Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Xuất khẩu của Ấn Độ có thể bị ảnh hưởng khi châu Âu đạt được thỏa thuận lịch sử để áp giá ô nhiễm lên hàng nhập khẩu

Xuất khẩu của Ấn Độ có thể bị ảnh hưởng khi châu Âu đạt được thỏa thuận lịch sử để áp giá ô nhiễm lên hàng nhập khẩu

09:00 15-12-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Các nhà hoạch định chính sách của Liên minh Châu Âu đã đạt được một thỏa thuận mang tính bước ngoặt nhằm đánh thuế khí thải đối với một số mặt hàng nhập khẩu, trong nỗ lực đảm bảo cuộc cách mạng xanh của khối không khiến các ngành công nghiệp của họ gặp bất lợi.

Sau nhiều giờ đàm phán xuyên đêm, các chính phủ EU và Nghị viện châu Âu đã đưa ra các chi tiết chính của cái gọi là Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon. Ý tưởng ở đây là các ngành công nghiệp sử dụng nhiều carbon buộc phải tuân thủ luật khí hậu hàng đầu thế giới của Châu Âu sẽ không phải đối mặt với sự cạnh tranh không lành mạnh từ các nhà sản xuất hoạt động ở các quốc gia có quy định yếu hơn.

Kế hoạch của EU đã gây ra sự bất an ngoại giao ở các quốc gia như Trung Quốc và Ấn Độ, và có lo ngại rằng, Nga có thể không tuân thủ. Động thái này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng đối với gói khí hậu lớn của Mỹ về việc cung cấp gói trợ cấp cho các nhà sản xuất Mỹ - được coi là khiến các đối tác châu Âu gặp rủi ro.

Nói với các phóng viên tại cuộc họp báo hôm thứ Ba ở Strasbourg, nơi các cuộc đàm phán diễn ra bên lề hội nghị, Pascal Canfin, chủ tịch ủy ban môi trường của Nghị viện EU nói rằng: “Tất nhiên CBAM sẽ có tác động đến các đối tác thương mại của chúng tôi, bởi vì nó được thiết kế để làm như vậy. Điều quan trọng là EU dẫn đầu về mối liên hệ giữa chính sách khí hậu và thương mại.”

Ý tưởng định giá khí thải ở biên giới đã được đưa ra trong khu vực trong hai thập kỷ qua, nhưng phải đến năm 2021, Ủy ban Châu Âu mới đưa ra dự thảo quy định. Biện pháp này có nghĩa là hàng hóa nhập khẩu vào EU từ một quốc gia gây ô nhiễm cao sẽ phải đối mặt với một khoản thuế tại biên giới dựa trên dấu chân khí thải của nó. Số tiền thu được phần lớn sẽ được chuyển vào ngân sách của EU.

Mohammed Chahim, trưởng đoàn đàm phán của Nghị viện về biện pháp này, cho biết: “Đó là một thông điệp rất mạnh mẽ đối với phần còn lại của thế giới và tôi không thể tưởng tượng rằng các khu vực khác sẽ không tuân theo một cơ chế tương tự.”

Thỏa thuận sơ bộ giữa các nhà đàm phán sẽ cần sự phê chuẩn của các bộ trưởng từ các chính phủ quốc gia và toàn thể nghị viện để có hiệu lực. Nhưng trước tiên các nhà hoạch định chính sách cần phải đạt được một thỏa thuận về một dự thảo luật khác - một cuộc cải cách sâu sắc đối với thị trường carbon của EU. Các cuộc thảo luận về vấn đề đó sẽ diễn ra vào thứ Sáu và thứ Bảy.

Việc cải cách Hệ thống mua bán khí thải có liên quan chặt chẽ với CBAM vì nó sẽ quy định cách thức và thời điểm loại bỏ dần các khoản trợ cấp phát thải mà các ngành chịu thuế phát thải hiện được miễn phí để tránh chuyển sang các quốc gia có chính sách khí hậu lỏng lẻo hơn. Nó cũng sẽ quyết định cách đối xử với các nhà xuất khẩu chịu sự điều chỉnh của ETS, vì khả năng cạnh tranh của họ có thể gặp rủi ro khi họ gửi hàng hóa đến các quốc gia không định giá carbon.

CBAM cũng sẽ bao gồm các phát thải gián tiếp trong các điều kiện nhất định. Ủy ban sẽ đánh giá phương pháp đối với tình trạng ô nhiễm như vậy trước khi kết thúc giai đoạn chuyển tiếp. Biện pháp này bao gồm các lĩnh vực sử dụng nhiều carbon như xi măng, thép, nhôm, phân bón, sản xuất điện và hydro. Các yêu cầu báo cáo sẽ bắt đầu vào tháng 10 năm 2023, như một phần của quá trình áp dụng từng bước.

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục