Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Vốn hóa thị trường của Ấn Độ tăng lên mốc 2,5 nghìn tỷ USD

Vốn hóa thị trường của Ấn Độ tăng lên mốc 2,5 nghìn tỷ USD

Các nhà đầu tư đang mong đợi sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ vào năm 2021 và các công ty có vận may gắn liền với sự hồi sinh đang dẫn đầu đà tăng của chứng khoán. Dòng vốn nước ngoài tiếp tục đổ vào đi cùng với thu nhập gia tăng và việc tung ra vắc xin dự kiến sẽ duy trì đà tăng.

06:10 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ tăng hai bậc vào năm 2020 để chiếm vị trí thứ tám trong số các thị trường chứng khoán hàng đầu thế giới khi cổ phiếu chứng khoán phục hồi bùng nổ với hy vọng kinh tế phục hồi nhanh chóng đã giúp nước này vượt mốc vốn hóa thị trường 2,5 nghìn tỷ USD lần đầu tiên vào ngày 28/12/2020.

Mức cao trước đó là vào tháng 1/2018 khi vốn hóa thị trường chạm mức 2,47 nghìn tỷ USD.

Theo dữ liệu của Bloomberg, kể từ khi sụp đổ vào tháng 3 sau khi chính phủ công bố lệnh đóng cửa trên toàn quốc, chứng khoán Ấn Độ đã tăng thêm 1,23 nghìn tỷ USD, gần như gấp đôi tổng giá trị thị trường. Vốn hóa thị trường của Ấn Độ đã giảm xuống mức 1,3 nghìn tỷ USD vào ngày 23/3, mức thấp nhất kể từ tháng 3/2016.

Các nhà đầu tư đang mong đợi sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ vào năm 2021 và các công ty có vận may gắn liền với sự hồi sinh đang dẫn đầu đà tăng của chứng khoán. Dòng vốn nước ngoài tiếp tục đổ vào đi cùng với thu nhập gia tăng và việc tung ra vắc xin dự kiến sẽ duy trì đà tăng.

Jaideep Hansraj, Giám đốc điều hành Kotak Securities, cho biết: “Năm nay được đánh dấu bằng hy vọng về việc sớm tung ra vắc xin Covid-19, bình thường hóa các hoạt động và phục hồi tăng trưởng một cách bình ổn. Chúng tôi kỳ vọng năm nay sẽ chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ về cả nền kinh tế và thu nhập”.

Năm ngoái, sự phục hồi ban đầu của các cổ phiếu vốn hóa lớn đi theo sau sự tăng điểm của các cổ phiếu vốn hóa trung bình và nhỏ vào cuối năm. Phần lớn mức tăng của nhóm vốn hóa trung bình và nhỏ được dẫn dắt bởi sự gia tăng tham gia của các nhà đầu tư bán lẻ trong nước và giá trị ròng cao. Các cuộc biểu tình trên diện rộng đã bổ sung thêm vài tỷ USD vốn hóa thị trường.

Năm 2020, thị trường Ấn Độ vượt trội so với nhiều thị trường lớn khác. Mức tăng vốn hóa thị trường của Ấn Độ là khoảng 17,4%, một trong những mức cao nhất trên toàn cầu, đứng sau mức 48,5% của Trung Quốc, Mỹ (24%) và Hồng Kông (18%).

Vào cuối phiên giao dịch hôm thứ Sáu (1/1/2021), Mỹ có vốn hóa thị trường là 42,78 nghìn tỷ USD và Trung Quốc có 10,9 nghìn tỷ USD. Ấn Độ đã tăng vốn hóa thị trường từ 2,14 nghìn tỷ USD vào đầu năm 2020.

Trong khi Mỹ và Trung Quốc đã tăng thị phần trong giá trị thị trường thế giới vào năm 2020, thì tất cả 8 quốc gia khác trong top 10 đều nhường lại thị phần.

Từ mức 39,5% vào đầu năm, Mỹ hiện chiếm hơn 41,4%, dẫn đầu bảng vốn hóa thị trường toàn cầu. Trung Quốc với mức tăng lên 10,55% từ 8,4% vào đầu năm ngoái, được định giá cao thứ hai. Tuy nhiên, thị phần của Ấn Độ rất ít thay đổi., hiện ở mức 2,45%, giảm nhẹ so với 2,47% vào tháng Giêng năm ngoái.

V.K Vijaykumar, Chiến lược gia đầu tư chính của công ty dịch vụ tài chính Geojit, cho biết, năm nay có thể gặp nhiều khó khăn do định giá cao, “vào năm 2021, thanh khoản dồi dào, lãi suất thấp và dòng vốn tiếp tục có khả năng hỗ trợ thị trường. Và vì định giá đang ở mức cao kỷ lục, thị trường rất dễ bị điều chỉnh”.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://www.hindustantimes.com/business-news/india-s-market-cap-swells-to-2-5-trillion/story-yd5fkIt4PvMsmzQL8NgbDM.html

Bấm vào đây để đọc bản tiếng Anh của bài viết này/Click here to read the English version of this article

Nguồn:

Cùng chuyên mục