Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Với 7,3%, Ấn Độ vẫn là nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất, nhưng chính sách cấm lưu hành tiền giấy đang che mờ triển vọng

Với 7,3%, Ấn Độ vẫn là nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất, nhưng chính sách cấm lưu hành tiền giấy đang che mờ triển vọng

New Delhi: Kinh tế Ấn Độ vẫn là nền kinh tế chủ chốt tăng trưởng nhanh nhất thế giới trong quý tháng 7- 9 dựa vào sự tăng trưởng của ngành nông nghiệp, nhưng triển vọng trong quý tiếp theo bị che mờ bởi sự tác động của bước đi cấm lưu hành một số mệnh giá tiền mặt.

06:12 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Số liệu cung cấp bởi Văn phòng Thống kê Trung ương (CSO) vào hôm thứ Tư cho thấy, nền kinh tế Ấn Độ tăng trưởng 7,3% vào quý tháng 7 -9, tăng nhẹ so với mức 7,1% của quý trước, và thấp hơn mức 7,6% cùng quý năm 2015-2016. Quý tháng 7-9 là quý 2 của năm tài chính Ấn Độ bắt đầu từ tháng 4.

Động lực tăng trưởng đến từ khu vực nông nghiệp với mức tăng hằng năm 3,3% trong quý hai so với mức 1,8% của quý trước đó. Tăng trưởng trong ngành sản xuất là 7,1% trong quý hai so với mức 9,1% của quý một. Mức tăng trưởng 7,3% trong quý hai của Ấn Độ cao hơn mức tăng 6,7% của Trung Quốc. Các nhà kinh tế cho biết, mức tăng trưởng của cả năm của Ấn Độ có thể giảm xuống 7% do tác động của quyết định dừng lưu thông một số đồng tiền có mệnh giá lớn. Chính phủ Ấn Độ cho biết, tác động của sự việc này có thể kéo dài hai quý trước khi tăng trưởng quay trở lại. Tuy nhiên, có rất nhiều dự báo khác nhau về tác động của sự kiện dừng lưu thông một số đồng tiền này sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế.

“Trong khi chúng tôi dự báo mức tăng trưởng GDP là 7,3% cho năm tài chính 2017, theo dự đoán kết quả thông thường từ tháng 1 năm 2017 sau sự kiến dừng lưu thông một số đồng tiền, chúng tôi ước tính GDP có thể sẽ chững lại ở mức 7% trong năm tài chính 2017 với sự rủi ro trượt giảm mạnh như ngăn chặn ở khu vực chính phủ, tất cả các phân khúc khác của nền kinh tế đã ghi nhận sự tăng trưởng nhẹ trở lại. Tốc độ tăng trưởng 7% trong năm tài khóa 2017 sẽ phụ thuộc vào sự tăng trưởng trong quý 3 nằm trong khoảng từ 5,5% – 6%, và từ 7,5% – 8% trong quý 4.”, Madan Sabnavis, nhà kinh tế trưởng tại Care cho biết.

Ông Arvind Subramanian, Cố vấn kinh tế trưởng của Bộ Tài chính Ấn Độ, cho biết, chính phủ đang phân tích dữ liệu trong bối cảnh thiếu vững chắc của nửa năm tài chính thứ hai. “Những gì chúng ta có của nửa đầu năm là những con số thực tế. Nó cho thấy biểu hiện tốt. Đối với nửa năm tiếp theo, chúng ta phải chờ xem, ở đó có rất nhiều điều không chắc chắn. Chúng tôi phải phân tích trước khi nói điều gì đó. Thông tin tốt là GDP đã thực sự tăng, cho nên có sự cải thiện đều đặn. Cũng có những dấu hiệu cho thấy một vài sự thay đổi về sức mạnh tiềm ẩn của nền kinh tế được phản ánh thông qua GDP danh nghĩa đã tăng trong thực tế”, ông Subramanian cho biết.

Khi được hỏi về tác động của chính sách ngừng lưu thông một số đồng tiền mệnh giá lớn trong những quý tiếp theo, ông Subramanian cho biết, điều đó sẽ tạo nên một số sự mất ổn định. Ông cho biết thêm, “chúng tôi đang trong quá trình phân tích mọi số liệu và sẽ phân tích trong thời gian tốt nhất. Sự mất ổn định tác động đến tiền tệ, lãi suất trong ngắn hạn và dài hạn. Chúng tôi đang dò tìm, chúng tôi cần thu thập nhiều dữ liệu và tiến hành nhiều phân tích trước khi đưa ra một điều gì đó có ý nghĩa đáng để suy ngẫm”, ông Subramanian cho biết thêm.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ dịch

http://timesofindia.indiatimes.com/business/india-business/At-7-3-India-remains-fastest-growing-economy-but-note-ban-clouds-outlook/articleshow/55716737.cms

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục