Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Sức trẻ của chương trình ITEC sau 57 năm hình thành và phát triển

Sức trẻ của chương trình ITEC sau 57 năm hình thành và phát triển

Cựu Đại sứ Pinak Ranjan Chakravarty cho biết, chương trình học bổng Hợp tác Kinh tế và Kỹ thuật Ấn Độ (ITEC) phản ánh tầm nhìn toàn cầu của Ấn Độ về việc hình thành các mối quan hệ đối tác quốc tế trong tất cả các lĩnh vực phát triển. Chương trình này đã nâng Ấn Độ lên vị thế đối tác phát triển của thế giới trên nhiều lĩnh vực.

03:18 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Kể từ khi giành được độc lập, Ấn Độ đã thực thi chính sách đối ngoại thể hiện tinh thần đoàn kết với các quốc gia đang phát triển khác, không chỉ dựa trên các hệ tư tưởng chung mà còn dựa trên nguyên tắc cùng nhau xây dựng nền kinh tế vững mạnh. Để thực hiện mục tiêu này, một chương trình toàn diện đã được triển khai. Đó là chương trình học bổng Hợp tác Kinh tế và Kỹ thuật Ấn Độ, được biết đến với tên viết tắt là ITEC, được chính phủ Ấn Độ đưa ra từ năm 1964, nhằm hỗ trợ nâng cao năng lực trong các lĩnh vực kinh tế và kỹ thuật cho các nước mới độc lập và các nước đang phát triển.

Chương trình ITEC dựa trên triết lý rằng “cần thiết lập các mối quan hệ dựa trên các mối quan tâm chung và sự phụ thuộc lẫn nhau, không chỉ dựa trên những lý tưởng và nguyện vọng chung, mà còn dựa trên nền tảng kinh tế vững chắc. Hợp tác kinh tế và kỹ thuật được coi là một trong những chương trình thiết yếu của chính sách đối ngoại toàn diện và hướng tới tương lai”. ITEC, được tài trợ hoàn toàn bởi Chính phủ Ấn Độ, là một phần không thể thiếu trong chính sách đối ngoại của Ấn Độ và đại diện cho một nhánh quan trọng trong chính sách ngoại giao thể hiện quyền lực mềm của Ấn Độ, một cụm từ đã đi vào từ vựng ngoại giao quốc tế từ sau thập kỷ 1980.

MỐI LIÊN KẾT TRONG KHU VỰC

ITEC dựa trên sự hợp tác công nghệ sáng tạo để đáp ứng nhu cầu của các nước đang phát triển. Hơn 2 tỷ USD đã được chi cho chương trình này kể từ khi nó bắt đầu, mang lại lợi ích cho hàng nghìn sinh viên và chuyên gia từ khoảng 160 quốc gia.

Chương trình ITEC về bản chất là hợp tác song phương. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, các nguồn lực của ITEC cũng đã được sử dụng cho các chương trình hợp tác được hình thành trong bối cảnh khu vực và liên khu vực, chẳng hạn như Ủy ban Kinh tế Liên hợp quốc về châu Phi, Ban Thư ký Khối thịnh vượng chung, UNIDO, Nhóm 77 và G-15. Mô hình cơ bản của ITEC là hợp tác song phương nhưng có quy mô khu vực đã phát triển các chương trình với các tổ chức như Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Sáng kiến ​​Vịnh Bengal về Hợp tác Kinh tế và Kỹ thuật Đa ngành (BIMSTEC), Hợp tác sông Mekong-sông Hằng (MGC ), Liên minh châu Phi (AU), Tổ chức Phát triển Nông thôn Á-Phi (AARDO), Nghị viện Liên Phi, Cộng đồng Caribe (CARICOM), Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và Vành đai Ấn Độ Dương - Hiệp hội Hợp tác Khu vực (IOR-ARC) và Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Ấn Độ - Châu Phi.

Chương trình ITEC đã phát triển và lớn mạnh trong những năm qua. ITEC và chương trình tương tự là SCAAP (Chương trình hỗ trợ Châu Phi của Khối thịnh vượng chung đặc biệt) đã cung cấp học bổng cho 161 quốc gia ở Châu Á, Châu Phi, Đông Âu, Châu Mỹ Latinh, Caribe cũng như các nước trong khu vực quần đảo trên Thái Bình Dương. Sinh viên những nước này được mời tới và được học hỏi kinh nghiệm phát triển của Ấn Độ. Các kinh nghiệm được chia sẻ bao gồm các lĩnh vực như lĩnh vực dân sự và quân sự, các dự án, tư vấn và nghiên cứu khả thi, cử các chuyên gia Ấn Độ trong nhiều lĩnh vực đến các nước, tổ chức các chuyến tham quan học tập cho các quan chức và sinh viên nước đối tác, cung cấp thiết bị làm quà tặng hoặc tài trợ theo yêu cầu của các nước và cứu trợ thiên tai. Cứu trợ thiên tai là một hợp phần quan trọng của ITEC, tập trung vào an ninh lương thực và hỗ trợ y tế trong các hoạt động cứu trợ nhân đạo.

CÁC PHƯƠNG THỨC ĐÀO TẠO

Đào tạo về công nghệ kỹ thuật số là chương trình đặc biệt mà Ấn Độ cung cấp trong các khóa học nâng cao năng lực thuộc ITEC. Các chuyên gia từ các nước đang phát triển được cung cấp các khóa đào tạo độc đáo, cả dân sự và quốc phòng, tại các trung tâm đào tạo có uy tín ở Ấn Độ. Trong lĩnh vực dân sự, chương trình đào tạo bao gồm nhiều lĩnh vực phong phú và đa dạng, từ CNTT, phát triển nông thôn và kinh nghiệm hoạt động quốc hội đến khởi nghiệp, kỹ thuật hàng hải và hàng không, v.v. Trong quốc phòng, đào tạo bao gồm các lĩnh vực như an ninh và nghiên cứu chiến lược, quản lý quốc phòng, Kỹ thuật hàng hải và hàng không, hậu cần và quản lý, v.v. Hơn 12.000 học bổng cho các khóa học ngắn hạn và dài hạn tại các tổ chức hàng đầu của Ấn Độ được cung cấp hàng năm trong chương trình ITEC. Các quốc gia đối tác được tự do lựa chọn nhân sự và các khóa học phù hợp với nhu cầu phát triển của họ. Các chương trình ITEC thường được đúc kết để phù hợp với các yêu cầu cụ thể của các nước đối tác. Các chuyên gia Ấn Độ được cử đến theo yêu cầu trong nhiều lĩnh vực khác nhau để giảng dạy và truyền đạt kỹ năng. Nhiều người trong số những người đã học tập hoặc được đào tạo ở Ấn Độ, đã vươn lên các vị trí chính trị, làm việc cho cơ quan chính phủ và trong khối quân sự, là những vị trí quan trọng ở quốc gia của họ, do đó đóng góp vào sự phát triển của đất nước họ và thúc đẩy quan hệ chặt chẽ hơn với Ấn Độ.

Giờ đây các quốc gia khác nhận thức rõ ràng và ngày càng tăng về năng lực của Ấn Độ với tư cách là nhà cung cấp các giải pháp kỹ thuật và chuyên môn cũng như các cơ hội đào tạo, dịch vụ tư vấn và nghiên cứu khả thi. Các chương trình này đã tạo ra thiện chí to lớn và sự hợp tác thực chất giữa các nước đang phát triển.

DÒNG TÍN DỤNG

Một khía cạnh quan trọng của ITEC là Dòng tín dụng Lines of Credit (LoC), được mở rộng với các điều khoản mềm cho các nước đối tác, để nhập khẩu hàng hóa và dịch vụ thiết yếu, phúc lợi xã hội và các dự án cơ sở hạ tầng. Các nước láng giềng Nam Á của Ấn Độ đã nhận được khoảng 70% các khoản tài trợ theo LoC. Các công ty Ấn Độ tham gia các chương trình ITEC đã tự thành lập ở các nước đối tác để đóng góp vào các dự án cơ sở hạ tầng, độc lập với ITEC hoặc LoC.

Quan hệ đối tác ITEC-LoC thúc đẩy tình hữu nghị và đoàn kết, và được đánh dấu bởi quyền sở hữu quốc gia đối với quốc gia đối tác, vì nó là tự nguyện và không có bất kỳ điều kiện nào. Trong đại dịch COVID-19, nhiều thực tập sinh và sinh viên nước ngoài không thể về nước và họ đã được sắp xếp để tiếp tục ở lại.

Sự lớn mạnh của ITEC đã dẫn đến việc Bộ Ngoại giao Ấn Độ đưa việc quản lý ITEC và LoC về chung trong một thể chế mới, được gọi là Cơ quan Quản lý Đối tác Phát triển từ năm 2011, để quản lý theo một cơ cấu quản lý theo ngành dọc duy nhất. Ngày nay, ITEC/LoC đã phát triển thành trụ cột quan trọng trong hoạt động ngoại giao và tiếp cận phát triển của Ấn Độ, được thấm nhuần bởi di sản văn minh “Vasudhaiva Kutumbakam” – có nghĩa là “thế giới là đại gia đình của tôi”.

Chú thích ảnh: sinh viên nước ngoài đến Ấn Độ theo chương trình học bổng ITEC

Tác giả: Đại sứ Ấn Độ Pinak Ranjan Chakravarty, Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao, Chính phủ Ấn Độ, hiện là nghiên cứu viên tại Quỹ Nghiên cứu Người quan sát ORF, một tổ chức tư vấn hàng đầu của Ấn Độ ở New Delhi, và là một người thường xuyên có ý kiến bình luận trên truyền thông đại chúng.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Bấm vào đây để đọc bản tiếng Anh của bài viết này/Click here to read the English version of this article

Nguồn: Đại sứ quán Ấn Độ tại Hà Nội

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục