Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Giới thiệu sách: Ashoka và triều đại Maurya: Lịch sử và di sản vĩ đại nhất của Ấn Độ cổ đại

Giới thiệu sách: Ashoka và triều đại Maurya: Lịch sử và di sản vĩ đại nhất của Ấn Độ cổ đại

Một lịch sử sáng tỏ của Đế chế Maurya cổ đại và nhà lãnh đạo vĩ đại Ashoka của nó, cung cấp cái nhìn sâu sắc về những di sản chính trị và văn hóa lâu dài của cả hai.

03:00 31-10-2023 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Tên sách gốc: Ashoka and the Maurya Dynasty: The History and Legacy of Ancient India’s Greatest Empire (Dynasties) 
NXB: Reaktion Books 

 

Vào thời kỳ đỉnh cao vào năm 250 trước Công nguyên, Đế chế Maurya là đế chế giàu có và lớn nhất thế giới, trải dài trên phần lớn Ấn Độ, Pakistan và Afghanistan hiện đại. Trong cuốn sách này, Colleen Taylor Sen khám phá cuộc đời, thành tựu và di sản của hoàng đế Maurya Ashoka, một trong những nhà lãnh đạo vĩ đại nhất trong lịch sử Ấn Độ. Tác giả mô tả lại việc sau cuộc chiến đẫm máu vào năm 261 trước Công nguyên, Ashoka đã từ bỏ bạo lực và dành phần đời còn lại của mình để thúc đẩy sự khoan dung tôn giáo, quyền động vật, bảo vệ môi trường, hòa bình và chủ nghĩa đa văn hóa. Cuốn sách này khám phá di sản và ảnh hưởng của Mauryas trong chính trị trên khắp Đông Nam Á, Trung Quốc và Ấn Độ, cũng như văn hóa đại chúng đương đại.

Đối với nguồn tài liệu chính, một đặc điểm nổi bật là không gian dành cho các văn bản Sắc lệnh, một bộ chữ khắc được cho là của Ashoka. Trọng tâm này mang lại cho độc giả mới làm quen với chủ đề một trải nghiệm trực tiếp về nguồn lịch sử chính. Phật giáo – mà Ashoka tín ngưỡng và bảo trợ rộng rãi – hiện diện đáng kể trong cuốn sách, nhưng Sen đã tránh sai lầm khi coi câu chuyện của mình chỉ là lịch sử của tôn giáo đó.

Trong cuốn sách này, Sen đã cho chúng ta một cuộc gặp gỡ rất dễ đọc và hấp dẫn với triều đại vĩ đại nhất Ấn Độ cổ đại, Mauryas. Câu chuyện của bà bắt nguồn từ thành quả học thuật gần đây nhất, nhưng sự chú ý của bà đến sự phức tạp của lịch sử Mauryan không làm giảm đi phong cách kể chuyện vốn có. Kết quả là một biên niên sử sống động về một trong những nền chính trị đáng chú ý nhất thế giới. Người đọc được đưa từ thời cổ đại xa xôi nhất ở Nam Á, qua sự thành lập của triều đại Mauryan, đến thời kỳ hưng thịnh dưới thời Ashoka nổi tiếng và chính sách cai trị bằng pháp (dhamma) của ông, và sau đó qua sự suy tàn của đế chế và di sản tiếp diễn của Mauryas ở châu Á và vượt xa hơn nữa.

Nguồn:

CIS

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục