Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Tọa đàm khoa học trực tuyến “Hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam - Ấn Độ trong bối cảnh mới”

Tọa đàm khoa học trực tuyến “Hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam - Ấn Độ trong bối cảnh mới”

Thực hiện nhiệm vụ khoa học thường niên 2021 và kế hoạch hợp tác quốc tế 2021, ngày 31/5/2021, Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức tọa đàm khoa học trực tuyến “Hợp tác Kinh tế - Thương mại Việt Nam - Ấn Độ trong bối cảnh mới”. Cuộc tọa đàm có sự tham gia của tổ chức India Foundation (Ấn Độ) và gần 60 nhà khoa học Việt Nam và Ấn Độ.

03:16 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ và Việt Nam có mối quan hệ hợp tác hữu nghị lâu đời và là đối tác chiến lược toàn diện. Mối quan hệ tốt đẹp về chính trị, văn hóa đã mở đường cho sự phát triển trong hợp tác kinh tế, thương mại. Ấn Độ là một trong mười đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam. Trong khối ASEAN, Việt Nam là một trong bốn đối tác thương mại lớn nhất của Ấn Độ. Tuy nhiên, sự hợp tác về kinh tế, thương mại của hai nước vẫn còn nhiều biên độ để phát triển hơn nữa do vẫn chưa tận dụng hết tiềm năng. Tại hội nghị thượng đỉnh trực tuyến Việt Nam - Ấn Độ, tháng 12/2020, hợp tác phát triển kinh tế, thương mại được xác định là một trong những trụ cột trong mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ trong giai đoạn 2021-2023. Chính vì vậy, dù tình hình dịch bệnh còn nhiều diễn biến phức tạp, nhưng hai bên vẫn cần có những thảo luận nghiêm túc về chính sách hợp tác trong lĩnh vực quan trọng này, tìm cách tháo ngỡ những khó khăn và chuẩn bị những tiền đề tốt cho sự hợp tác trong bối cảnh đại dịch và bình thường mới. Đây là lý do Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ tổ chức tọa đàm khoa học “Hợp tác Kinh tế - Thương mại Việt Nam - Ấn Độ trong bối cảnh mới”.

Tham dự tọa đàm, về phía Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, có ban lãnh đạo và cán bộ Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ, cán bộ, giảng viên Viện Kinh tế, cán bộ, giảng viên, sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Về phía Ấn Độ, có sự tham gia của ban lãnh đạo và cán bộ tổ chức India Foundation, Delhi Policy Group, Trung tâm Nghiên cứu Việt Nam tại Ấn Độ. Tọa đàm còn có sự tham gia của một số nhà ngoại giao, nhà báo, nhà nghiên cứu trong nước và quốc tế.

Tọa đàm đã nghe tham luận của các diễn giả sau:

PGS TS Nguyễn Ngọc Toàn, giảng viên, Viện Kinh tế, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, với tham luận về các thành tựu và triển vọng phát triển kinh tế của Việt Nam, phân tích cơ hội hợp tác Việt Nam - Ấn Độ.

Đại sứ Preeti Saran, thành viên của Ủy ban Liên hợp quốc về vấn đề quyền kinh tế, xã hội và văn hóa, Ủy viên Hội đồng lãnh đạo tổ chức India Foundation, trình bày về bức tranh toàn cảnh hợp tác Việt Nam - Ấn Độ và triển vọng hợp tác trao đổi kinh tế và thương mại.

Ông Sanjay Pulipaka, nghiên cứu viên cao cấp chương trình Nghiên cứu Chiến lược với các quốc gia láng giềng, Nhóm Chính sách Delhi, với tham luận làm rõ cơ hội và thách thức trong hợp tác kinh tế - thương mại Việt Nam - Ấn Độ.

Bà Mini Kumam, Bí thư thứ nhất, Tham tán thương mại Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam, làm rõ tình hình xuất nhập khẩu hiện nay giữa Việt Nam và Ấn Độ.

Ông Bùi Trung Thướng, Tham tán thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ phát biểu tham luận làm rõ cách hiểu đúng về Ấn Độ ngày nay và lời giải đáp cho câu hỏi làm thế nào để thành công khi tổ chức giao thương với đối tác Ấn Độ.

Tọa đàm đã nghe lời phát biểu của ngài Alok Bansal, Giám đốc tổ chức India Foundation, về hợp tác kinh tế - thương mại giữa hai nước, và những ý định trong hợp tác trao đổi học thuật giữa Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ và India Foundation.

Tọa đàm cũng nghe các câu hỏi, trao đổi và các ý kiến của cử tọa về các Thỏa thuận thương mại tự do FTA của Ấn Độ và một số đối tác trong khu vực, chương trình hợp tác sông Hằng – sông Mekông, và những bài học của Việt Nam trong việc giữ vững tăng trưởng kinh tế trong đại dịch.

Tọa đàm kết thúc tốt đẹp và mở ra những cơ hội hợp tác mới trong tương lai. Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ sẽ tổng hợp các ý kiến đã trao đổi tại tọa đàm để cung cấp những luận cứ khoa học, làm cơ sở cho những đề xuất chính sách trong hợp tác Việt Nam - Ấn Độ.

 

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Bấm vào đây để xem hình ảnh tọa đàm

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục