Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ thúc đẩy chính sách hành động phía đông

Ấn Độ thúc đẩy chính sách hành động phía đông

Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Jaishankar tham dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Sáng kiến hợp tác kinh tế và kỹ thuật đa ngành vùng Vịnh Bengal (BIMSTEC) tại Thái Lan.

09:16 23-07-2023 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ông nhấn mạnh, Ấn Độ tập trung tăng cường quan hệ với các nước châu Á-Thái Bình Dương. Các cuộc thảo luận cũng đề cập đến các vấn đề toàn cầu như các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) và biến đổi khí hậu.

Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Jaishankar hôm thứ Tư (19/7/2023) nhấn mạnh rằng, Ấn Độ đã đạt được tiến bộ đáng kể trong việc thúc đẩy các chính sách Láng giềng trên hết và Hành động hướng Đông trong các cuộc họp vừa kết thúc của nhóm Sáng kiến Hợp tác Kinh tế và Kỹ thuật Đa ngành vùng Vịnh Bengal (BIMSTEC) và Hợp tác Sông Mekong – Sông Hằng (MGC).

"Kết thúc chuyến thăm Thái Lan cho các cuộc họp BIMSTEC và Hợp tác Sông Mekong – Sông Hằng. Tiến tới việc thực thi mạnh mẽ chính sách Láng giềng trên hết và Hành động hướng Đông," ông Jaishankar cho biết trong một dòng trạng thái trên mạng xã hội Twitter.

Ngày 17/7/2023, Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Jaishankar đã tham dự Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao BIMSTEC tại Bangkok, Thái Lan. Cuộc họp này quy tụ các Bộ trưởng ngoại giao từ tất cả bảy quốc gia thành viên BIMSTEC, cụ thể là Bangladesh, Bhutan, Ấn Độ, Myanmar, Nepal, Sri Lanka và Thái Lan. Thái Lan hiện đang giữ chức chủ tịch của BIMSTEC.

Trong cuộc họp, các cuộc thảo luận xoay quanh chính sách đối ngoại của Ấn Độ, bao gồm Chính sách láng giềng trên hết và Chính sách hành động hướng Đông, đặc biệt tập trung vào việc tăng cường quan hệ với các nước trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Tại cuộc họp nhóm BIMSTEC, các Bộ trưởng Ngoại giao nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tham gia thảo luận và hợp tác về các vấn đề toàn cầu và liên quan đến Liên hợp quốc, chẳng hạn như thực hiện các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs) và ứng phó với biến đổi khí hậu. Bộ Ngoại giao Thái Lan đã đưa ra một tuyên bố phản ánh quan điểm chung này.

Nhiều chủ đề khác cũng được đề cập trong cuộc họp, bao gồm Kết nối lưới điện BIMSTEC, những tiến bộ trong công nghệ nông nghiệp, thúc đẩy hợp tác văn hóa, thúc đẩy các chương trình trao đổi thanh niên và tăng cường đào tạo ngoại giao. Các nước tham gia đã thể hiện sự nhất trí về tầm quan trọng của việc thiết lập các cơ chế ứng phó với khủng hoảng nhằm phối hợp và quản lý hiệu quả các tình huống bất ngờ có thể phát sinh trong khu vực.

"Đã có một thỏa thuận rộng rãi về tầm quan trọng của việc tạo ra các cơ chế ứng phó khủng hoảng để phối hợp trong các tình huống khác nhau. Lương thực, sức khỏe cộng đồng, năng lượng, an ninh tài chính, cũng như hợp tác kinh tế và thương mại cũng là trọng tâm của các cuộc thảo luận", tuyên bố của Bộ Ngoại giao Thái Lan viết.

Tuyên bố này cho biết thêm rằng, cuộc họp cũng xem xét việc thiết lập các hệ thống thanh toán kỹ thuật số và các khu định cư thương mại, cũng như tăng cường hợp tác trong lĩnh vực an ninh mạng và phòng chống tội phạm xuyên quốc gia.

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Thái Lan Don Pramudwinai đã chủ trì cuộc họp hẹp với sự tham dự của Bộ trưởng Ngoại giao các nước Bangladesh, Bhutan, Ấn Độ, Myanmar, Nepal và Sri Lanka.

Trong cuộc Họp, các Bộ trưởng đã nhất trí tiến hành các cuộc họp như vậy một cách thường xuyên, tốt nhất là vào quý đầu tiên của mỗi năm. Hơn nữa, Ấn Độ đã gửi lời mời đăng cai Hội nghị Bộ trưởng BIMSTEC lần tới, dự kiến diễn ra bên lề Đại hội đồng Liên hợp quốc sắp tới vào tháng 9 năm 2023.

Ngày 16/7/2023, Bộ trưởng Ngoại giao Lào đã đồng chủ trì cuộc họp Hợp tác Sông Mekong – Sông Hằng lần thứ 12 tại Bangkok cùng với người đồng cấp CHDCND Lào Saleumxay Kommasith.

Trong cuộc họp, Ngoại trưởng Ấn Độ Jaishankar cho biết Ấn Độ ưu tiên thực hiện Đường cao tốc ba bên Ấn Độ-Myanmar-Thái Lan.

Tại cuộc họp, các bên đã quyết định thành lập Hội đồng kinh doanh hợp tác Sông Mekong – Sông Hằng với mục đích tăng cường hợp tác kinh tế và mở rộng trao đổi về nông nghiệp, khoa học và công nghệ, cũng như quản lý tài nguyên nước.

Ngoài ra, những nước tham gia đã khám phá những con đường mới cho quan hệ đối tác phát triển, bao gồm việc thực hiện các Dự án Tác động Nhanh và tăng cường hợp tác trong lĩnh vực văn hóa và du lịch. Sự hợp tác trong lĩnh vực bảo tàng cũng đã được thảo luận như một phần của các sáng kiến ​​chung của các nước.

Hợp tác Sông Mekong - Sông Hằng được thiết lập vào tháng 11 năm 2000, bao gồm 6 nước thành viên: Ấn Độ, Thái Lan, Myanmar, Campuchia, Lào và Việt Nam. Sự hợp tác chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực như du lịch, văn hóa, giáo dục, giao thông vận tải và các sáng kiến trong lĩnh vực bảo tàng.

Chú thích ảnh: Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ S. Jaishankar đồng chủ trì cuộc họp Hợp tác Sông Mekong – Sông Hằng (MGC) lần thứ 12 với Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Lào Saleumxay Kommasith, tại Bangkok.  

Nguồn: https://www.livemint.com/news/world/india-advances-neighbourhood-first-and-act-east-policies-says-s-jaishankar-on-bimstec-mcg-meet-11689750310488.html

 

Nguồn:

CIS

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục