Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Giới thiệu sách dịch "Ấn Độ trong thế giới đương đại: Chính trị, kinh tế và quan hệ quốc tế"

Giới thiệu sách dịch "Ấn Độ trong thế giới đương đại: Chính trị, kinh tế và quan hệ quốc tế"

Ngày 30/6/2015, Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đã tổ chức giới thiệu cuốn sách dịch “Ấn Độ trong thế giới đương đại: Chính trị, kinh tế và quan hệ quốc tế” trước Hội thảo khoa học “Hợp tác Việt Nam - Ấn Độ: tiếp cận từ góc độ văn hóa, xã hội, giáo dục, đào tạo”. Cuốn sách này nằm trong bộ sách hơn 100 cuốn do ngài Pranab Mukherjee - Tổng thống Cộng hòa Ấn Độ trao tặng Trung tâm trong chuyến thăm Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và cùng Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Trương Tấn Sang khai trương Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ ngày 15-9-2014.

01:47 05-10-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Tham dự Buổi giới thiệu sách dịch “Ấn Độ trong thế giới đương đại: Chính trị, kinh tế và quan hệ quốc tế” thuộc Tủ sách Người đưa tin Ấn Độ có GS, TS Tạ Ngọc Tấn, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, bà Preeti Saran, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Ấn Độ tại Việt Nam và hơn 100 đại biểu, khách mời gồm các nhà lãnh đạo đại diện các ban ngành trung ương, các tỉnh thành, các vụ viện trong và ngoài Học viện, các nhà khoa học Việt Nam - Ấn Độ, cùng cá cơ quan thông tấn báo chí.

Cuốn sách “Ấn Độ trong thế giới đương đại: Chính trị, kinh tế và quan hệ quốc tế” được tổ chức biên dịch, hiệu đính và xuất bản dưới sự chỉ đạo của GS, TS Tạ Ngọc Tấn, PGS, TS Lê Văn Toan cùng TS Phương Sơn trực tiếp tổ chức dịch, hiệu đính, thẩm định. Biên dịch là ThS Đinh Xuân Hà, TS Phương Sơn là người hiệu đính.

Tại Buổi giới thiệu, PGS, TS Lê Văn Toan, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ đã giới thiệu khái quát nội dung cuốn sách, và trân trọng cảm ơn sự ủng hộ của Đại sứ quán Ấn Độ trong quá trình xuất bản cuốn sách. PGS, TS Lê Văn Toan cho biết, ấn bản bằng tiếng Việt lần đầu tiên ở Việt Nam do Nhà xuất bản Lý luận Chính trị, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh ấn hành năm 2015, họa sĩ thiết kế bìa là PGS, TS Hồ Sĩ Quý. Đây là cuốn sách dịch đầu tiên trong bộ sách 05 cuốn thuộc Tủ sách Người đưa tin Ấn Độ sẽ ra mắt trong năm 2015. 

Nội dung cuốn sách gồm bốn phần, 19 chương:

Phần một: Văn hóa, xã hội và nền dân chủ (gồm 5 chương), đã đi sâu luận giải Ấn Độ đương đại trên các khía cạnh: nền dân chủ phản thực tế ở Ấn Độ - đổi mới thể chế, vốn chính trị và tiền đề của những khả năng hồi phục; bầu cử và bỏ phiếu ở Ấn Độ; lãnh thổ và bản sắc Ấn Độ; nghịch lý về bạo lực và phi bao lực giáo điều; phân tích hệ chuẩn văn hóa.

Phần hai: Kinh tế và phát triển - Những vấn đề trong nước và quốc tế (gồm 3 chương), đã phân tích sâu sắc các vấn đề được coi là điểm nóng cần tháo gỡ để thúc đẩy Ấn Độ phát triển như: khu vực dịch vụ trong nền kinh tế Ấn Độ; toàn cầu hóa theo cách khác ở Ấn Độ - nguồn gốc phát triển và tầm quan trọng; hệ thống ngân hàng Ấn Độ - cải cách và những vấn đề cần tiếp tục nghiên cứu.

Phần ba: Chính sách đối ngoại và chính sách an ninh (gồm 7 chương), đã tiếp cận trên các bình diện: địa chính trị, địa kinh tế, lịch sử, chính trị, văn hóa, ngoại giao, an ninh truyền thống và phi truyền thống để đi sâu nghiên cứu, minh giải nhiều vấn đề trọng tâm xoay quanh trục đối ngoại của Ấn Độ. Các vấn đề được coi là điểm nóng đang tranh luận như: Chính sách ngoại giao tiến triển của Ấn Độ trên quan điểm khu vực; quan hệ Ấn Độ - Pakistan và vai trò của Trung Quốc; sự xâm lấn và xác định vị trí của Ấn Độ và Trung Quốc ở Đông Nam Á; chính sách ngoại giao của Ấn Độ sau Chiến tranh lạnh; cách tiếp cận với an ninh và giải quyết xung đột của Ấn Độ; an ninh môi trường ở Ấn Độ; quan hệ đối tác phát triển giữa Ấn Độ và Mỹ - cơ hội hợp tác và thách thức.

Phần bốn: Ấn Độ và Liên minh châu Âu - so sánhtác động qua lại và trao đổi (gồm 4 chương), đã đi sâu nghiên cứu, luận giải và đánh giá quan hệ giữa Ấn Độ và Liên minh châu Âu trên các lĩnh vực như: quan điểm và hình ảnh về Liên minh châu Âu ở Ấn Độ; Ấn Độ - Liên minh châu Âu và thách thức Afghanistan; các cuộc đàm phán và những đàm phán đang diễn ra về Hiệp định thương mại tự do Liên minh châu Âu và Ấn Độ.

Trong buổi giới thiệu sách, GS, TS Tạ Ngọc Tấn, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đã trao tặng Bà Preeti Saran, Đại sứ Cộng hòa Ấn Độ tại Việt Nam, cùng tất cả các vị khách quý và các học giả Việt Nam, Ấn Độ bộ sách này.

(Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ)

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục