Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Mỹ, Ấn Độ cam kết thắt chặt quan hệ kinh tế

Mỹ, Ấn Độ cam kết thắt chặt quan hệ kinh tế

Hai nước đang tìm cách hợp tác chặt chẽ hơn với nhau để chống lại sự thống trị trong sản xuất của Trung Quốc

09:00 11-11-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Các quan chức hàng đầu của Mỹ và Ấn Độ đã cam kết tăng cường mối quan hệ kinh tế song phương trong một loạt cuộc họp vào thứ Sáu, khi hai nước tìm cách vượt qua những khác biệt về Nga và cùng nhau hợp tác để chống lại sự thống trị về sản xuất của Trung Quốc.

Mối quan tâm chung về Trung Quốc đã khiến Mỹ và Ấn Độ xích lại gần nhau hơn trong những năm gần đây, đặc biệt là về các vấn đề quân sự và an ninh quốc gia. Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen và Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ Nirmala Sitharaman đã làm việc trong một diễn đàn thường niên để mở rộng sự hợp tác đó sang lĩnh vực kinh tế, dù cả hai nước phần lớn không muốn hạ các rào cản thương mại chính thức.

Trong các cuộc họp hôm thứ Sáu, bà Yellen đã nhiều lần nhấn mạnh khái niệm “bạn bè hỗ trợ”, một thuật ngữ được sử dụng để mô tả nỗ lực tái định hướng chuỗi cung ứng khỏi các đối thủ địa chính trị như Trung Quốc. Bà đã nói rằng, Mỹ cần tránh phụ thuộc quá nhiều vào sự tập trung nhỏ của các nhà cung cấp, một động lực đã giúp tạo ra các nút cổ chai trong đại dịch Covid-19 và đẩy giá cả lên cao.

Bà Yellen nói rằng, Ấn Độ là một trong những giải pháp thay thế khả thi cho Trung Quốc, cùng với Việt Nam và các nước khác.

Bà nói: “Tôi nghĩ Ấn Độ có rất nhiều tiềm năng để trở thành một nơi mà người ta có thể mở rộng sản xuất.

Trong khi đó, bà Sitharaman cho biết, trong một cuộc thảo luận công khai với bà Yellen rằng các nhà đầu tư Mỹ nên đưa ra nhiều cam kết hơn ở Ấn Độ.

Bà nói: “Chúng tôi liên tục làm việc với chính quyền Mỹ và hầu hết các nhà lãnh đạo doanh nghiệp của chúng tôi cũng kinh doanh tại Mỹ.

Chiến dịch quân sự ở Ukraine của Nga đã gây áp lực mới lên mối quan hệ Mỹ-Ấn trong năm nay. Ấn Độ có mối quan hệ lịch sử và quân sự sâu sắc với Nga và phần lớn giữ thái độ trung lập trong cuộc xung đột, đồng thời tăng cường mua dầu của Nga. Cùng với việc cung cấp vũ khí cho Ukraine, Mỹ đã dẫn đầu một liên minh gồm các đồng minh của mình áp đặt một loạt lệnh trừng phạt trên diện rộng đối với Nga.

Trong bài phát biểu tại một cơ sở của Microsoft ở New Delhi, bà Yellen nói rằng, việc chấm dứt cuộc chiến của Nga ở Ukraine là một “mệnh lệnh đạo đức”. Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã nói với Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng "thời đại ngày nay không phải là thời đại của chiến tranh" vào tháng 9.

Bà Yellen cũng nói rằng, chấm dứt chiến tranh là “điều tốt nhất duy nhất mà chúng ta có thể làm để giúp nền kinh tế toàn cầu.” Cuộc chiến đã đè nặng lên giá lương thực và năng lượng toàn cầu trong cả năm, làm trầm trọng thêm tình trạng lạm phát tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ. Các quan chức Ấn Độ đã đưa ra quan ngại về hậu quả kinh tế của cuộc xâm lược.

Tuy nhiên, bà Yellen không kêu gọi Ấn Độ thay đổi quan hệ với Nga. Sau khi nêu quan ngại với những người đồng cấp Ấn Độ về Nga vào mùa xuân, các quan chức chính quyền Biden phần lớn đã ngừng chỉ trích mối quan hệ của Ấn Độ với Nga.

bà Sitharaman cho biết: “Sức mạnh  mối quan hệ Ấn-Mỹ nằm ở sự hiểu biết lẫn nhau về nhu cầu cần thiết của mỗi người và tôn trọng sự khác biệt”.

 

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục