Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Các công ty thủy sản đồng bằng sông Mekong kêu gọi đầu tư vào Ấn Độ

Các công ty thủy sản đồng bằng sông Mekong kêu gọi đầu tư vào Ấn Độ

Tỉnh An Giang thuộc Đồng bằng sông Cửu Long và Ấn Độ có triển vọng hợp tác trong ngành nuôi trồng và chế biến thủy sản, cuộc gặp gỡ trao đổi giữa lãnh đạo doanh nghiệp hai bên đã được diễn ra tại thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 12/5/2017.

06:27 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Bà Smita Pant, Tổng lãnh sự quán Ấn Độ tại Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết, An Giang và các tỉnh khác ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long có lợi thế nhất định trong lĩnh vực sản xuất và chế biến, đặc biệt là cá basa.

Các sản phẩm thủy sản của Việt Nam được xuất khẩu sang nhiều thị trường và Ấn Độ là một thị trường khổng lồ với dân số 1,2 tỷ USD.

Chính phủ Ấn Độ khuyến khích các nhà đầu tư nước ngoài tham gia nuôi trồng thủy sản và chế biến thủy sản, đặc biệt là ở các bang Andhra Pradesh, Odisha và Tamil Nadu.

Bà kêu gọi An Giang cử một phái đoàn các công ty thủy sản hàng đầu đến ba tiểu bang này để nghiên cứu thị trường và tìm hiểu các cơ hội đầu tư, đặc biệt là trong các dự án sản xuất cá ba sa.

Ông Ramesh Anand, Giám đốc điều hành Công ty Canopus Inter-Trade Pte Ltd, cho biết, thị trường Ấn Độ cũng là một cơ hội tốt cho các công ty An Giang xuất khẩu sản phẩm cá basa.

Ông cho biết, cá ba sa phi lê của Việt Nam đã có mặt tại nhiều khách sạn 5 sao ở Ấn Độ.

Theo ông, nhu cầu hải sản ở Ấn Độ khá cao, nhưng các doanh nghiệp cần có mức giá cạnh tranh.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh An Giang, cho biết, tỉnh của ông rất mạnh về nông nghiệp, với các mặt hàng chủ lực là gạo, cá, trái cây và rau quả.

Phát biểu bên lề sự kiện, ông cho biết, tỉnh sẽ cử một phái đoàn sang Ấn Độ để nghiên cứu thị trường và đẩy mạnh xuất khẩu cá basa cũng như là đầu tư vào nuôi trồng thủy sản.

Ông nói, bên cạnh các thị trường truyền thống, tỉnh cũng tìm cách đẩy mạnh xuất khẩu cá basa sang các thị trường có nhu cầu cao khác, trong đó có Ấn Độ.

Trong buổi gặp gỡ giao lưu này, các doanh nghiệp của tỉnh An Giang và Ấn Độ cũng thảo luận về việc hợp tác trong các lĩnh vực công nghệ thông tin, hóa chất nông nghiệp, rau quả, đào tạo nguồn nhân lực và du lịch.

Trường Đại học An Giang tìm kiếm sự hợp tác trong việc đào tạo các kỹ sư công nghệ thông tin tiêu chuẩn quốc tế, nghiên cứu vấn đề Internet với nông nghiệp, quản trị điện tử và các lĩnh vực khác, trao đổi sinh viên và các nhà nghiên cứu.

Tỉnh An Giang cũng tìm cách đầu tư cho du lịch Ấn Độ, đặc biệt là xây dựng các khách sạn bốn và năm sao, công viên giải trí, khu ẩm thực, và các trung tâm thương mại và hội nghị.

Ông Bình cho biết, thương mại giữa tỉnh An Giang và Ấn Độ vào năm 2016 có trị giá gần 8 triệu USD, trong đó xuất khẩu của tỉnh chiếm hơn 2 triệu USD.

Ông nói, các con số này còn rất khiêm tốn so với tiềm năng lớn của mối quan hệ thương mại song phương này.

Những cuộc gặp gỡ, giao lưu như thế này là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp hai bên trao đổi thông tin và tìm hiểu cơ hội.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ dịch

Nguồn: TTXVN

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục