Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ kêu gọi cải cách, hợp tác đa phương tại Liên hợp quốc

Ấn Độ kêu gọi cải cách, hợp tác đa phương tại Liên hợp quốc

Trong những năm qua, Ấn Độ đã và đang đạt được vị thế ngày càng cao tại các diễn đàn của Liên hợp quốc. Sau khi Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi phát biểu tại Đại hội đồng Liên hợp quốc năm 2019, Đại sứ Ấn Độ, ông Asoke Kumar Mukerji đã có một số ý kiến về việc Ấn Độ mong muốn Liên hợp quốc cải cách để đạt được hòa bình, an ninh và phát triển bền vững cho thế giới.

03:42 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã tái khẳng định cam kết của Ấn Độ với Liên hợp quốc (LHQ) trong lễ kỷ niệm 75 năm LHQ. Ba chủ đề chính trong những lời phát biểu của Thủ tướng Ấn Độ là “cải cách chủ nghĩa đa phương”. Đây là nhu cầu cấp thiết để hoàn thành quá trình dân chủ hóa việc ra quyết định trong Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (UNSC); đặt các vấn đề phát triển lên hàng đầu trong hoạt động của LHQ; và chuyển đổi LHQ thành một cơ quan có nhiều bên liên quan để có thể ứng phó hiệu quả với những thách thức mà LHQ phải đối mặt.

Lời kêu gọi “cải cách chủ nghĩa đa phương” đã trở thành một phần không thể thiếu trong chính sách đối ngoại của Ấn Độ, với mục tiêu tối đa hóa sự tham gia Ấn Độ này vào hệ thống đa phương, nhằm đẩy nhanh quá trình chuyển đổi Ấn Độ thành một trong những cường quốc lớn của thế kỷ XXI. Ấn Độ đã góp phần đáng kể vào việc tạo ra hệ thống đa phương đương đại. Một thế kỷ trước, hơn 1,3 triệu binh sĩ Ấn Độ đã tình nguyện phục vụ trong quân đội Đồng minh, góp phần vào chiến thắng trong Chiến tranh thế giới thứ nhất, giúp Ấn Độ ký Hiệp ước Versailles năm 1919 và trở thành thành viên sáng lập của Hội Quốc Liên. Hơn 2,5 triệu binh sĩ Ấn Độ đã tình nguyện tham chiến với quân đội Đồng minh trong Chiến tranh thế giới thứ hai, giúp Ấn Độ ký “Tuyên bố của Liên hợp quốc” về Washington năm 1942 và sau đó là Hiến chương Liên hợp quốc vào tháng 6/1945 tại San Francisco. Là một quốc gia có dân số bằng 1/6 dân số thế giới và một nền dân chủ đang phát triển mạnh, Ấn Độ là một bên liên quan chính yếu trong hệ thống các hoạt động đa phương.

Sau lời kêu gọi về cách tiếp cận đa phương để đạt được hòa bình và thịnh vượng bền vững tại cuộc họp Cấp cao của Hội đồng Kinh tế và Xã hội của Liên hợp quốc (ECOSOC) vào ngày 17/7/2020, Thủ tướng Ấn Độ Modi đã đưa ra lời kêu gọi mạnh mẽ cải cách chủ nghĩa đa phương “phản ánh thực tế ngày nay , đưa ra tiếng nói cho tất cả các bên liên quan, giải quyết các thách thức đương đại và tập trung vào phúc lợi con người” tại hội nghị cấp cao kỷ niệm 75 năm thành lập LHQ vào ngày 21/9/2020. Bài phát biểu của Thủ tướng Ấn Độ tại cuộc thảo luận chung của Đại hội đồng LHQ vào ngày 26/9/2020, đã cho thấy những nét chính trong tầm nhìn của Ấn Độ về “cải cách chủ nghĩa đa phương”.

Cốt lõi của tầm nhìn này là niềm tin của Ấn Độ rằng, các quốc gia thành viên Liên hợp quốc “không thể chống lại những thách thức ngày hôm nay bằng các thể chế của ngày hôm qua. Nếu không có những cải cách toàn diện, LHQ đối mặt với khủng hoảng niềm tin”. Cơ cấu Hội đồng bảo an của Liên hợp quốc cản trở nguyên tắc bỏ phiếu dân chủ, đồng thuận trong việc đưa ra quyết định theo đa số, vì quyền phủ quyết của năm thành viên thường trực của Hội đồng bảo an có thể áp đảo việc ra quyết định dân chủ của đa số các quốc gia khác.

Thủ tướng Ấn Độ đã phê bình LHQ vì đã không ngăn chặn được các cuộc xung đột, trong đó có cả các cuộc nội chiến và tấn công khủng bố dẫn đến cái chết của nhiều dân thường, bao gồm hàng trăm nghìn trẻ em. Hàng triệu người là nạn nhân của các cuộc xung đột đã trở thành người tị nạn. Ông nói rằng, điều này đã xảy ra bất chấp những đóng góp đáng kể của nhiều quốc gia thành viên LHQ để giúp duy trì hòa bình và an ninh. Thủ tướng Ấn Độ nhắc lại rằng, Ấn Độ đã đóng góp hơn 240.000 quân trong hơn 50 sứ mệnh của LHQ, họ là những người lính dũng cảm nhất của Ấn Độ nhưng phải chịu số lượng thương vong tối đa trong số các lực lượng gìn giữ hòa bình của LHQ.

Vào tháng 6/2020, Ấn Độ đạt 184 trên tổng số 193 phiếu bầu của Đại hội đồng LHQ để tham gia Hội đồng bảo an LHQ nhiệm kỳ 2021-22. Đây là lần thứ tám kể từ năm 1949, hơn hai phần ba số quốc gia tham gia Đại hội đồng LHQ đã bỏ phiếu tán thành Ấn Độ làm thành viên Hội đồng bảo an. Thủ tướng Ấn Độ chỉ ra rằng “người dân Ấn Độ đã chờ đợi sự hoàn thành cải cách của Liên hợp quốc trong một thời gian dài”. Ông hỏi: “Ngày nay, người dân Ấn Độ lo ngại liệu quá trình cải cách này có đạt được kết quả hợp lý hay không. Ấn Độ sẽ nằm ngoài các cơ quan được quyền ra quyết định của Liên Hợp Quốc trong bao lâu nữa? ”

Trong bài phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh kỷ niệm 75 năm LHQ, Thủ tướng Ấn Độ đề cập đến tuyên bố sâu rộng được các nhà lãnh đạo thế giới thông qua và cảnh báo rằng, trừ khi LHQ được cải tổ toàn diện, tầm nhìn của tuyên bố “ngăn chặn xung đột, đảm bảo phát triển, trong giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, giảm bất bình đẳng và tận dụng công nghệ kỹ thuật số ”vẫn chưa được thực hiện.

Lời kêu gọi của Ấn Độ về chủ nghĩa đa phương mới tập trung vào mối liên kết giữa hòa bình, an ninh và phát triển. Một hội đồng bảo an hoạt động không hiệu quả sẽ gây nguy hiểm cho các nỗ lực của Ấn Độ nhằm đạt được các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs) của Chương trình Nghị sự 2030. Mức độ phù hợp của quan sát này đối với công việc của LHQ trong thập kỷ tới được minh họa bằng việc Thủ tướng Ấn Độ viện dẫn một số sáng kiến ​​phát triển lớn của Ấn Độ được thực hiện từ năm 2015. Cho thấy cách các quốc gia thành viên LHQ có thể “cải cách-thực hiện-chuyển đổi” Thủ tướng Ấn Độ đã liệt kê "những thay đổi mang tính đột phá" ở Ấn Độ trong 5 năm qua đã giúp hàng trăm triệu người gia nhập khu vực tài chính chính thức, không đi vệ sinh ngoài trời và được tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe miễn phí. Việc trao quyền cho phụ nữ thông qua thúc đẩy khởi nghiệp và lãnh đạo, tiếp cận nguồn tài chính vi mô và nghỉ thai sản được trả lương là những yếu tố không thể thiếu trong các chính sách phát triển không phân biệt đối xử của Ấn Độ. Thủ tướng Modi nói, Ấn Độ là “một trong những nước đi đầu trong các giao dịch kỹ thuật số” và chính sách “Ấn Độ tự cường” sẽ giúp kinh tế Ấn Độ phát triển theo cấp số nhân khi đại dịch Covid-19 kết thúc.

Thủ tướng Modi cam kết Ấn Độ “sẽ chia sẻ kinh nghiệm về sự phát triển của chúng tôi” như một cách thiết thực để thực hiện nguyên tắc hợp tác quốc tế mà chủ nghĩa đa phương áp dụng. Điều này bao gồm cam kết cung cấp các loại thuốc thiết yếu của Ấn Độ cho hơn 150 quốc gia để ứng phó với đại dịch Covid-19 bằng cách tận dụng năng lực sản xuất và phân phối vắc xin của Ấn Độ để “giúp đỡ toàn thể nhân loại”.

Dựa trên kinh nghiệm thực hiện các SDG, Ấn Độ ủng hộ cách tiếp cận “dựa trên nền tảng của nhiều bên liên quan” để đạt được các mục tiêu toàn cầu. Điều này đòi hỏi sự tham gia của “chính quyền tiểu bang và địa phương, xã hội dân sự, cộng đồng và người dân”. Kinh nghiệm quốc tế của Ấn Độ trong việc thực hiện nhiều sáng kiến ​​toàn cầu là cách tiếp cận toàn diện đối với hòa bình, an ninh và phát triển cũng đã được duy trì bằng cách tiếp cận đa bên.

LHQ đã áp dụng phương pháp tiếp cận đa bên cho các hoạt động trong khuôn khổ Chương trình nghị sự Tunis nhằm đáp ứng trật tự số đang nổi lên và Chương trình nghị sự 2030 để đạt được các SDG. Lời kêu gọi “cải cách chủ nghĩa đa phương” dựa trên việc ra quyết định dân chủ, ưu tiên phát triển và bao gồm tất cả các bên liên quan được đưa ra quyết định vào thời điểm quan trọng đối với chính sách đối ngoại của Ấn Độ. Vai trò của Ấn Độ với tư cách là thành viên không thường trực được bầu của Hội đồng bảo an LHQ và Chủ tịch sắp tới của G20 trong giai đoạn 2021-2022 tạo cơ hội cho nước này đóng vai trò lãnh đạo để cải tổ và chuyển đổi LHQ.

Đóng góp của Quân đội Ấn Độ cho Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc

Quân đội Ấn Độ là lực lượng đóng góp quân số lớn nhất cho các Sứ mệnh Gìn giữ Hòa bình của Liên hợp quốc, lực lượng duy trì sự ổn định và đàm phán giải quyết vấn đề hòa bình ở các khu vực nhiều biến động trên thế giới.

• 240.000 công dân Ấn Độ đã tham gia 50 trong số 71 sứ mệnh gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc được thành lập trên khắp thế giới kể từ năm 1948;

• Ấn Độ có truyền thống cử phụ nữ tham gia các sứ mệnh gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc;

• Năm 2007, Ấn Độ trở thành quốc gia đầu tiên triển khai đội ngũ phụ nữ tham gia sứ mệnh gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc;

• Lực lượng gìn giữ hòa bình Ấn Độ đã phục vụ trong một số nhiệm vụ đòi hỏi khắt khe nhất về thể chất và trong môi trường khắc nghiệt nhất, ví dụ tại Nam Sudan;

• Hơn 160 binh sĩ gìn giữ hòa bình Ấn Độ đã phải hy sinh tính mạng cho hòa bình toàn cầu, họ hy sinh khi phụng sự dưới lá cờ của Liên Hợp Quốc.

Nguồn: https://news.un.org/en/gallery/541602

Chú thích ảnh: Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi phát biểu tại Đại hội đồng Liên hợp quốc, tháng 9/2019, tại New York, Mỹ. Năm 2020 và 2021, do đại dịch toàn cầu, kỳ họp lần thứ 75 của Đại hội đồng Liên hợp quốc được tổ chức trực tuyến. Thủ tướng Ấn Độ Modi đã phát biểu tại Cuộc tranh luận chung của phiên họp của Đại hội đồng Liên hợp quốc qua một đoạn video ghi hình từ trước.

Tác giả: Đại sứ Asoke Mukerji, Đại diện thường trực của Ấn Độ tại Liên Hợp Quốc tại New York (2013-2015)

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Bấm vào đây để đọc bản tiếng Anh của bài viết này/Click here to read the English version of this article

Nguồn: Đại sứ quán Ấn Độ tại Hà Nội

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục