Ông nói: “Điều này bao gồm các khoản đầu tư vào các dự án cơ sở hạ tầng lớn ở Ấn Độ, những tiến bộ trong sản xuất và công nghệ, đồng thời cung cấp cho các nhà sản xuất Ấn Độ khả năng sử dụng UAE làm cơ sở cho việc mở rộng toàn cầu của họ”.

Rizwan Soomar, Giám đốc điều hành & MD (Ấn Độ) tại DP World, sẽ là Đồng Chủ tịch của UIBC-UC. Thiếu tướng (Retd.) Sharafuddin Sharaf, người từng là Chủ tịch Phân hội UIBC Ấn Độ, cũng sẽ giữ chức Phó Chủ tịch UIBC-UC.

Các thành viên sáng lập của UIBC-UC từ phía UAE là Mubadala - Quỹ tài sản có chủ quyền của UAE, Wizz Financial, DP World, EMAAR, Emirates Airlines và Ngân hàng Emirates NBD.

Về phía Ấn Độ, các tập đoàn lớn như TATA, Reliance và Adani cũng như các nhà đổi mới công nghệ như OLA, Zerodha, Udaan và EaseMyTrip cùng với các Tập đoàn do doanh nhân Ấn Độ nổi tiếng lãnh đạo có trụ sở tại UAE như KEF Holdings, Buimerc Corporation, Apparel Group , EFS và Lulu Financial đều có đại diện.

 

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục