Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ngân hàng Thế giới cho biết Ấn Độ có nguy cơ 'phung phí' lợi tức nhân khẩu học

Ngân hàng Thế giới cho biết Ấn Độ có nguy cơ 'phung phí' lợi tức nhân khẩu học

Bên cho vay đa phương cho biết, Nam Á có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh nhất thế giới nhưng chưa thể tạo được cơ hội việc làm

08:00 05-04-2024 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ngân hàng Thế giới (WB) cảnh báo Ấn Độ và các nước láng giềng đang không tạo đủ việc làm để duy trì dân số trẻ, khiến lợi tức nhân khẩu học của khu vực gặp rủi ro ngay cả khi quốc gia này có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh nhất thế giới.

WB cho biết, họ kỳ vọng nền kinh tế Nam Á, bao gồm Pakistan, Bangladesh và Sri Lanka, sẽ tăng trưởng nhanh hơn bất kỳ khu vực nào khác trong hai năm tới, ở mức 6% vào năm 2024 và 6,1% vào năm 2025.

Ấn Độ, năm ngoái đã vượt qua Trung Quốc để trở thành quốc gia đông dân nhất thế giới với 1,4 tỷ người, dự kiến sẽ tăng trưởng 7,5% trong năm tài chính tính tới tháng 3, so với mức 7% một năm trước đó.

Tuy nhiên, WB cho biết tỷ lệ việc làm, hay tỷ lệ việc làm trong độ tuổi lao động trong khu vực đang giảm, một dấu hiệu cho thấy các quốc gia không tạo đủ vai trò cho dân số trẻ và ngày càng tăng của mình.

Franziska Ohnsorge, nhà kinh tế trưởng khu vực Nam Á của WB cho biết: “Đó là một cơ hội bị bỏ lỡ. Nó gần giống như lợi tức nhân khẩu học đang bị lãng phí.”

WB cho biết tỷ lệ việc làm ở Nam Á là 59% vào năm ngoái, so với 70% ở các thị trường mới nổi khác. Tổ chức này nói thêm rằng, Nam Á là “khu vực duy nhất có tỷ lệ nam giới trong độ tuổi lao động có việc làm giảm trong hai thập kỷ qua”.

Ohnsorge cho biết các công ty tư nhân trong các lĩnh vực như sản xuất và dịch vụ chưa phát triển đủ để thu hút lao động rời bỏ ngành nông nghiệp.

Việc thiếu việc làm cho phụ nữ cũng là một thách thức khác. Tỷ lệ việc làm của nữ giới ở nhiều quốc gia Nam Á, trong đó có Ấn Độ, nằm trong số thấp nhất thế giới, ở mức dưới 40%.

Ohnsorge nói: “Một công việc không chỉ là một khoản thu nhập. Ở cấp độ kinh tế vĩ mô, tạo việc làm cũng liên quan đến sự gắn kết xã hội.”

Vấn đề thất nghiệp đã trở nên đặc biệt nghiêm trọng ở Ấn Độ, quốc gia đang phải vật lộn để tạo đủ việc làm bất chấp tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh chóng. Theo Trung tâm Giám sát Kinh tế Ấn Độ,  tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên là 45,4% vào năm 2023.

Các đối thủ của Thủ tướng Narendra Modi đã tìm cách biến tình trạng thất nghiệp thành một vấn đề chính trị trước cuộc tổng tuyển cử bắt đầu vào tháng này, với việc đảng Quốc Đại cáo buộc chính phủ đang tìm cách “che đậy”.

Chính phủ của ông Modi lập luận rằng, họ đã thực hiện các bước quan trọng để tạo việc làm, bao gồm cải cách để thúc đẩy sản xuất và chi mạnh tay vào xây dựng cơ sở hạ tầng để thúc đẩy tăng trưởng.

Ohnsorge cho biết nếu không có thêm cải cách để thúc đẩy việc làm, chẳng hạn như tăng cường thương mại và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tư nhân tiếp cận đất đai, các nước Nam Á sẽ không đạt được mục tiêu phát triển của mình.

Ông Modi đã đặt mục tiêu để Ấn Độ trở thành một quốc gia phát triển vào năm 2047, trong khi Bangladesh cho biết họ muốn đạt được cột mốc đó vào năm 2041. “Trong kịch bản không có cải cách, con tàu đó đã ra khơi”, Ohnsorge nói.

Bangladesh dự kiến sẽ là nền kinh tế tăng trưởng nhanh thứ hai trong khu vực, ở mức 5,6% vào năm 2024, trong khi Pakistan dự kiến sẽ tăng trưởng 1,8% sau khi suy thoái trong cuộc khủng hoảng kinh tế năm ngoái.

Nguồn:

CIS

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục