Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Chiến lược “có qua có lại” của Ấn Độ trong đàm phán thương mại

Chiến lược “có qua có lại” của Ấn Độ trong đàm phán thương mại

Nếu các công ty hoặc quốc gia muốn tiếp cận thị trường tự do hơn, họ phải đưa ra những nhượng bộ

07:00 22-03-2024 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Trong một thế giới theo chủ nghĩa trọng thương hơn, một mô hình rõ ràng đang nổi lên trong chiến lược chính sách thương mại của Ấn Độ: nếu các công ty hoặc quốc gia muốn tiếp cận tự do hơn vào các thị trường lớn và đang phát triển của nền kinh tế lớn thứ năm thế giới, họ phải đưa ra một nguyên tắc có đi có lại.

Tuần trước, Thụy Sĩ và Tesla Motors đã thuyết phục được Ấn Độ hạ thấp các bức tường thuế quan cao và được bảo vệ chặt chẽ, đồng thời cải thiện khả năng tiếp cận thị trường hơn 1 tỷ dân của nước này.

Vào ngày 10 tháng 3, Thụy Sĩ cùng với Na Uy, Iceland và Liechtenstein cuối cùng đã ký được thỏa thuận thương mại tự do giữa Hiệp hội Thương mại Tự do Châu Âu và Ấn Độ, sau 16 năm và 21 vòng đàm phán. Ngoài ra, chính phủ Ấn Độ đã ký kết kế hoạch giảm thuế nhập khẩu đối với một số loại xe điện nhập khẩu có giá cao hơn.

Trong cả hai trường hợp, có điều gì đó quan trọng đối với Ấn Độ: một lời hứa, hoặc ít nhất là một khả năng đầu tư.

Theo chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi, Hiệp định Đối tác Kinh tế và Thương mại Ấn Độ-EFTA bao gồm cam kết của Thụy Sĩ và các đối tác nhỏ hơn của họ sẽ đầu tư 100 tỷ USD vào Ấn Độ và tạo ra 1 triệu việc làm trong 15 năm - cam kết ràng buộc đầu tiên như vậy trong lịch sử các FTA.

Tại một cuộc họp báo, Helene Budliger Artieda, một quan chức Thụy Sĩ, cho biết, các nhà đàm phán đã được hướng dẫn trong công việc của họ bằng cách “làm thế nào chúng ta có thể đạt được một thỏa thuận cân bằng và ‘điều đó mang lại lợi ích gì cho Ấn Độ’”.

Biswajit Dhar, giáo sư nổi tiếng tại Hội đồng Phát triển Xã hội, một tổ chức tư vấn, nói về hiệp ước Ấn Độ-EFTA: “Lời hứa đầu tư là củ cà rốt đã đóng dấu thỏa thuận này”.

Trong trường hợp cắt giảm thuế xe điện, Tesla đã coi đây là điều kiện tiên quyết để đầu tư vào một nhà máy ở Ấn Độ, nơi nếu được xây dựng sẽ sản xuất những chiếc xe điện nhỏ hơn, giá thấp hơn. Việc giảm thuế sẽ cho phép họ nhập khẩu những chiếc ô tô đắt tiền và sản xuất ở nước ngoài khi mở rộng quy mô. Mặc dù việc nới lỏng có sẵn cho bất kỳ nhà sản xuất ô tô nào đầu tư trong vòng ba năm, nhưng các quan chức Ấn Độ thừa nhận rằng nó chủ yếu được đưa ra với ý định của Tesla.

Xu hướng bảo hộ của New Delhi đã trở thành huyền thoại. Từ chính sách “thay thế nhập khẩu” của các chính phủ đầu tiên chịu ảnh hưởng xã hội chủ nghĩa sau năm 1947 cho đến chính quyền ủng hộ doanh nghiệp hiện tại của Modi, Ấn Độ đã được dẫn dắt bởi bản năng bảo vệ các ngành công nghiệp nhạy cảm khỏi sự cạnh tranh. Nhưng các nhà kinh tế ủng hộ thương mại chỉ ra sự nguy hiểm của việc chọn ra người chiến thắng và để họ ngồi sau hàng rào thuế quan.

Trên thực tế, Chính phủ Modi đã theo đuổi và ký kết các hiệp định thương mại trong suốt gần một thập kỷ cầm quyền - gần đây nhất là với Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Úc, nước sau này đã nới lỏng quy định về thị thực cho sinh viên Ấn Độ tại các trường đại học Úc sau khi họ tốt nghiệp.

Ấn Độ vào năm 2019 đã từ chối tham gia Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực, phần lớn vì lo ngại hiệp định này sẽ khiến các nhà sản xuất của nước này dễ bị tổn thương hơn và khiến thâm hụt thương mại gia tăng, bao gồm cả với Trung Quốc. Các quan chức dường như tin rằng việc tự do hóa quá nhiều sẽ cản trở nỗ lực “Sản xuất tại Ấn Độ” của ông Modi nhằm thúc đẩy việc làm trong lĩnh vực sản xuất và xuất khẩu.

Các cuộc đàm phán FTA của Ấn Độ với Vương quốc Anh và EU, những nền kinh tế lớn hơn nhiều với khả năng thương lượng lớn hơn, điều này sẽ đặt ra cho ngành công nghiệp Ấn Độ những mối đe dọa cạnh tranh lớn hơn, đã diễn ra chậm hơn. Các báo cáo từ các cuộc đàm phán thương mại Anh-Ấn đưa ra một số dấu hiệu về những gì Ấn Độ có thể đồng ý.

Trong 14 vòng đàm phán, các quan chức Anh và Ấn Độ nói rằng Ấn Độ đã và đang thúc đẩy việc tiếp cận thị trường nhiều hơn cho hàng hóa của mình, bao gồm hàng dệt may và ô tô. Về dịch vụ, Ấn Độ muốn có nhiều công việc tạm thời hơn cho người dân ở Anh - đặc biệt là trong lĩnh vực CNTT, một lĩnh vực mà nước này có kỹ năng và nhân lực cạnh tranh - và quyền thu hồi mọi khoản thanh toán bảo hiểm quốc gia. Nhưng các cuộc đàm phán với Vương quốc Anh hiện đang bị đóng băng ít nhất cho đến sau cuộc tổng tuyển cử ở Ấn Độ, kết quả sẽ có vào ngày 4 tháng Sáu.

Syed Akbaruddin, hiệu trưởng Trường Chính sách công Kautilya ở Hyderabad, cho biết: “Lợi ích lớn nhất mà Ấn Độ đang tìm cách đánh đổi trong các cuộc đàm phán FTA về dịch vụ là khả năng di chuyển của con người”.

Trong các cuộc đàm phán với Anh, EFTA và các nước khác, Ấn Độ cũng nhấn mạnh rằng đây là nền kinh tế đang phát triển nhanh hơn các nền kinh tế giàu có hơn mà họ đang đàm phán. Vì vậy, bất kỳ việc giảm thuế quan nào cũng sẽ mang lại lợi ích bất đối xứng, Bộ trưởng Goyal và các quan chức khác lập luận, bởi vì Ấn Độ đang cung cấp khả năng tiếp cận thị trường để có được một miếng bánh đang phát triển. Hiệp định Ấn Độ-FTA là một ví dụ về điều này, trong đó các nước châu Âu cắt giảm nhiều thuế hơn Ấn Độ.

“Thế giới nhận ra rằng không có quốc gia nào trên thế giới cung cấp thị trường như Ấn Độ,” Goyal nói trong một cuộc phỏng vấn vào năm 2022. Chính phủ Modi đang tính toán, dù đúng hay sai, rằng thế giới cần đủ để đưa ra những nhượng bộ đáng kể để đổi lại.

Nguồn:

FT

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục