Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Khoa học đã chuyển giao, liệu WTO sẽ chuyển giao? Đề xuất miễn trừ TRIPS từ Ấn Độ, Nam Phi và các thành viên khác

Khoa học đã chuyển giao, liệu WTO sẽ chuyển giao? Đề xuất miễn trừ TRIPS từ Ấn Độ, Nam Phi và các thành viên khác

Đề xuất của Ấn Độ, Nam Phi và tám quốc gia khác kêu gọi Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) miễn cho các nước thành viên thực thi một số bằng sáng chế và các quyền Sở hữu trí tuệ (IP) khác theo Hiệp định của tổ chức về các khía cạnh liên quan đến thương mại của quyền sở hữu trí tuệ, được gọi là TRIPS, trong một khoảng thời gian giới hạn.

06:29 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nó là để đảm bảo rằng IPR không hạn chế việc mở rộng quy mô nhanh chóng của việc sản xuất vắc xin và phương pháp điều trị COVID-19. Trong khi một số thành viên đưa ra lo ngại về đề xuất này, một tỷ lệ lớn các thành viên WTO ủng hộ đề xuất này. Nó cũng nhận được sự ủng hộ của nhiều tổ chức quốc tế, cơ quan đa phương và xã hội dân sự toàn cầu.

Lần chưa từng có kêu gọi các biện pháp không chính thống. Chúng tôi đã thấy điều này trong hiệu quả của việc khóa cửa nghiêm ngặt trong một thời gian giới hạn, như một biện pháp can thiệp chính sách, nhằm hạn chế sự lây lan của đại dịch. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) trong ấn bản tháng 10 năm 2020 về Triển vọng Kinh tế Thế giới cho biết “…Tuy nhiên, rủi ro về kết quả tăng trưởng tồi tệ hơn dự kiến ​​vẫn còn khá lớn. Nếu vi-rút bùng phát trở lại, tiến độ điều trị và vắc-xin chậm hơn dự đoán hoặc khả năng tiếp cận của các quốc gia đối với chúng vẫn không bình đẳng, hoạt động kinh tế có thể thấp hơn dự kiến, với sự giãn cách xã hội mới và phong tỏa chặt chẽ hơn”. Tình hình có vẻ còn tồi tệ hơn dự đoán, chúng ta đã mất 7% sản lượng kinh tế so với kịch bản cơ sở dự kiến ​​vào năm 2019. Điều này có nghĩa là GDP toàn cầu mất hơn 6 nghìn tỷ USD. Ngay cả khi GDP toàn cầu được cải thiện 1% so với kịch bản cơ sở cũng sẽ bổ sung hơn 800 tỷ USD sản lượng toàn cầu, bù đắp cho sự mất mát chắc chắn do trật tự thấp hơn nhiều đối với một khu vực kinh tế do Miễn trừ.

Chỉ là một tín hiệu đảm bảo khả năng tiếp cận vắc-xin và phương pháp điều trị kịp thời và hợp lý sẽ có tác dụng như một động lực tự tin lớn cho sự phục hồi nhu cầu trong nền kinh tế. Với sự xuất hiện của các vắc-xin thành công, dường như có một số hy vọng về phía chân trời. Nhưng làm thế nào để những thứ này dễ tiếp cận và phù hợp với người dân toàn cầu? Câu hỏi cơ bản là liệu có đủ vắc xin Covid-19 để sử dụng hay không. Khi mọi thứ diễn ra, ngay cả những kịch bản lạc quan nhất hiện nay cũng không thể đảm bảo khả năng tiếp cận vắc-xin Covid-19 và phương pháp điều trị cho phần lớn dân số, ở các nước giàu cũng như nghèo, vào cuối năm 2021. Tất cả các thành viên của WTO đã nhất trí một giải thích rằng cần cấp bách mở rộng quy mô năng lực sản xuất vắc xin và thuốc trị liệu để đáp ứng nhu cầu toàn cầu lớn. Đề xuất Miễn trừ TRIPS tìm cách đáp ứng nhu cầu này bằng cách đảm bảo rằng các rào cản SHTT không cản trở việc mở rộng năng lực sản xuất như vậy.

Tại sao các tính linh hoạt hiện có theo Hiệp định TRIPS là không đủ

Các tính linh hoạt hiện có theo Hiệp định TRIPS là không phù hợp vì chúng không được thiết kế để lưu ý đến đại dịch. Giấy phép bắt buộc được cấp cho từng quốc gia, từng trường hợp và từng sản phẩm, trong đó mọi cơ quan tài phán có chế độ sở hữu trí tuệ sẽ phải cấp các giấy phép bắt buộc riêng biệt, thực tế làm cho sự hợp tác giữa các quốc gia trở nên vô cùng khó khăn. Mặc dù chúng tôi khuyến khích sử dụng tính linh hoạt của TRIPS, nhưng việc triển khai tương tự đều tốn thời gian và cồng kềnh. Do đó, chỉ sử dụng chúng không thể đảm bảo việc tiếp cận kịp thời các loại vắc xin và phương pháp điều trị giá cả phải chăng. Tương tự, chúng tôi chưa thấy có tiến bộ đáng khích lệ nào đối với Nhóm tiếp cận công nghệ Covid19 của WHO hoặc sáng kiến ​​C-TAP, khuyến khích sự đóng góp tự nguyện của IP, công nghệ và dữ liệu để hỗ trợ chia sẻ toàn cầu và mở rộng quy mô sản xuất COVID-19 sản phẩm y tế. Giấy phép Tự nguyện, ngay cả khi chúng tồn tại, được che giấu trong bí mật. Các điều khoản và điều kiện của họ không minh bạch. Phạm vi của họ được giới hạn trong những số lượng cụ thể hoặc cho một nhóm nhỏ các quốc gia, do đó khuyến khích chủ nghĩa dân tộc hơn là hợp tác quốc tế thực sự.

Tại sao cần phải vượt ra ngoài các sáng kiến hợp tác toàn cầu hiện có?

Các sáng kiến hợp tác toàn cầu như Cơ chế COVAX và ACT-Accelerator không đủ để đáp ứng nhu cầu toàn cầu khổng lồ của 7,8 tỷ người. Sáng kiến ACT-A đặt mục tiêu mua 2 tỷ liều vắc xin vào cuối năm tới và phân phối chúng công bằng trên khắp thế giới. Tuy nhiên, với chế độ hai liều, điều này sẽ chỉ bao gồm 1 tỷ người. Điều đó có nghĩa là ngay cả khi ACT-A được tài trợ đầy đủ và thành công, điều này không xảy ra hiện nay, sẽ không có đủ vắc xin cho phần lớn dân số toàn cầu.

Kinh nghiệm quá khứ

Trong vài tháng đầu tiên của đại dịch hiện tại, chúng ta đã thấy rằng khẩu trang, PPE, chất khử trùng, găng tay và các vật dụng cần thiết khác của Covid-19 đã hết. Điều tương tự không nên xảy ra với vắc xin. Cuối cùng, thế giới đã có thể tăng cường sản xuất các thiết bị cần thiết của Covid-19 vì không có rào cản IP nào cản trở điều đó. Hiện tại, chúng ta cần tổng hợp các quyền SHTT và bí quyết để mở rộng quy mô sản xuất vắc-xin và phương pháp điều trị, nhưng tiếc là chưa có, điều này cần thiết phải có Miễn trừ.

Chính đại dịch - một sự kiện bất thường, chỉ xảy ra trong đời - đã huy động sự hợp tác của nhiều bên liên quan. Chính kiến thức và kỹ năng được nắm giữ bởi các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, chuyên gia y tế công cộng và các trường đại học đã cho phép hợp tác xuyên quốc gia và nguồn tài trợ công khổng lồ đã tạo điều kiện cho việc phát triển vắc xin trong thời gian kỷ lục - và không chỉ trong sở hữu trí tuệ!

Con đường phía trước

Đề xuất miễn trừ TRIPS là một phản ứng có mục tiêu và tương xứng đối với tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng đặc biệt mà thế giới phải đối mặt ngày nay. Việc từ bỏ như vậy phù hợp với các quy định tại Điều IX của Hiệp định Marrakesh đã thành lập WTO. Nó có thể giúp đảm bảo rằng mạng sống của con người không bị mất vì muốn có cơ hội tiếp cận vắc xin kịp thời và hợp lý. Việc thông qua Miễn trừ cũng sẽ thiết lập lại uy tín của WTO và cho thấy rằng hệ thống thương mại đa phương tiếp tục phù hợp và có thể cung cấp trong thời gian khủng hoảng. Bây giờ là lúc các thành viên WTO hành động và thông qua Chính sách Miễn trừ để cứu sống và giúp đưa nền kinh tế nhanh chóng trở lại trên con đường phục hồi.

Mặc dù việc cung cấp vắc xin là một thử nghiệm của khoa học, nhưng việc làm cho chúng có thể sử dụng đượcgiá cả phải chăng sẽ là một thử nghiệm của nhân loại. Lịch sử sẽ ghi nhớ chúng tôi về “Xếp hạng AAA” tức là về Tính sẵn có, Khả năng tiếp cận và Khả năng chi trả của vắc xin và phương pháp điều trị Covid19 chứ không phải chỉ có một “Xếp hạng A” cho Tính khả dụng. Thế hệ tương lai của chúng ta xứng đáng không kém.

Tác giả: Brajendra Navnit, Đại sứ và Đại diện thường trực của Ấn Độ tại WTO

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Bấm vào đây để đọc bản tiếng Anh của bài viết này/Click here to read the English version of this article

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục