Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ đàm phán với Guyanan về nguồn cung dầu thô dài hạn

Ấn Độ đàm phán với Guyanan về nguồn cung dầu thô dài hạn

Một quan chức Guyana cho biết, Ấn Độ, nước tiêu thụ và nhập khẩu dầu thô lớn thứ ba thế giới, đã tiếp xúc với Chính phủ Guyana về một thỏa thuận dài hạn có thể có để mua dầu của quốc gia Nam Mỹ này.

06:19 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Theo Bộ trưởng Tài nguyên Guyana Vickram Bharrat, Ấn Độ đã bày tỏ quan tâm đến việc mua một trong những lô hàng trị giá 1 triệu thùng mà chính phủ Guyana có quyền sử dụng để thử nghiệm dầu thô trong các nhà máy lọc dầu của họ. Nếu dầu thô tương thích, hai bên có thể bắt đầu đàm phán về một thỏa thuận lâu dài.

Nhu cầu dầu của Ấn Độ đã tăng 25% trong 7 năm qua, nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác và các quan chức Ấn Độ đã cam kết sử dụng vị thế là nước mua dầu hàng đầu như một thứ "vũ khí" trong nỗ lực neo giá ở mức thấp.

New Delhi đang thể hiện tầm ảnh hưởng ngày càng tăng trên thị trường dầu thô. Nước này phản đối một cách rõ ràng quyết định của Tổ chức Các nước Xuất khẩu dầu mỏ và các đồng minh, được gọi là OPEC +, nhằm kéo dài việc cắt giảm sản lượng đã làm tăng giá dầu và đang tìm cách đa dạng hóa hoạt động mua của mình khỏi nhà sản xuất hàng đầu Saudi Arabia.

Các nguồn tin cho Reuters biết, các nhà máy lọc dầu nhà nước có kế hoạch mua ít hơn 36% dầu từ Saudi Arabia vào tháng 5 so với mức bình thường và nước này hiện đang cố gắng hoán đổi nguồn cung của Saudi Arabia với các nguồn cung cấp mới như Guyana.

Công ty lọc dầu tư nhân Ấn Độ HPCL-Mittal Energy Ltd đã mua lô hàng đầu tiên từ Guyana trong tháng này, nhưng các cuộc đàm phán đã diễn ra trên cơ sở giữa hai chính phủ.

Một nguồn tin giấu tên cho biết: “Ấn Độ quan tâm đến việc lấy phần dầu thô của Guyana, dựa trên các thỏa thuận chung, như một phần của quá trình đa dạng hóa nguồn dầu thô trên toàn thế giới.

Nguồn tin này cho biết, hai bên vẫn đang đàm phán về giá cả, và nói thêm rằng, dầu thô sẽ được chế biến bởi các nhà máy lọc dầu thuộc sở hữu nhà nước ở Ấn Độ.

Ông Bharrat cho biết, giá cả là yếu tố "quan trọng nhất" đối với Guyana trong bất kỳ thương vụ tiềm năng nào.

Trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại với Reuters, ông cho biết: “Đầu tiên và quan trọng nhất là chúng tôi có được mức giá tốt nhất.”

Guyana đã trở thành điểm nóng năng lượng mới nhất thế giới sau khi một tập đoàn do Exxon Mobil Corp đứng đầu bắt đầu sản xuất dầu thô nhẹ tại lô Stabroek ngoài khơi vào cuối năm 2019.

Nhưng do không có công ty lọc dầu trong nước cũng như không có công ty dầu khí nhà nước, Guyana đã dựa vào các công ty tư nhân như Hess Corp và Royal Dutch Shell PLC để tiếp thị thị phần của mình trên cơ sở giao ngay. Chính phủ của Tổng thống Irfaan Ali đã bắt đầu lại việc tìm kiếm đối tác lâu dài để tiếp thị thị phần của mình, nhưng vẫn chưa chọn được công ty nào.

Ông Bharrat cho biết, chính phủ Ấn Độ có kế hoạch tái khởi động việc tìm kiếm công ty tiếp thị "sớm". Nhưng ông cho biết, không có gì đảm bảo rằng lô hàng tiếp theo của chính phủ - mà ông nói là sẽ đến hạn vào tháng 6 nhưng có thể bị trì hoãn do các vấn đề cơ khí làm giảm năng suất - sẽ đến Ấn Độ.

Các thỏa thuận xuất khẩu dầu dài hạn được đàm phán giữa các chính phủ đã trở nên phổ biến ở một số quốc gia xuất khẩu dầu ở Nam Mỹ trong những thập kỷ gần đây. Ví dụ, Venezuela và Ecuador đã cung cấp một lượng lớn dầu thô cho Trung Quốc theo các thỏa thuận dài hạn như vậy.

Guyana và Ấn Độ có mối quan hệ lịch sử và văn hóa mạnh mẽ. Một phần lớn dân số của Guyana với khoảng 750.000 người là người gốc Ấn Độ, và Đảng Nhân dân tiến bộ của ông Ali - đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử quốc hội năm ngoái - theo truyền thống có mối liên hệ với những người Guyana gốc Ấn.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://www.thehindu.com/business/india-in-talks-with-us-for-long-term-crude-supply-guyanese-minister/article34412024.ece

Bấm vào đây để đọc bản tiếng Anh của bài viết này/Click here to read the English version of this article

Nguồn:

Cùng chuyên mục