Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Thế giới đến gần hơn với Swami Vivekananda

Thế giới đến gần hơn với Swami Vivekananda

Chính phủ Ấn Độ đã và đang thực hiện nhiều sáng kiến khiến người Ấn Độ trên toàn cầu tự hào. Thế giới giờ đây biết đến những nhà lãnh đạo và những nhân vật anh hùng của Ấn Độ.

03:03 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Các phái bộ Ấn Độ ở nước ngoài đều tổ chức lễ kỷ niệm ngày sinh Swami Vivekananda Jayanti trong tuần thứ 2 của tháng 1. Cộng đồng thế giới, chủ yếu là người gốc Ấn Độ, giờ đây đã biết thêm nhiều viên ngọc quý của Ấn Độ.

Thực tế là 23 trong số 38 Trung tâm Văn hóa Ấn Độ ở nước ngoài được đặt theo tên của Swami Vivekanand, phản ánh sự tôn trọng đối với một trong những biểu tượng anh hùng vĩ đại nhất của quốc gia Ấn Độ. Trong cuộc thảo luận của tác giả với Sri Vinay Sahasrabuddhe, chủ tịch Hội đồng Quan hệ Văn hóa Ấn Độ, ông đã chia sẻ kế hoạch thành lập thêm nhiều trung tâm như vậy trên toàn thế giới, bao gồm cả ở các nước vùng Vịnh.

Cách đây không lâu, Ấn Độ đã quyết định quảng bá hình ảnh Ấn Độ thông qua hình ảnh các nhà lãnh đạo được coi là những Biểu tượng vĩ đại của Ấn Độ. Mục đích chính trị của cách làm này là khôi phục lại vinh quang của dân tộc Ấn Độ và trình bày bức tranh đúng đắn và không thiên vị về các Biểu tượng vĩ đại và các nhà lãnh đạo của Ấn Độ. Điều này không chỉ để vinh danh các nhà lãnh đạo quá cố mà quan trọng hơn là mang lại lợi ích cho xã hội nói chung và truyền cảm hứng và xây dựng mối thiện cảm đối với Ấn Độ.

Trong chuỗi nỗ lực này, bức tượng Swami Vivekananda ngoài trời đầu tiên đã được công bố vào năm 2021 tại Trung tâm Nghệ thuật Harrow tại London để kỷ niệm việc Swamiji đến Anh trước đó 125 năm.

Một nhà lãnh đạo vĩ đại khác đã có chỗ đứng trong giới học thuật và chính trị quốc tế là Tiến sĩ Bhimrao Ambedkar. Gần đây, chính phủ Ấn Độ đã nỗ lực thành lập các chi nhánh của Trung tâm Quốc tế Ambedkar tại Mỹ và Vương quốc Anh.

Trở lại với Swami Vivekananda, trong bài phát biểu nổi tiếng trước Nghị viện Mỹ ở Chicago năm 1893, đã nói về một số yếu tố liên quan đến các vấn đề ở Ấn Độ ngày nay cũng như trên thế giới. Vào ngày 11 tháng 9 năm 1893, tại diễn đàn Nghị viện của các tôn giáo trên thế giới, Swami Vivekananda đại diện cho Ấn Độ và những người theo Ấn Độ giáo, đã nói về tầm quan trọng của việc xóa bỏ chủ nghĩa cuồng tín dưới mọi hình thức, một vấn đề toàn cầu. Vivekananda đã nhận được sự hoan nghênh nhiệt liệt, tràng vỗ tay kéo dài hai phút sau bài phát biểu của ông, tiếp tục khẳng định ông là nhân vật vĩ đại nhất trong Nghị viện các tôn giáo thế giới. Swami ji tin rằng, sự phục hưng của Ấn Độ phụ thuộc vào giới trẻ của đất nước. Ông có niềm tin to lớn vào giới trẻ Ấn Độ. Ông từng nói rằng, cần một nghìn thanh niên tận tụy để có thể làm nên cuộc cách mạng cho đất nước này. Ông chỉ ra rằng, thanh niên cần có tinh thần nhân ái, vì dân phục vụ, nghĩa tình với đồng bào.

Swami ji cũng có tầm nhìn về loại hình giáo dục mà người dân Ấn Độ cần. Ông không ủng hộ việc chỉ giáo dục định hướng nghề nghiệp. Ông có quan điểm về “giáo dục chân chính” sẽ định hình tính cách và thúc đẩy sự tự tin của cong người. Chính sách Giáo dục Mới 2020 của chính phủ Ấn Độ đã mang tinh thần này.

Swami Vivekananda có sự hiểu biết và kiến ​​thức đáng kinh ngạc về triết học, tôn giáo, văn học, kinh Veda, Puranas, Upanishad và Chính sách giáo dục mới 2020 đều mang tư tưởng của ông.

Hơn một thế kỷ trước và rất lâu trước khi công nghệ truyền thông và chủ nghĩa tư bản thúc đẩy ý tưởng về một ngôi làng toàn cầu, Ấn Độ đã mang đến cho thế giới một công dân toàn cầu thực sự, đó là Swami Vivekananda. Ông tuyên bố rằng, hành trình tìm kiếm hòa bình của con người sẽ còn chưa hoàn thành chừng nào phương Tây không thừa nhận những tiến bộ về tinh thần và văn minh do Ấn Độ thực hiện. Tương tự như vậy, ông khuyên những người đồng hương chú ý đến hội nhập quốc gia, cắt bỏ hệ thống phân cấp xã hội và các nghi lễ vô nghĩa, theo đuổi con đường hiện đại hóa song song với phát triển tâm linh, và nhấn mạnh trách nhiệm công dân để đưa Ấn Độ trở thành nước hàng đầu thế giới.

Vũ khí chiến thắng thế giới của Swami Vivekananda là giáo dục và hòa bình. Ông được mô tả là một vị Thánh dân tộc luôn khuyến khích giới trẻ thoát ra khỏi vùng an toàn và đạt được hoàn toàn bất cứ điều gì họ mong muốn.

Trong tất cả các lớp học mà ông tham gia ở nước ngoài, tất cả các bài phát biểu của ông, mọi lời nói của ông đều được hỗ trợ bởi nghiên cứu chuyên sâu và kiến ​​thức rộng về chủ đề liên quan.

Khát vọng của Swami Vivekananda là thúc đẩy giới trẻ để họ nói lên những thay đổi mà họ mong muốn và thực hiện chúng. Để tôn vinh tầm nhìn của ông, Ấn Độ đã thành lập Ngày Thanh niên Quốc gia để thực hiện tư tưởng của ông.

Tác giả: Ravi Chand, nhà giáo tại Dubai, Sáng lập viên của tổ chức Ambedkar Global

Chú thích ảnh: Lãnh đạo Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ tham dự lễ kỷ niệm ngày sinh Swami Vivekananda tại Trung tâm Văn hóa SVCC thuộc Đại sứ quán Ấn Độ tại Hà Nội, tháng 1/2022 (Ảnh: Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ)

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://timesofindia.indiatimes.com/blogs/voices/world-comes-closer-to-swami-vivekanand-as-years-pass-by/

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục