Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Giới thiệu sách: Một BJP mới: Modi và việc xây dựng một chính đảng lớn nhất thế giới

Giới thiệu sách: Một BJP mới: Modi và việc xây dựng một chính đảng lớn nhất thế giới

Để hiểu Ấn Độ, chúng ta cần tìm hiểu nhiều hơn về BJP. Chúng ta phải nhìn xa hơn “những đỉnh bọt mà những con sóng lịch sử cõng trên lưng chúng”.

08:00 14-03-2023 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Giới thiệu sách

Một BJP mới: Modi và việc xây dựng một chính đảng lớn nhất thế giới

(The New BJP: Modi and the Making of the World's Largest Political Party)

NXB: Westland (3 January 2022)

Khi Đảng Bharatiya Janata (BJP) lên nắm quyền vào năm 2014, nó đã phá vỡ một số giả định, bao gồm cả niềm tin lâu nay rằng, đảng BJP chỉ được coi là đảng thuộc đẳng cấp trên và không thực sự nhận được sự ủng hộ của các tầng lớp dưới. Tuy nhiên, hầu hết cuộc bầu cử này đến cuộc bầu cử khác kể từ năm 2014, cả ở cấp Liên bang và cấp tiểu bang, BJP đã giành chiến thắng nhiều hơn là thua - một dấu hiệu rõ ràng về sự phát triển vượt ra ngoài nền tảng Ấn Độ giáo cốt lõi của nó. Câu hỏi đặt ra là, tại sao nhiều người không phân biệt đẳng cấp, tôn giáo và giới tính lại bỏ phiếu cho một đảng có nền tảng chính trị Hindutva rõ ràng? Có phải các kế hoạch phát triển được công bố rộng rãi bất kể có những sai sót của BJP, là yếu tố kéo lớn? Hay sự vận động tích cực của đội ngũ RSS vì mục đích của nó?

Trong cuốn lịch sử theo chủ nghĩa xét lại hấp dẫn này, nhà khoa học chính trị kiêm nhà báo Nalin Mehta xem xét cách BJP trở thành đảng chính trị lớn nhất thế giới. Ông vượt ra ngoài câu chuyện thông thường về nền tảng chính trị Hindutva của BJP để giải thích làm thế nào, dưới thời Narendra Modi, BJP đã định hình lại chính thể Ấn Độ bằng cách sử dụng thương hiệu kỹ thuật xã hội của riêng mình. Quá trình tái thiết này được hỗ trợ một cách khéo léo bởi các liên minh đẳng cấp mới, yêu sách về một nhà nước phúc lợi mới tập trung vào các nhóm xã hội bị gạt ra ngoài lề xã hội và việc tạo ra cơ sở cử tri là phụ nữ.

Dựa trên dữ liệu từ ba chỉ số duy nhất - Chỉ số xã hội Mehta-Singh, nghiên cứu thành phần đẳng cấp của các đảng chính trị Ấn Độ; Chỉ số Narad, tính toán các kiểu giao tiếp giữa các chủ đề và khán giả; và PollNiti, nơi kết nối và kiểm đếm hàng trăm bộ dữ liệu kinh tế và chính trị. "The New BJP" chứa đầy những hiểu biết sâu sắc đáng kinh ngạc về cách thức hoạt động của cả chính đảng và quốc gia. Các tư liệu lịch sử chưa được khai thác trước đây, các cuộc phỏng vấn độc quyền với các nhà lãnh đạo đảng và các phóng sự toàn diện từ khắp Ấn Độ cung cấp hiểu biết mới về các khu vực phát triển của BJP, bao gồm Đông Bắc và Nam Ấn Độ.

Đây là một nghiên cứu khách quan về BJP và Ấn Độ ngày nay, đây là một cuốn sách đòi hỏi sự tham gia và tranh luận từ mọi phía.

Về tác giả

GS Nalin Mehta là Trưởng khoa, Trường Truyền thông Hiện đại, UPES; Cố vấn, Hệ thống Đại học Toàn cầu (GUS); Nghiên cứu viên cao cấp không thường trú, Viện Nghiên cứu Nam Á, Đại học Quốc gia Singapore. Ông đã giảng dạy và đảm nhiệm các vị trí nghiên cứu tại các trường đại học và học viện ở Úc (ANU, Đại học La Trobe), Singapore (NUS), Thụy Sĩ (Bảo tàng Olympic Quốc tế) và Ấn Độ (IIM Bangalore, Đại học Shiv Nadar).

 

 

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục