Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Giới thiệu sách “Thời khắc Ấn Độ: Thay đổi cục diện quyền lực trên toàn thế giới”

Giới thiệu sách “Thời khắc Ấn Độ: Thay đổi cục diện quyền lực trên toàn thế giới”

Cuốn sách đi sâu vào các vấn đề đương đại của Chính sách đối ngoại của Ấn Độ. Một cuốn sách hay để tìm hiểu sâu hơn về các vấn đề, trò chơi quyền lực và cơ chế chính sách & chính trị thế giới.

02:00 30-11-2023 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Tên sách gốc: India's Moment: Changing Power Equations around the World

NXB: HarperCollins India 

 

Ý tưởng về cách Ấn Độ đàm phán với thế giới là trọng tâm của cuốn sách này. Nhà ngoại giao chuyên nghiệp Mohan Kumar đã đại diện cho Ấn Độ tại nhiều diễn đàn quốc tế trong sự nghiệp kéo dài ba thập kỷ rưỡi. Trong thời gian này, ông luôn được nhắc rằng, các nhà đàm phán Ấn Độ nằm trong số những người giỏi nhất trong lĩnh vực này. Hơn nữa, một số người đối thoại với ông cũng sẽ hỏi rằng, tại sao Ấn Độ lại là một đối tác khó tính như vậy khi nói đến các cuộc đàm phán đa phương. Quả thực, thật khó để thoát khỏi quan điểm, thậm chí của cả những người bạn của Ấn Độ, rằng đất nước này phần nào giống một người phản đối hơn là một đối tác trong các cuộc đàm phán quốc tế quan trọng.

Vì vậy, cuốn sách này là một nỗ lực chân thành để làm rõ lại câu chuyện đó. Ở một mức độ nào đó, Ấn Độ không khác nhiều so với các quốc gia khác ở chỗ nước này tìm cách bảo vệ khi cần thiết và thúc đẩy lợi ích quốc gia của mình khi có thể. Có một số khía cạnh độc đáo về Ấn Độ và cách nước này tiếp cận các cuộc đàm phán đa phương với thế giới. Cuốn sách này tập trung vào một số yếu tố cơ bản đó và theo dõi xem quan điểm của Ấn Độ đã phát triển như thế nào theo thời gian.

Luận điểm trọng tâm của cuốn sách này là Ấn Độ đã chuyển dịch, chậm rãi nhưng chắc chắn, từ một nước bị cho là người phản đối sang trở thành một đối tác được công nhận của thế giới trong các cuộc đàm phán đa phương quan trọng. Nhìn rộng hơn, điều này phản ánh ảnh hưởng chính trị, kinh tế và chiến lược ngày càng tăng của Ấn Độ trên thế giới hiện nay. Chỉ khi sự chuyển đổi này đầy đủ và thực chất hơn thì Ấn Độ mới có thể hoàn thành sứ mệnh hiển nhiên của mình là trở thành một cường quốc hàng đầu, có khả năng định hình các quy tắc toàn cầu.

Nguồn:

CIS

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục