Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ đặt ra các quy tắc khuyến khích các công ty chuyển sang năng lượng xanh

Ấn Độ đặt ra các quy tắc khuyến khích các công ty chuyển sang năng lượng xanh

Ấn Độ đưa ra các quy định khuyến khích các công ty chuyển hoàn toàn sang năng lượng tái tạo, một bước quan trọng để tiến tới xóa cacbon trong nền kinh tế sử dụng nhiên liệu hóa thạch của quốc gia.

06:01 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Tại hội nghị thượng đỉnh BloombergNEF trực tuyến diễn ra hôm thứ Ba (29/6) Bộ trưởng Bộ Điện lực Raj Kumar Singh cho biết, các quy định mới sẽ cho phép các công ty mua điện tái tạo từ các nhà phân phối nhà nước với "mức giá xanh". Ông nói thêm rằng, rào cản đối với các doanh nghiệp tìm cách mua điện sạch trực tiếp từ máy phát điện cũng sẽ được nới lỏng.

Đẩy nhanh việc sử dụng năng lượng sạch trong các văn phòng và nhà máy - phân khúc tiêu thụ điện năng lớn nhất cả nước - sẽ là chìa khóa để đạt được mục tiêu cắt giảm lượng khí thải trên một đơn vị GDP. Nó cũng sẽ giúp các công ty cải thiện môi trường, xã hội và quản trị - hay điểm số ESG - bằng cách giảm lượng khí thải carbon của họ.

Ông Singh cho biết, những người chọn quyền lực xanh sẽ được phép truy cập mở - khi họ không bị ràng buộc bởi nhà phân phối địa phương - trong vòng 15 ngày, thay vì phải đợi hàng tháng. Điều đó sẽ buộc các công ty tiện ích nhà nước phải đáp ứng nhu cầu hoặc có nguy cơ đánh mất những khách hàng giá trị cao.

Theo ông Debasish Mishra, công ty Deloitte Touche Tohmatsu có trụ sở tại Mumbai, cung cấp quyền truy cập mở có giới hạn thời gian, mặc dù là một "động thái đáng hoan nghênh" nhưng đầy thách thức.

Phía mua công nghiệp trả giá điện lưới cao nhất và giúp các công ty tiện ích trợ cấp cho những người tiêu dùng nghèo hơn. Các nhà phân phối eo hẹp tiền mặt, vốn đã phải đối mặt với tình hình tài chính bấp bênh, họ thường chống lại việc mất những khách hàng này vào tay các nhà cung cấp khác.

 “Phí tiếp cận mở cao thường có thể tạo ra rào cản cho người tiêu dùng tiếp cận trực tiếp với nguồn điện xanh. Theo quy định hiện hành, điều đó thuộc thẩm quyền của các cơ quan quản lý điện của tiểu bang, những người muốn cân bằng lợi ích của công ty điện lực đương nhiệm".

Điện gió ngoài khơi

Ngoài ra, Ấn Độ sẽ thúc đẩy các dự án gió ngoài khơi để đạt được mục tiêu 450 gigawatt công suất năng lượng tái tạo vào năm 2030, tăng gần gấp 5 lần so với mức hiện tại. Trong đó bao gồm 280 gigawatt năng lượng mặt trời và 140 gigawatt công suất gió.

Bộ trưởng Singh cho rằng, khan hiếm đất là một trong những thách thức đối với việc phát triển năng lượng gió, và cho biết, các dự án ngoài khơi sẽ giúp giải quyết vấn đề này. Ông cho biết chi phí của các dự án như vậy ban đầu sẽ cao và chính phủ đang tìm cách trợ cấp vốn để giúp các nhà phát triển.

Ấn Độ sẽ không đạt được mục tiêu công suất tái tạo là 175 gigawatt vào năm tới do "một số trục trặc", điều này có khả năng liên quan đến đại dịch. Ấn Độ đã phải gia hạn thời hạn cho các dự án tái tạo do khó khăn trong việc nhập khẩu thiết bị và tìm kiếm nhân công tại các công trường.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn:  https://economictimes.indiatimes.com/industry/renewables/india-to-set-rules-to-encourage-companies-shift-to-green-energy/articleshow/83976710.cms

Bấm vào đây để đọc bản tiếng Anh của bài viết này/Click here to read the English version of this article

Nguồn:

Cùng chuyên mục