Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Giới thiệu cuốn sách Hind Swaraj

Giới thiệu cuốn sách Hind Swaraj

Cuốn sách Hind Swaraj bản tiếng Việt được TS Lê Thị Hằng Nga, Viện Hàn Lâm Khoa học Xã hội Việt Nam dịch năm 2021. Mời các bạn tìm đọc.

01:45 05-10-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Hind Swaraj là tác phẩm tiêu biểu nhất của Mahatma Gandhi và là đóng góp nguyên bản nhất cho lý thuyết chính trị, sau cuốn Arthashastra của Kautilya. Cuốn sách mang tư tưởng mới thay thế cho tư tưởng của chế độ phong kiến và hay dân chủ kiểu phương Tây. Đó là chìa khóa để hiểu cuộc đời và triết lý của Gandhi; và vượt qua tình trạng dậm chân tại chỗ, tăng trưởng mà không phát triển. Được xuất bản vào năm 1909, cho tới nay, cuốn sách vẫn được thế giới đón nhận. Nó không phải là một cuốn sách về cách Ấn Độ giành tự do chính trị ra sao. Đó là cuốn sách về cách nhân loại có thể tiến bộ từ những sinh vật có ý thức đến siêu ý thức và đạo đức. Trên thực tế, Hind Swaraj là tuyên ngôn cho trật tự thế giới mới dựa trên tính tối cao của đạo đức và luân lý vượt ra khỏi khuôn khổ vật chất. Nó đại diện cho tiếng nói của những người dân không được cất tiếng nói, của những lớp người Ấn Độ, và toàn thế giới.

Cuốn sách đã được kiểm chứng theo thời gian tại nhiều quốc gia. Margaret Chatterjee gọi Hind Swaraj là “tài liệu rất cơ bản để nghiên cứu tư tưởng của Gandhi”. B. R. Nanda gọi đó là “lời tuyên xưng đức tin” của Gandhi. Erik Erikson gọi đó là “bản tuyên ngôn đầy khích lệ”. Dennis Dalton gọi đó là “tuyên ngôn về sự độc lập của ý thức hệ”. Và Judith Brown gọi đó là “tác phẩm lý thuyết chính trị bền vững”. Tương tự, Gerald Heard so sánh Hind Swaraj với Bản khế ước xã hội của Rousseau. George Catlin (1950) đã so sánh cuốn sách này với Những Bài Tập Tinh Thần của Thánh Ignatitus Loyala. Sẽ không sai khi nói rằng, Hind Swaraj là hạt giống mà từ đó cây triết học theo trường phái Gandhi đã phát triển đến tầm vóc khổng lồ. Cuốn sách này là nơi khởi đầu chuyến du hành vào tư tưởng Gandhi, ở đây Gandhi trình bày những ý tưởng cơ bản và phần tích chúng trong mối quan hệ phù hợp. Và đối với những người muốn nghiên cứu tư tưởng của ông một cách có hệ thống hơn, đây là cuốn sách giúp đánh giá ý nghĩa lý thuyết của các tác phẩm khác của ông, bao gồm cả cuốn Tự truyện.

Vẻ đẹp độc đáo của Hind Swaraj nằm ở khả năng trình bày diễn ngôn khoa học và triết học bằng ngôn ngữ bình thường nhất. Nó được viết theo phong cách Gandhi hoàn hảo, ngắn gọn, đơn giản và logic. Mỗi khi đọc sách, chúng ta sẽ có được cách giải thích mới và cái nhìn sâu sắc mới. Chính trong cuốn sách này, Gandhi lần đầu tiên công bố sứ mệnh của đời mình: khôi phục nền tảng đạo đức của người Ấn Độ và giải phóng chính trị của đất Mẹ Ấn Độ. Hind Swaraj dạy “phúc âm của tình yêu thay cho lòng căm thù; dùng sự hy sinh thay thế cho bạo lực; dùng sức mạnh tâm hồn chống lại vũ lực”.

Cuốn sách Hind Swaraj bản tiếng Việt được TS Lê Thị Hằng Nga, Viện Hàn Lâm Khoa học Xã hội Việt Nam dịch năm 2021. Mời các bạn tìm đọc.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục