Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Tổ chức Thương mại thế giới thành lập Ban Hội thẩm giải quyết tranh chấp về thép giữa Ấn Độ và Nhật Bản

Tổ chức Thương mại thế giới thành lập Ban Hội thẩm giải quyết tranh chấp về thép giữa Ấn Độ và Nhật Bản

Ngày 4/4/2017, Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đã thành lập ban hội thẩm để giải quyết tranh chấp về việc áp thuế nhập khẩu tự vệ đối với sản phẩm sắt và thép giữa Ấn Độ và Nhật Bản.

06:11 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Do hai bên thất bại trong việc giải quyết các vấn đề nảy sinh trong quá trình tham vấn song phương, phía Nhật Bản đã tìm cách thành lập ban hội thẩm để giải quyết tranh chấp.

Một quan chức cho hay: “Cơ quan giải quyết tranh chấp của WTO đã đồng ý thành lập Ban Hội thẩm”.

Tháng 12 vừa qua, Nhật Bản đã kiện Ấn Độ ra WTO nhằm chống lại một số biện pháp do phía New Delhi đặt ra với việc nhập khẩu sắt và thép.

Nhật Bản, nước xuất khẩu thép lớn thứ hai thế giới, đã cáo buộc rằng, các khoản thuế nhập khẩu thép của Ấn Độ vi phạm các nguyên tắc thương mại của WTO.

Tháng 9/2015, Ấn Độ đã áp đặt thuế bảo vệ tạm thời là 20% đối với việc nhập khẩu các loại thép nhất định nhằm bảo vệ các nhà sản xuất trong nước. Sau đó, vào tháng 11 năm ngoái, Chính phủ Ấn Độ đã đưa ra mức thuế cuối cùng.

Tranh chấp này có ý nghĩa quan trọng khi Ấn Độ và Nhật Bản đã thực thi Hiệp định Thương mại tự do toàn diện vào năm 2011.

Hiệp định này cho phép Nhật Bản dễ dàng thâm nhập vào thị trường thép Ấn Độ. Ngành công nghiệp Ấn Độ đã nhiều lần yêu cầu đưa lĩnh vực thép ra khỏi thỏa thuận, nhưng điều này chỉ có thể thực hiện khi cả hai bên đều đồng ý.

Thương mại song phương của hai nước ở mức 14,51 tỉ USD cho năm 2015-2016. Quan hệ thương mại này có lợi cho phía Nhật Bản.

Sau yêu cầu đầu tiên của Nhật Bản đối với ban hội thẩm đã bị phía Ấn Độ chặn lại tại cuộc họp vào ngày 21/3/2017, phía Nhật Bản đã đệ trình yêu cầu thứ hai về một ủy ban để xác định các quyết định của Ấn Độ áp đặt biện pháp tự vệ đối với các mặt hàng nhật khẩu thép và sắt vi phạm các quy định của WTO.

Ấn Độ đã trả lời rằng, họ thất vọng vì phía Nhật Bản đã nhận mạnh vào yêu cầu thành lập ban Hội thẩm mặc dù hai bên đã cố gắng giải quyết các vấn đề trong các cuộc tham vấn.

Phía Ấn Độ cho rằng, các biện pháp được đề cập hoàn toàn phù hợp với các quy tắc của WTO và được điều chỉnh bởi các hoàn cảnh đặc biệt.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ dịch

Nguồn:  http://www.hindustantimes.com/business-news/wto-sets-up-panel-to-resolve-steel-dispute-with-india-japan/story-D2eGfqNXiEaKCFd4dDNb8K.html

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục