Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ trở thành nền kinh tế lớn thứ 5 toàn cầu trong năm nay; thứ 2 trong khu vực APAC vào năm 2025

Ấn Độ trở thành nền kinh tế lớn thứ 5 toàn cầu trong năm nay; thứ 2 trong khu vực APAC vào năm 2025

Ngày 3/6/2019, IHS Markit cho biết, Ấn Độ dự báo sẽ vượt qua Vương quốc Anh để trở thành nền kinh tế lớn thứ năm thế giới trong năm 2019 và dự kiến sẽ vượt Nhật Bản để có vị trí thứ hai tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương vào năm 2025.

06:47 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Một báo cáo về Thủ tướng Narendra Modi và chiến thắng của đảng BJP trong cuộc bầu cử quốc gia cho biết, triển vọng kinh tế Ấn Độ "có vẻ tích cực" cho nhiệm kỳ thứ hai của Chính phủ Modi, với dự báo tăng trưởng GDP trung bình khoảng 7% mỗi năm trong năm giai đoạn 2019 - 2023.

Báo cáo nói rằng: "Ấn Độ được dự báo sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới vào năm 2019, đạt tổng quy mô GDP vượt 3 nghìn tỷ USD, và vượt qua quốc gia thực dân nước này trước đây là Vương quốc Anh. Đến năm 2025, GDP của Ấn Độ cũng được dự báo sẽ vượt qua Nhật Bản, trở thành nền kinh tế lớn thứ hai trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương".

Khi Ấn Độ tiếp tục vươn lên trong bảng xếp hạng các nền kinh tế lớn nhất thế giới, đóng góp của nó cho đà tăng trưởng GDP toàn cầu cũng sẽ tăng lên. Ấn Độ cũng sẽ đóng một vai trò ngày càng quan trọng như là một trong những động lực tăng trưởng kinh tế lớn của khu vực châu Á - Thái Bình Dương, giúp thúc đẩy dòng chảy thương mại và đầu tư khu vực châu Á.

Trong nhiệm kỳ thứ hai của Modi, Ấn Độ sẽ tiếp tục đối mặt với những thách thức kinh tế quan trọng. IHS cho biết: "Một ưu tiên chính sách quan trọng đối với Chính phủ Ấn Độ sẽ là tiếp tục thúc đẩy cải cách trong các ngân hàng khu vực công và giảm gánh nặng cho các khoản vay không hiệu quả (hoặc xấu) trên bảng cân đối kế toán".

Trong khi tỷ trọng của ngành sản xuất trong GDP vẫn ở mức 18% so với mục tiêu 25%, trung bình mỗi năm trong hai thập kỷ tới, Ấn Độ có khoảng 7,5 triệu người dự kiến sẽ gia nhập lực lượng lao động.

"Ngoài ra, sự gia tăng dân số của Ấn Độ từ năm 2015 đến 2050 (khoảng 265 triệu) được dự đoán là khoảng 350 triệu người, tạo ra những thách thức tài chính đáng kể cho chính phủ nhằm cung cấp cơ sở hạ tầng vật chất đầy đủ như điện, vệ sinh, nhà ở giá cả phải chăng, và giao thông công cộng”.

Tiếp tục thúc đẩy sự chuyển đổi của ngành công nghiệp Ấn Độ thông qua chiến lược “Make in India” cũng sẽ là ưu tiên chiến lược, nhằm cải thiện tăng trưởng sản lượng của ngành sản xuất và tạo ra tăng trưởng việc làm mạnh mẽ hơn. "Khi Thủ tướng Modi đưa ra chiến lược “Make in India” vào năm 2014, ông đã đặt mục tiêu tăng mức đóng góp của ngành sản xuất trong GDP lên mức 25%. Tuy nhiên, đến năm 2018, tỷ lệ GDP của ngành sản xuất vẫn ở mức 18%, vẫn còn để lại một khoảng cách đáng kể để đạt được tầm nhìn này".

Mặc dù đạt được những thành tựu đáng kể trong phát triển cơ sở hạ tầng ở nhiệm kỳ đầu tiên của ông Modi, phát triển cơ sở hạ tầng nhanh chóng trong các lĩnh vực quan trọng như cơ sở hạ tầng giao thông và năng lượng vẫn là những ưu tiên quan trọng, cũng như giảm gánh nặng pháp lý trong giám sát của chính phủ.

Ấn Độ được xếp hạng 77 trên 190 quốc gia được đưa vào Chỉ số thuận lợi kinh doanh của (EBDI) Ngân hàng Thế giới năm 2019.

Tuy nhiên, mặc dù Ấn Độ vẫn tụt hậu so với các thị trường lớn mới nổi khác như Thổ Nhĩ Kỳ (thứ 43), Trung Quốc (thứ 46) và Mexico (thứ 54) trên bảng xếp hạng này, nhưng nước này đã đạt được tiến bộ đáng kể trong việc cải thiện thứ hạng của mình so với thứ hạng thứ 144 trên 189 các quốc gia trong bảng xếp hạng EBDI năm 2015, phản ánh một cuộc khảo sát được thực hiện trong năm cuối cùng của chính phủ liên minh do Quốc hội UPA lãnh đạo.

IHS cho biết: "Điều này phản ánh những nỗ lực đáng kể trong nhiệm kỳ đầu tiên của Thủ tướng Modi nhằm cố gắng giảm gánh nặng pháp lý của các cơ quan nhà nước đối với các doanh nghiệp Ấn Độ".

IHS cho biết mức độ chiến thắng bầu cử của BJP là "vượt xa mong đợi của thị trường".

Nhà kinh tế trưởng khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của IHS Markit, Rajiv Biswas cho biết: "Chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử quốc gia Ấn Độ của Đảng BJP do Thủ tướng Modi lãnh đạo, với một đa số ghế trong nghị viện sẽ tạo sự liên tục trong chính sách kinh tế cho Ấn Độ trong 5 năm tới. Thế đa số trong nghị viện của BJP đã tránh được nguy cơ một chính phủ liên minh yếu kém và bị chia cắt trong việc điều hành quốc gia, có thể làm suy yếu động lực cải cách kinh tế hơn nữa".

Báo cáo nói rằng, ông Modi và BJP đã đạt được sự tăng trưởng kinh tế vĩ mô ổn định và mạnh mẽ trong 5 năm qua, kết quả bầu cử cho thấy mức tín nhiệm mạnh mẽ của cử tri đối với đảng BJP trong quản lý kinh tế quốc gia.

Kể từ khi Thủ tướng Modi nhậm chức vào năm 2014, GDP của Ấn Độ đã tăng 50%, từ 2 nghìn tỷ USD năm 2014 lên ước tính 3 nghìn tỷ USD vào năm 2019, tổng mức tăng ròng 1 nghìn tỷ USD GDP chỉ sau 5 năm.

Báo cáo cũng cho biết: "Chính phủ BJP được hưởng lợi từ sự sụt giảm của giá dầu thế giới trong giai đoạn 2014-2016, giúp giảm đáng kể áp lực lạm phát ở Ấn Độ. Giá dầu giảm cũng làm giảm đáng kể hóa đơn nhập khẩu dầu của Ấn Độ, giúp giảm thâm hụt tài khoản hiện tại như là một phần đáng kể trong GDP".

Một cải cách chính sách kinh tế lớn đã đạt được trong nhiệm kỳ đầu tiên của ông Modi là thuế Hàng hóa và Dịch vụ (GST) năm 2017 để tạo ra một hệ thống thuế gián tiếp thống nhất duy nhất ở Ấn Độ, loại bỏ hệ thống thuế gián tiếp khác nhau dựa trên nhà nước phức tạp đã tạo ra sự thiếu hiệu quả đáng kể, như chi phí hậu cần cao hơn cho các công ty phân phối sản phẩm qua các bang khác nhau.

GST sẽ giúp giảm chi phí hậu cần cũng như cải thiện khả năng cạnh tranh cho các ngành công nghiệp.

"Tuy nhiên, Ấn Độ cũng phải đối mặt với những thách thức kinh tế trong nhiệm kỳ đầu tiên của Thủ tướng Modi, bao gồm các vấn đề nợ xấu của các ngân hàng khu vực công cũng như sự hỗn loạn kinh tế trong giai đoạn hủy bỏ các tờ tiền mặt mệnh giá lớn năm 2016". Báo cáo cho biết thêm rằng, về tổng thể, đảng BJP đã lèo lái chính phủ một cách ổn định, mang lại 5 năm ổn định về kinh tế, với sự tăng trưởng mạnh mẽ và lạm phát vừa phải.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://economictimes.indiatimes.com/news/economy/indicators/india-to-become-5th-largest-economy-globally-this-year-2nd-in-apac-region-by-2025/articleshow/69638064.cms

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục