Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ thay đổi sang hình thức thi cho mở tài liệu

Ấn Độ thay đổi sang hình thức thi cho mở tài liệu

Sáng kiến cho phép mang tài liệu vào phòng thi của Ấn Độ không phải là giải pháp thần kỳ để thoát khỏi tình trạng học vẹt, nhưng nếu được thực hiện một cách cẩn thận, nó có thể thúc đẩy sự chuyển dịch sang hình thức học tập sâu hơn.

02:01 24-09-2025 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Hội đồng Giáo dục Trung học Trung ương (CBSE) tại Ấn Độ đã phê duyệt việc áp dụng hình thức thi cho mở tài liệu áp dụng từ lớp 9 trở lên, bắt đầu từ năm học 2026-2027. Một cuộc thử nghiệm thí điểm được tiến hành vào tháng 11-12 năm 2023 đối với môn Tiếng Anh, Toán và Khoa học ở lớp 9 và 10, và môn Tiếng Anh, Toán và Sinh học ở lớp 11 và 12, đã cho thấy kết quả tích cực và nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của giáo viên. Tuy nhiên, CBSE chỉ khuyến nghị triển khai chứ không bắt buộc, tạo điều kiện cho các trường lựa chọn dựa trên mức độ sẵn sàng và năng lực. Năm 2023, Ủy ban Cải cách Kỳ thi Giáo dục Đại học bang Kerala đã đề xuất hình thức thi mở tài liệu, giới hạn ở các kỳ thi thực hành nội bộ, chưa áp dụng cho kỳ thi tốt nghiệp, phản ánh sự thận trọng và việc áp dụng dần.

Bài viết này xem xét cơ sở lý luận và lợi ích của hình thức thi mở tài liệu, đồng thời nêu bật những rủi ro và hạn chế liên quan cần được cân nhắc kỹ lưỡng, và đề xuất các giải pháp thiết thực cho hệ thống giáo dục Ấn Độ.

Cơ sở lý luận và lợi ích dự kiến

Theo ước tính, sự lan rộng của Internet và sự gia tăng liên tục của kết quả nghiên cứu đã dẫn đến sự mở rộng theo cấp số nhân của kiến ​​thức khoa học, với tốc độ tăng gấp đôi sau mỗi 17,3 năm. Điều này đặt ra những thách thức cho việc học tập, vì việc theo kịp tất cả kiến ​​thức mới trở nên bất khả thi đối với bất kỳ cá nhân hay tổ chức nào. Hơn nữa, do được số hóa, kiến ​​thức luôn sẵn có trong tầm tay. Hơn cả việc ghi nhớ, điều quan trọng hơn là khả năng sử dụng hiệu quả các nguồn lực, đánh giá và tổng hợp chúng, cũng như áp dụng thông tin vào các tình huống thực tế. Vì vậy, kỹ năng tìm kiếm thông tin phù hợp, đúng thời điểm và sử dụng hiệu quả thông tin đó ngày càng trở nên quan trọng. Hơn nữa, sự phát triển của nền kinh tế tri thức và đổi mới công nghệ đã làm tăng tầm quan trọng của các kỹ năng nhận thức bậc cao như tư duy phản biện, sáng tạo, khả năng thích ứng và ra quyết định.

Những thay đổi công nghệ nhanh chóng, tự động hóa, trí tuệ nhân tạo và quá trình chuyển đổi xanh tiếp tục tạo ra những thay đổi lớn về kỹ năng, đòi hỏi các chuyên gia phải thích ứng nhanh chóng, tích hợp và áp dụng kiến ​​thức trên nhiều lĩnh vực khác nhau và liên tục nâng cao kỹ năng. Theo đó, nhà tuyển dụng hiện nay tìm kiếm sự kết hợp giữa các năng lực, tức là kiến ​​thức, kỹ năng, thái độ và hành vi, thay vì chỉ dựa trên bằng cấp kiến ​​thức chuyên ngành. Khi trọng tâm giáo dục chuyển sang học tập suốt đời, cần đào tạo những người học có khả năng tự điều chỉnh, có khả năng liên tục tiếp thu, thích nghi và cập nhật kiến ​​thức.

Đánh giá giáo dục phải phản ánh thực tế này của thế giới việc làm để duy trì tính giá trị và phù hợp. Do đó, mục tiêu chính của động thái này của CBSE là chuyển hướng khỏi việc học thuộc lòng và thúc đẩy sự hiểu biết khái niệm sâu sắc hơn, tư duy phản biện và ứng dụng kiến ​​thức vào thực tế. Bằng cách thay đổi bản chất của bài kiểm tra để thiết kế các câu hỏi đánh giá kỹ năng phân tích và giải quyết vấn đề, bài kiểm tra khuyến khích học sinh tham gia phản biện hơn vào nội dung.

Ngoài việc đánh giá các kỹ năng bậc cao, hình thức thi cho mở tài liệu có thể giúp giảm bớt sự lo lắng khi thi cử ở học sinh nếu các em được mang theo tờ thông tin chứa thông tin cơ bản như công thức và định nghĩa.

Hình thức thi cho phép mở tài liệu cũng phù hợp với xu hướng toàn cầu, vì các mô hình tương tự đã tồn tại hoặc đang được thí điểm ở các quốc gia như Phần Lan, Singapore và hệ thống Tú tài Quốc tế (IB). Tại Phần Lan, kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông đã được số hóa hoàn toàn và cho phép truy cập các tài nguyên kỹ thuật số trong suốt giờ thi. Hệ thống IB đang thí điểm các kỳ thi được mở sách tại 270 trường học trên toàn thế giới, so sánh trực tiếp kết quả với các hình thức thi không cho xem tài liệu như truyền thống.

Bằng chứng từ các nghiên cứu

Tài liệu thực nghiệm so sánh các kỳ thi mở và kỳ thi đóng sách khá hạn chế, với những kết luận thường trái chiều do tính đa dạng cao, tức là về đặc điểm, trình độ, môn học và vị trí địa lý của người học. Phần này sẽ xem xét tác động khác biệt của cả hai hình thức thi đối với các khía cạnh quan trọng như chuẩn bị thi, lo lắng khi thi, kết quả thi và kết quả học tập dài hạn.

Hình thức thi thường ảnh hưởng đến việc chuẩn bị thi và do đó, ảnh hưởng đến việc học. Nhìn chung, hầu hết các nghiên cứu đều cho thấy học sinh dành nhiều thời gian chuẩn bị hơn cho các kỳ thi không được xem tài liệu và ít đến lớp hơn cho kỳ thi được mở sách. Tuy nhiên, một số nghiên cứu lại cho thấy học sinh có động lực sẽ dành nhiều thời gian chuẩn bị cho các kỳ thi mở sách hơn và tập trung vào việc hiểu và tổng hợp kiến ​​thức, ưu tiên học tập bậc cao.

Nhiều nghiên cứu trên khắp các quốc gia đã xác nhận rằng các kỳ thi mở sách đã được chứng minh là làm giảm sự lo lắng khi thi. Ví dụ, một nghiên cứu năm 2021 với sinh viên y khoa và nha khoa cho thấy 77% bác sĩ và hơn 80% sinh viên y khoa cảm thấy ít căng thẳng hơn nếu được xem tài liệu trong phòng thi. Tuy nhiên, việc diễn giải tác động của những cảm xúc tiêu cực (như lo lắng) đối với hiệu suất nhận thức là luôn có hại có thể là quá đơn giản. Một số nghiên cứu cho thấy sự lo lắng khi thi có thể dẫn đến những khác biệt về động lực, điều này có thể thúc đẩy sinh viên học tập nghiêm túc cho kỳ thi không được mở tài liệu, dẫn đến kết quả học tập vượt trội, khi so sánh với một sinh viên không bị căng thẳng cho kỳ thi được mở tài liệu.

Một phân tích tổng hợp năm 2025, so sánh kết quả của 18 nghiên cứu, cho thấy không có sự khác biệt có ý nghĩa thống kê giữa hai hình thức thi. Do đó, cả hai hình thức thi đóng sách và mở sách đều mang lại những lợi ích học tập tương tự nhau. Mặc dù đáng ngạc nhiên, nhưng kỳ thi đóng sách có thể che đậy sự căng thẳng do sự liên kết trí nhớ được tăng cường và khả năng ghi nhớ kiến ​​thức được cải thiện.

Nhìn chung, bằng chứng cho thấy hiệu quả của các kỳ thi mở sách phụ thuộc vào việc các câu hỏi được thiết kế để kiểm tra kỹ năng ứng dụng, phân tích và đánh giá tốt như thế nào, chứ không phải chỉ đơn thuần là việc thu thập thông tin. Tính phù hợp của nó cũng phụ thuộc vào bối cảnh giáo dục rộng hơn, nơi mọi người học đều có quyền truy cập mạnh mẽ vào sách giáo khoa hoặc tài nguyên kỹ thuật số. Do đó, các kỳ thi mở sách có thể nhạy cảm hơn với sự công bằng và khoảng cách nguồn lực, đặc biệt là giữa các trường học ở thành thị và nông thôn hoặc giữa các học sinh có hoàn cảnh kinh tế xã hội khác nhau. Đào tạo giáo viên đầy đủ và chuẩn hóa đánh giá là những thông số quan trọng khác để đảm bảo tính công bằng và khả năng so sánh.

Kết quả của chúng phụ thuộc vào hành vi của người học; trong khi một số học sinh trở nên chu đáo hơn, những học sinh khác có thể đánh giá thấp nhu cầu chuẩn bị kỹ lưỡng, lầm tưởng rằng kỳ thi sẽ dễ dàng hơn. Hơn nữa, để các kỳ thi mở sách phát huy hết lợi ích của chúng, giáo viên cũng cần sự chuẩn bị và phải đầu tư vào việc tạo ra các câu hỏi chu đáo, mang tính ứng dụng.

Con đường thực tiễn cho Ấn Độ

Chính sách của Ấn Độ về các kỳ thi được mở tài liệu từ lớp 9 là một sáng kiến ​​táo bạo phù hợp với tầm nhìn của Kế hoạch Giáo dục Quốc gia (NEP) 2020, định hướng năng lực của Khung chương trình giáo dục quốc gia (NCF) và các xu hướng đánh giá toàn cầu. Mặc dù CBSE đã chỉ ra rằng sự thay đổi này sẽ được thực hiện theo từng giai đoạn và thận trọng, đồng thời sẽ hỗ trợ thông qua các hội thảo dành cho giáo viên và ngân hàng câu hỏi mẫu, nhưng vẫn còn những cân nhắc thực tế quan trọng khác cần được xem xét khi Ấn Độ tiến hành cải cách kỳ thi.

Thứ nhất, cần có sự định hướng cho các bên liên quan. Việc chuẩn bị cho giáo viên phải nhiều hơn, không chỉ các hội thảo, mà còn bao gồm cả phát triển chuyên môn bền vững, điều này có thể giúp giáo viên thiết kế các câu hỏi thi phù hợp với việc được mang tài liệu vào phòng thi. Việc chuẩn bị cho phụ huynh và học sinh cũng quan trọng không kém. Họ có thể coi các kỳ thi được mở tài liệu là dễ dàng và làm giảm thói quen học tập hiệu quả trừ khi nhà trường đặt ra kỳ vọng và giúp học sinh thực hành các nhiệm vụ đòi hỏi cả khả năng ghi nhớ và lập luận.

Thứ hai, mặc dù việc CBSE lựa chọn lớp 9 là một khởi đầu thận trọng và dựa trên sự phát triển, nhưng phụ huynh và nhà trường có thể không có động lực để thực hiện sự thay đổi này trong năm học quan trọng này, ngay trước kỳ thi tốt nghiệp lớp 10 đầy thách thức. Việc bổ sung các biện pháp can thiệp sớm nhắm vào các lớp trung học cơ sở (lớp 6-8) có thể hữu ích, điều này sẽ củng cố nền tảng và khuyến khích sự tiếp thu suôn sẻ hơn trước các kỳ thi tốt nghiệp. Cách tiếp cận kết hợp này sẽ giúp tất cả các bên liên quan nhận ra lợi ích của việc đánh giá mở sách một cách rộng rãi hơn. Trong vài năm tới, và sau khi chứng minh động thái này bằng những bằng chứng thuyết phục, CBSE nên thiết kế các lộ trình mà ở đó kết quả đánh giá nội bộ công khai sẽ hỗ trợ hoặc phù hợp với việc chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp và hệ thống tín chỉ. Điều này sẽ góp phần vào việc áp dụng nhất quán và tác động mang tính hệ thống của cải cách.

Thứ ba, trong bối cảnh đánh giá nguồn mở, các hướng dẫn rõ ràng, chuẩn hóa về tài liệu nào có thể được mang theo (sách giáo khoa, ghi chú) hoặc tài liệu nào được tuyển chọn trước (phiếu tham khảo) sẽ được phân phối như một nguồn tài nguyên thống nhất cho tất cả mọi người. Để tạo ra sân chơi bình đẳng, CBSE có thể cung cấp các tài liệu chuẩn bị chung (phiếu công thức, định nghĩa, ghi chú tham khảo) để giảm sự chênh lệch giữa các trường có thu nhập cao và thấp, theo ví dụ từ Scotland và New Zealand.

Thứ tư, mặc dù NCF thừa nhận giá trị của việc xây dựng các kỹ năng và năng lực bậc cao cho học sinh, nhưng họ cũng hiểu rằng chương trình giảng dạy của trường bao gồm kiến ​​thức cốt lõi mà học sinh nên tiếp thu thông qua việc ghi nhớ và thực hành. Các bằng chứng nghiên cứu được thảo luận trong phần trước cũng gợi ý sự kết hợp các phương pháp đánh giá để học tập toàn diện. Do đó, CBSE nên tạo ra một mô hình đánh giá cân bằng, kết hợp giữa đánh giá nội bộ trên giấy, dựa trên dự án, thực hành và đánh giá nội bộ bằng sách mở, dựa trên mô hình của Singapore. Sự đa dạng như vậy đảm bảo rằng cả kiến ​​thức nền tảng và năng lực nâng cao đều được trau dồi.

Cuối cùng, uy tín của cải cách sẽ phụ thuộc vào việc đánh giá liên tục. CBSE nên theo dõi kết quả (học tập của học sinh, lo lắng khi thi cử, tác động đến công bằng) trên khắp các trường thí điểm và trường áp dụng sớm, và công bố kết quả. Quan hệ đối tác nghiên cứu với khoa nghiên cứu giáo dục của các trường đại học và các tổ chức tư vấn có thể giúp tạo ra bằng chứng mạnh mẽ và những hiểu biết thiết thực. Nghiên cứu so sánh với các kỳ thi đóng sách để đo lường sự khác biệt về kết quả và mức độ lo lắng có thể giúp áp dụng các chiến lược sáng suốt, xây dựng cơ sở bằng chứng để mở rộng quy mô.

Sáng kiến ​​kỳ thi mở sách của Ấn Độ không phải là giải pháp thần kỳ giúp thoát khỏi tình trạng học vẹt, nhưng nếu được thực hiện theo từng giai đoạn một cách cẩn thận, nó có thể thúc đẩy sự chuyển dịch sang học tập chuyên sâu hơn và thu hẹp khoảng cách kỹ năng cho lực lượng lao động thế kỷ 21.

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục