Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Thỏa thuận thương mại hậu Brexit với Ấn Độ trị giá 2 tỷ Bảng của nền kinh tế Anh

Thỏa thuận thương mại hậu Brexit với Ấn Độ trị giá 2 tỷ Bảng của nền kinh tế Anh

Một phân tích mới chỉ ra rằng, nước Anh sẽ có thể tăng xuất khẩu sang Ấn Độ thêm 2 tỷ Bảng mỗi năm nhờ thoát khỏi mớ rắc rối của EU sau sự kiện Brexit.

06:00 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nước Anh hiện đang phải đối mặt với các loại thuế quan trọng trong thương mại với Ấn Độ do sự thất bại của Liên minh châu Âu trong việc thỏa thuận một hiệp định thương mại tự do.

Thỏa thuận này đã bàn thảo kéo dài cả thập kỷ vì những quy định của EU liên quan đến sở hữu trí tuệ và bảo vệ dữ liệu mà Ấn Độ từ chối tuân thủ.

Nhưng sau sự kiện Brexit, thỏa thuận này có thể tiếp tục vì các nhà đàm phán thương mại của Anh xem các quy tắc của EU là không cần thiết.

Một báo cáo của Khối Thịnh vượng chung gồm 52 quốc gia thành viên bao gồm cả Ấn Độ và nước Anh cho rằng, sự kiện Brexit sẽ tạo ra một cơ hội đáng kể.

Báo cáo này nói rằng: “Với tốc độ đàm phán chậm chạp với EU, sự kiện Brexit sẽ tạo ra một cơ hội mới cho Ấn Độ để tăng cường quan hệ kinh tế với nước Anh thông qua một thỏa thuận thương mại và đầu tư Ấn – Anh”.

Nó cho thấy rằng, nước Anh sẽ thể hiện sự “linh hoạt” nhiều hơn so với EU và tăng cường trao đổi thương mại giữa hai quốc gia.

Iain Duncan Smith, cựu lãnh đạo đảng Bảo thủ Anh, nói rằng: “Những người khác sẽ nói rằng, sẽ mất rất nhiều thời gian để đạt được một thỏa thuận, và sẽ mất nhiều thời gian nếu bạn là một trong 27 nước cố gắng đạt được một thỏa thuận. Nhưng sẽ dễ dàng hơn nhiều khi bạn thỏa thuận giữa một quốc gia với một quốc gia khác. Chúng ta có thể thỏa thuận vấn đề trong vài tháng. Một khi chúng ta rời khỏi EU, chúng ta có thể tự do nhìn nhận vấn đề theo quan điểm của nghị viện, có thể thoát khỏi các quy định của EU không có lợi cho chúng ta. Chúng ta có thể làm điều tốt nhất cho nước Anh”.

Một báo cáo với tiêu đề “Sự kiện Brexit: Những cơ hội cho Ấn Độ” chỉ ra, nước Anh và Ấn Độ có thể đảm bảo một thỏa thuận sâu rộng cho thấy giá trị xuất khẩu của Anh sang Ấn Độ có thể tăng từ 4,2 tỷ Bảng lên 6,3 tỷ Bảng, mức tăng 2,1 tỷ Bảng hoặc 33%.

Nhập khẩu từ Ấn Độ sang Anh sẽ tăng khoảng 1 tỷ Bảng, có nghĩa là cán cân thương mại của Anh sẽ được cải thiện.

Hiện nay, mức thuế thương mại giữa Ấn Độ và Anh là rất quan trọng. Các doanh nghiệp Anh xuất khẩu sang Ấn Độ phải đối mặt với mức thuế 14,8%, trong khi xuất khẩu của Ấn Độ sang Anh phải đối mặt với mức thuế trung bình là 8,4%.

Rashmi Banga, tác giả của bảng báo cáo, cho rằng, nước Anh sẽ có thể đạt được FTA với Ấn Độ và vượt trước EU, điều này mang lại lợi thế hơn hữa cho nước Anh.

Bà Banga viết rằng: “FTA giữa Ấn Độ và Anh có thể thương lượng dễ dàng hơn FTA giữa Ấn Độ và EU, vì một số vấn đề trong FTA giữa Ấn Độ và EU có thể dễ giải quyết hơn”.

Bộ Thương mại Quốc tế Anh hiện đang kiểm tra các rào cản tiềm ẩn đối với các hiệp định thương mại tự do bao gồm các quy định của EU.

Kể từ khi bà Theresa May viện dẫn Điều 50 vào tháng trước để bắt đầu quá trình rút Anh khỏi EU, Qatar đã tuyên bố các dự định đầu tư trị giá 5 tỷ Bảng Anh vào Anh trong 5 năm tới và bà May cũng đã có các cuộc đàm phán thương mại với Jordan và Saudi Arabia.

Báo cáo cho thấy, có tiềm năng đáng kể về tăng trưởng xuất khẩu ngọc trai, đá quý, ô tô, phụ tùng ô tô và rượu từ Anh đến Ấn Độ. Báo cáo chỉ ra một số điểm tăng trưởng thương mại lớn nhất đối với rượu whiskey và gin.

Thủ tướng Anh nhấn mạnh một thực tế là, thỏa thuận thương mại tự do với Ấn Độ sẽ tạo cơ hội lớn cho các nhà sản xuất rượu whisky hiện đang phải đối mặt với mức thuế xuất khẩu 150%.

Tờ Daily Telegraph đã tung ra chiến dịch của đảng Bảo thủ về việc thực hiện cam kết tuyên truyền nhằm xóa bỏ các thủ tục phiền hà của EU sau Brexit. Các doanh nghiệp Anh nói rằng, họ sẽ được hưởng lợi rất nhiều khi được giải phóng khỏi các luật lệ do Brussels quy định.

Cả Bộ trưởng Bộ Tài chính Anh, Philip Hammond, và Quốc vụ khanh phụ trách kinh doanh, Greg Clark, đã đến thăm Ấn Độ trong tháng vừa qua trong nỗ lực đặt nền móng cho một thỏa thuận thương mại tự do trong tương lai.

Bộ trưởng Bộ Phát triển quốc tế Anh, Liam Fox, hiện đang đàm phán với Ấn Độ, cũng như với Trung Quốc, New Zealand, Hàn Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ và các nước vùng Vịnh về các thỏa thuận thương mại tương lai.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ dịch

Nguồn: http://www.telegraph.co.uk/news/2017/04/09/post-brexit-trade-deal-india-worth-extra-2-billion-british-economy/

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục