Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Thương mại Việt Nam - Ấn Độ đạt 3,47 tỷ USD trong tám tháng đầu năm

Thương mại Việt Nam - Ấn Độ đạt 3,47 tỷ USD trong tám tháng đầu năm

Hà Nội - Theo Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ (Bộ Công thương) cho biết, thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Ấn Độ đạt 3,47 tỷ USD trong tám tháng đầu năm nay, tăng 1,23% so với cùng kỳ năm trước.

06:02 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Trong đó, Việt Nam xuất khẩu đạt 1,76 tỷ USD, tăng 7,4% và nhập khẩu từ Ấn Độ 1,7 tỷ USD, giảm 4,4%.

Chỉ riêng trong tháng 8/2016, Việt Nam đã xuất siêu 25,72 triệu USD sang Ấn Độ, đánh dấu mức tăng 5%, nâng tổng kim ngạch xuất khẩu lên 60 triệu USD tính từ đầu năm 2016.

Việt Nam xuất khẩu sang Ấn Độ trà, hạt điều, kim loại, nguyên phụ liệu dệt may, da, giày, cà phê, hàng dệt may. Trong tháng 8/2016, tổng sản phẩm dệt may xuất khẩu đạt 7,22 triệu USD, tăng gấp 3 lần so với tháng 7, nâng tổng giá trị xuất khẩu hàng dệt may sang Ấn Độ trong 8 tháng đầu năm 2016 đạt 22,81 triệu USD.   

Một số mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu giảm bao gồm than đá, bánh kẹo, sản phẩm từ ngũ cốc, chất dẻo nguyên liệu, điện thoại và linh kiện. Tổng giá trị xuất khẩu các mặt hàng này giảm 48,8% so với cùng kỳ năm trước.

Bên cạnh đó, Việt Nam tăng nhập khẩu hàng rau quả, đá quý, kim loại quý, máy vi tính và linh kiện, giấy, các sản phẩm từ sắt, thép, trong khi giảm nhập khẩu dầu động vật và dầu thực vật, thức ăn gia súc, phân bón.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ, quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Ấn Độ đang ngày càng phát triển kể từ khi Hiệp định Tự do thương mại ASEAN - Ấn Độ (FTA) được ký kết. 

Là một trong 10 đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam, Ấn Độ đã đầu tư 87 dự án với trị giá 298 triệu USD tại Việt Nam, đứng thứ 30 trong số 101 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam, chủ yếu là sản xuất và khai thác mỏ.

Trên nền tảng Chính sách Hành động Phía Đông của Ấn Độ và quá trình đổi mới của Việt Nam, Ấn Độ tiếp tục coi Việt Nam là điểm đến hấp dẫn trong các lĩnh vực dầu khí, thép, tài nguyên khoáng sản, chè, đường, đào tạo công nghệ thông tin và là một điểm trung chuyển hàng hóa trong khu vực Đông Nam Á.

Năm 2015, Ấn Độ đã tổ chức cho 25 đoàn doanh nghiệp đến Việt Nam để khám phá thị trường và tìm kiếm cơ hội.

Chính phủ Ấn Độ cũng đang xây dựng các chính sách ưu đãi về đất đai, thuế cho các doanh nghiệp nước ngoài vào đầu tư.

Các mặt hàng dệt may, cơ khí, nông sản là những lĩnh vực cả Việt Nam và Ấn Độ đều có thế mạnh và cũng đã được chính phủ hai nước đưa vào danh sách ưu tiên.

Để nâng kim ngạch thương mại hai chiều lên 15 tỷ USD vào năm 2020, Bộ Công thương cho rằng, cần phải khuyến khích các doanh nghiệp tham gia các hội chợ, triển lãm cũng như liên hệ với đại sứ quán và các văn phòng thương mại hai bên để tìm kiếm các cơ hội hợp tác song phương.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ dịch

Nguồn: VNA

Nguồn:

Cùng chuyên mục