Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ với mục tiêu chủ động trong lĩnh vực chất bán dẫn

Ấn Độ với mục tiêu chủ động trong lĩnh vực chất bán dẫn

New Delhi rõ ràng đang thúc đẩy mở rộng năng lực trong ngành công nghiệp bán dẫn vô cùng quan trọng.

06:38 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19, nhiều quốc gia, trong đó có Ấn Độ, đã nhận ra tầm quan trọng của chuỗi cung ứng toàn cầu và những điểm dễ bị tổn thương khi không có hành động cụ thể để đa dạng hóa các đối tác trong chuỗi cung ứng. Điều này đặc biệt đúng trong trường hợp chất bán dẫn.

Chất bán dẫn là yếu tố thiết yếu trong các thiết bị điện tử trong một số lĩnh vực bao gồm chăm sóc sức khỏe và thiết bị y tế, truyền thông, điện toán, quốc phòng, giao thông vận tải, năng lượng sạch và các công nghệ mới nổi quan trọng như trí tuệ nhân tạo và điện toán lượng tử. Mỹ tiếp tục là nước dẫn đầu, với khoảng 50% thị phần chất bán dẫn toàn cầu, trị giá 208 tỷ USD vào năm 2020. Chất bán dẫn là một trong năm mặt hàng xuất khẩu hàng đầu của Mỹ, với hơn 80% doanh số của Mỹ cho khách hàng nước ngoài. Ngành công nghiệp này tại Mỹ đầu tư khoảng 1/5 doanh thu vào nghiên cứu và phát triển (44 tỷ USD vào năm 2020), xếp hạng cao thứ hai sau ngành dược phẩm.

Trung Quốc, quốc gia mới nổi trong ngành bán dẫn, đang đạt được tiến bộ nhanh chóng. Năm 2015, Trung Quốc chỉ chiếm 3,8% thị phần chip toàn cầu, với giá trị lên tới 13 tỷ USD. Nhưng đến năm 2020, Trung Quốc đã cải thiện điểm số, đánh dấu tốc độ tăng trưởng hàng năm là 30,6%, chiếm 9% thị phần và doanh số hàng năm khoảng 40 tỷ USD. Theo Hiệp hội Công nghiệp Chất bán dẫn, Trung Quốc đã vượt qua Đài Loan trong hai năm liên tiếp và chỉ đứng sau Châu Âu và Nhật Bản, mỗi quốc gia có thị phần 10% vào năm 2020. Nếu Trung Quốc duy trì tốc độ tăng trưởng hiện tại, doanh thu hàng năm của Trung Quốc trong ngành chất bán dẫn có thể đạt 116 tỷ USD vào năm 2024, đạt thị phần gần 18%, chỉ xếp sau Mỹ và Hàn Quốc về thị phần toàn cầu.

Ấn Độ có sự hiện diện khá nhỏ trong lĩnh vực bán dẫn, chỉ dành cho các ứng dụng chiến lược. Các cơ sở hiện tại của Ấn Độ là Phòng thí nghiệm bán dẫn (SCL) Mohali; Trung tâm Công nghệ Hỗ trợ Gallium Arsenide (GAETEC) tại Hyderabad; và Hiệp hội Nghiên cứu Ứng dụng và Công nghệ Vi mạch (SITAR) tại Bengaluru. Nhưng điều này có thể thay đổi nếu New Delhi chủ động thu hút nhiều nhân tài và đầu tư hơn. Bài phát biểu của Thủ tướng Narendra Modi tại Đại hội Di động Ấn Độ nêu bật tham vọng của Ấn Độ. Thủ tướng Ấn Độ nói rằng: “Từ công nghệ 5G đến trí tuệ nhân tạo, thực tế ảo, đám mây, internet vạn vật và robot, thế giới hướng về Ấn Độ với sự lạc quan để cung cấp công nghệ kích hoạt các giải pháp phù hợp với túi tiền và bền vững”. Chính phủ Ấn Độ đã bắt đầu đánh giá cao vai trò quan trọng mà chất bán dẫn và màn hình sẽ đảm nhận trong “nền tảng của thiết bị điện tử hiện đại thúc đẩy giai đoạn tiếp theo của chuyển đổi kỹ thuật số dưới thời Công nghiệp 4.0”. Chất bán dẫn và sản xuất màn hình đều đòi hỏi nhiều vốn và công nghệ với thời gian đầu tư cũng như thu hồi vốn dài, và Ấn Độ đang tìm kiếm cả hỗ trợ vốn và hợp tác công nghệ.

Vào tháng 12 năm 2021, chính phủ Ấn Độ đã thông qua Chương trình Phát triển Hệ sinh thái Sản xuất Chất bán dẫn và Màn hình ở Ấn Độ. Điều này liên quan đến khoản kinh phí hơn 10 tỷ USD và chính phủ đã tuyên bố các ưu đãi cho từng phần của chuỗi cung ứng bao gồm các linh kiện điện tử, cụm lắp ráp phụ và hàng hóa thành phẩm. Tổng cộng 7,5 tỷ USD đã được phê duyệt cho chương trình PLI (Khuyến khích liên kết sản xuất) cho sản xuất điện tử quy mô lớn, PLI cho phần cứng CNTT, SPECS (Đề án thúc đẩy sản xuất linh kiện điện tử và chất bán dẫn) và Đề án cụm sản xuất điện tử sửa đổi (EMC 2.0). Ngoài ra còn có PLI cho lượng tử 13 tỷ USD đã được phê duyệt cho lĩnh vực phụ trợ bao gồm pin ACC, linh kiện ô tô, sản phẩm viễn thông và mạng, mô-đun PV năng lượng mặt trời và hàng điện tử dân dụng. Nhìn chung, Chính phủ Ấn Độ đã cam kết 30 tỷ USD để “định vị Ấn Độ là trung tâm toàn cầu về sản xuất điện tử với chất bán dẫn là nền tảng cơ bản”.

Vào ngày 21 tháng 12 năm 2021, trong khi công bố bốn kế hoạch cho ngành công nghiệp bán dẫn ở Ấn Độ, Bộ Điện tử và Công nghệ Thông tin Ấn Độ (MeitY) cho biết, thị trường bán dẫn Ấn Độ, ước tính khoảng 15 tỷ USD vào năm 2020, dự kiến ​​sẽ tăng lên khoảng 63 tỷ USD vào năm 2026. Bộ dự kiến ​​đến năm 2030, thị trường bán dẫn của Ấn Độ sẽ được thúc đẩy bởi truyền thông không dây, điện tử tiêu dùng và điện tử ô tô với thị phần lần lượt là 24%, 23% và 20%. Để ghi nhận nhu cầu ngày càng tăng, Bộ nói thêm rằng, Ấn Độ phải “phát triển các chuỗi cung ứng chất bán dẫn an toàn và linh hoạt để tăng trưởng công nghiệp, chủ quyền kỹ thuật số và dẫn đầu về công nghệ”. MeitY cũng thông báo rằng, họ dự kiến ​​sẽ bắt đầu nhận đơn đăng ký từ ngày 1 tháng 1 năm 2022 từ các công ty trong ngành để thiết lập các tấm bán dẫn (nhà máy chế tạo) và các đơn vị hiển thị. Trong nỗ lực “thúc đẩy các chiến lược dài hạn để phát triển hệ sinh thái màn hình và bán dẫn bền vững, “Sứ mệnh bán dẫn Ấn Độ (ISM)” chuyên biệt và độc lập đang được thành lập. Sứ mệnh này được cho là sẽ được điều hành bởi các chuyên gia toàn cầu trong ngành bán dẫn và màn hình, và “sẽ hoạt động như một cơ quan đầu mối để triển khai hiệu quả và thuận lợi các kế hoạch liên quan tới Hệ sinh thái bán dẫn và màn hình.”

Trong khi đó, trong một động thái quan trọng khác, Chính phủ Ấn Độ được cho là đang đàm phán với Đài Loan để thành lập cơ sở sản xuất chất bán dẫn ở Ấn Độ. Chính phủ Ấn Độ đã chọn một số địa điểm cho mục đích này. Nếu cuộc đàm phán thành công, một trong những nhà sản xuất chất bán dẫn lớn của Đài Loan - Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan (TSMC) hoặc United Microelectronics Corporation (UMC) - có thể sẽ là đối tác thực hiện.

Ngoài ra còn có sự quan tâm của doanh nghiệp Ấn Độ đối với ngành công nghiệp bán dẫn. Vào tháng 12 năm 2021, Tập đoàn Vedanta Ấn Độ đã công khai kế hoạch đầu tư 15 tỷ USD vào sản xuất màn hình và chất bán dẫn ở Ấn Độ trong vòng 5 đến 10 năm tới. Tập đoàn Tata được cho là đang đàm phán với một số công ty bán dẫn quốc tế bao gồm TSMC và UMC của Đài Loan để sản xuất chip ở Ấn Độ. Tập đoàn Tata được cho là muốn phát triển một cơ sở lắp ráp và kiểm tra chất bán dẫn (OSAT) thuê ngoài với vốn đầu tư 300 triệu USD. Họ đã xác định Tamil Nadu, Karnataka và Telangana là các địa điểm có thể cho cơ sở này. Được biết, nhà máy sẽ “lắp ráp và thử nghiệm các chip bán dẫn sau khi tìm nguồn cung ứng các tấm vi silicon từ các xưởng đúc bán dẫn như TSMC, Fitch Solutions có trụ sở tại Đài Loan.” Chính phủ Ấn Độ tỏ ra hào hứng với đề xuất của Tata.

Những đối tác khác cũng đang thâm nhập thị trường Ấn Độ. Nhà sản xuất chip của Mỹ là Intel cũng đã bày tỏ sự quan tâm đến việc thiết lập một nhà máy sản xuất chất bán dẫn ở Ấn Độ, điều mà Bộ trưởng MeitY của Ấn Độ đã ngay lập tức hoan nghênh.

Rõ ràng, Ấn Độ dường như đang tạo ra một động lực lớn để tăng cường sự hiện diện trong lĩnh vực sản xuất chất bán dẫn. Liệu những sáng kiến ​​mà Chính phủ Ấn Độ đang tài trợ có vượt qua được những trở ngại truyền thống của cơ chế quan liêu, thủ tục hành chính rườm rà, và chế độ quản lý thuế thất thường hay không. Chúng ta vẫn còn phải chờ xem.

Tác giả: Tiến sĩ Rajeswari Pillai Rajagopalan, Giám đốc Trung tâm An ninh, Chiến lược & Công nghệ (CSST) tại Quỹ Nghiên cứu Người quan sát ORF, New Delhi.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://thediplomat.com/2022/01/indias-semiconductor-pursuit/

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục