Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Xe ô tô Ấn Độ tràn ngập thị trường VN

Xe ô tô Ấn Độ tràn ngập thị trường VN

Theo Cục Hải quan Việt Nam, Việt Nam đã nhập khẩu gần 4.800 chiếc ô tô Ấn Độ trong quý I năm nay, tăng gấp ba lần so với cùng kỳ năm ngoái.

06:51 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Chi phí trung bình đã tính bảo hiểm và phí vận chuyển (CIF) được đưa ra ở mức gần 3.800 USD cho một chiếc xe nhập khẩu từ Ấn Độ, chưa bao gồm thuế và phí.
Giá này được xem là rất rẻ vì giá trung bình từ các nước khác như Thái Lan, Indonesia và Hàn Quốc rơi vào khoảng 17.000 - 18.000 USD.

Ông Bùi Xuân Trường, lãnh đạo Công ty Anycar Việt Nam, cho biết nhiều khách hàng Việt Nam thích xe Ấn Độ vì thiết kế bắt mắt, đa dạng mẫu mã, giá cả rẻ hơn nhiều so với các mẫu xe khác trong cùng phân khúc.

Ông Trường còn cho biết, "Hầu hết tất cả khách hàng có từ 300 đến 400 triệu đồng sẽ chọn xe của Ấn Độ, ngoài ra, tâm lý khách hàng thích sử dụng xe ô tô nhập khẩu".

Chia sẻ quan điểm về lý do phổ biến xe Ấn Độ giá rẻ, chuyên gia ô tô Phạm Xuân Mai cho biết, các nhà sản xuất ôtô đã cắt giảm một số bộ phận và linh kiện.

"Ví dụ, một chiếc sedan nhỏ nhập khẩu từ Ấn Độ có ít túi khí và một số linh kiện khác, dẫn đến sự tiện lợi và sự an toàn của nó không cao như xe nhập từ các nước ASEAN khác".

Ô tô nhập khẩu từ Ấn Độ, đặc biệt là những xe có kích thước nhỏ, được trang bị các thiết bị an toàn thô sơ. Hầu như tất cả chỉ có một túi khí cho lái xe, trong khi xe ô tô nhập khẩu từ các nước khác có nhiều túi khí hoặc được trang bị hệ thống phanh điện tử an toàn.

Nguyễn Nghĩa, một cư dân quận Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh, có sở hữu một chiếc ô tô của Ấn Độ, cho biết, điểm yếu của xe ô tô nhập từ Ấn Độ là độ an toàn thấp, chỗ ngồi không thoải mái và cách âm yếu.

"Đặc biệt, lốp xe quá nhỏ đến mức nó không bám đường tốt và khả năng tiết kiệm nhiên liệu của nó là không cao. Tuy nhiên, cần thêm thời gian để đánh giá chính xác chất lượng của nó", ông Nghĩa nói.

Theo dự đoán, sau một thời gian thu hút khách hàng Việt Nam với giá rẻ, xe của Ấn Độ sẽ dần dần mất thị phần bởi vì không thể cạnh tranh được với xe nhập khẩu từ các nước khác về mặt chất lượng. Với chất lượng hiện tại, các mẫu xe của Ấn Độ có thể sẽ đi theo con đường của ô tô Trung Quốc, dần bị chìm đi sau một thời gian ngắn thâm nhập vào thị trường Việt Nam.

Tata Nano là một ví dụ. Chiếc xe này có giá khoảng 2.500 USD tại Ấn Độ. Nếu xuất khẩu sang Việt Nam, giá của nó sẽ tăng lên sau khi thuế và phí khoảng 100 triệu đồng. Tuy nhiên, chiếc xe chỉ có một gương chiếu hậu, không có điều hòa và ghế không thoải mái.

Theo ông Mai, số phận của những chiếc xe như Tata Nano được sản xuất ở Ấn Độ có thể sẽ tương tự như xe của Trung Quốc vì sự an toàn thấp. Đối với các thương hiệu toàn cầu khác, được sản xuất và lắp ráp ở Ấn Độ như Suzuki, Hyundai và Honda, có thể vẫn hoạt động tốt trên thị trường Việt Nam.

Theo ông Trường, khách hàng Việt Nam vẫn muốn sử dụng những mẫu xe hiện đại, chất lượng tốt và tiện nghi cao.

Ông Trường cho biết: “Hơn nữa, giá một số xe ô tô nhập khẩu từ ASEAN sẽ giảm giá vào năm 2018 khi thuế nhập khẩu trở thành 0%. Điều này sẽ gây sức ép lên những chiếc xe Ấn Độ giá rẻ. Nếu các nhà sản xuất ô tô Ấn Độ không nâng cao chất lượng để đáp ứng nhu cầu của khách hàng Việt Nam thì sẽ không có thị phần ở Việt Nam”.

Phạm Nguyễn, đại diện của một công ty nhập khẩu ôtô, nói với plo.vn rằng, những chiếc xe được lắp ráp hoàn toàn tại Ấn Độ và nhập khẩu vào Việt Nam có “giá rẻ đáng ngờ”.

Theo ông, các xe ô Ấn Độ đang phải chịu thuế nhập khẩu 70% giá trị xe, gấp đôi xe ô tô nhập khẩu từ các nước ASEAN, nhưng giá nhập khẩu của nó lại chỉ gần bằng một nửa so với các xe nhập khẩu từ các nước ASEAN.

Các nhà nhập khẩu ôtô Việt Nam cũng thông báo rằng, một số xe ô tô Ấn Độ ở Việt Nam, sau khi được thử nghiệm an toàn theo Chương trình Đánh giá ô tô mới của Ôxtrâylia đã đưa ra những kết quả đáng lo ngại về túi khí và hệ thống chống trượt.

Họ nói rằng,  Việt Nam cần đưa ra các tiêu chuẩn hoặc áp dụng các tiêu chuẩn chất lượng tự động của EU để kiểm soát và ngăn chặn việc nhập khẩu xe ô tô chất lượng thấp vào thị trường trong nước.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ dịch

Nguồn: VNA

Nguồn:

Cùng chuyên mục