Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Giới thiệu sách: "Khởi động lại Ấn Độ: Ước vọng của hàng tỷ người"

Giới thiệu sách: "Khởi động lại Ấn Độ: Ước vọng của hàng tỷ người"

01:37 05-10-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Khởi động lại Ấn Độ: Ước vọng của hàng tỷ người

Nandan Nilekani*

Viral Shah**

  • Số trang: 368 trang
  • Nhà xuất bản: Penguin UK (1/6/2016)
  • Ngôn ngữ: Tiếng Anh
  • ISBN-10: 024100392X
  • ISBN-13: 978-0241003923

Ấn Độ là nước hiện đang có lợi thế về nhân khẩu học, và, dự kiến, năm 2020, sẽ trở thành quốc gia trẻ nhất thế giới với khoảng 800 triệu người trong độ tuổi lao động, chiếm tỷ lệ 64% dân số cả nước. Nhưng đất nước Ấn Độ sẽ không thể trở thành một cường quốc toàn cầu trừ phi giải quyết được những mâu thuẫn và thu hẹp khoảng cách làm méo mó xã hội của mình. Thách thức trước mắt của Ấn Độ cho phép mỗi một công dân trong tổng số 1,2 tỷ người dân Ấn Độ nhận ra nguyện vọng của họ là tái khởi động lại Ấn Độ. Theo Nandan Nilekani và Viral Shah, cách duy nhất để làm điều này là sử dụng công nghệ để tái tạo chính phủ.

Khởi động lại Ấn Độ xác định các sáng kiến với một loạt tổ chức công nghệ cao, thân thiện với người dân có thể cung cấp các giải pháp chi phí thấp cho những thách thức lớn của Ấn Độ. Trong các khía cạnh về cách thức hoạt động của quốc gia, từ an sinh xã hội và bầu cử công bằng đến truyền thông, cơ sở hạ tầng và quy tắc của pháp luật, công nghệ có thể đóng vai trò ngày càng tích cực và mang tính cách mạng. Ví dụ, ở Ấn Độ, nơi nhiều công dân bị thiệt thòi, một hệ thống nhận dạng dân tộc duy nhất đang được triển khai lần đầu tiên, điều này sẽ giúp tăng cường an sinh xã hội. Và trên toàn thế giới, công nghệ là điều cần thiết trong quá trình chuyển đổi sang năng lượng sạch.

Dựa trên những bài học của họ từ việc xây dựng Aadhaar, chương trình nhận dạng xã hội lớn nhất thế giới, những sáng kiến mà Nilekani và Shah đề xuất có thể giúp Chính phủ tiết kiệm tối thiểu là 100.000 Rupi hàng năm, khoảng 1% GDP của Ấn Độ - đủ để tài trợ cho 200 nhiệm vụ Mangalyaan một năm.

Nilekani và Shah cho rằng, không phải cần tới hàng vạn hay hàng nghìn người, chỉ cần một nhóm nhỏ, những nhóm trọng điểm tập trung các cá nhân có tay nghề cao, có khả năng và một Thủ tướng hỗ trợ.

Một cuộc kêu gọi kịp thời để định hình lại chính phủ thông qua công nghệ từ hai chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực này là Nandan Nilekani và Viral Shah.

Dựa trên kinh nghiệm tập thể của các tác giả làm việc với chính phủ, cuốn sách này cho rằng, công nghệ có thể định hình lại cuộc sống của chúng ta, trong cả thế giới đang phát triển và phát triển, và cho thấy cách thức này có thể đạt được.

Phùng Thị Thanh Hà

* Nandan Nilekani là một doanh nhân phần mềm, đồng sáng lập của Infosys Technologies, và là người đứng đầu Ủy ban Công nghệ của Chính phủ Ấn Độ. Ông được tạp chí TIME vinh danh là một trong số 100 người có ảnh hưởng nhất trên thế giới và nhà lãnh đạo kinh doanh của năm của Forbes, và ông cũng là thành viên của Hội đồng diễn đàn kinh tế thế giới.

** Viral B. Shah là một chuyên gia phần mềm đã tạo ra nhiều hệ thống khác nhau cho các chính phủ và doanh nghiệp trên toàn thế giới.

Nguồn:

Cùng chuyên mục