Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Người Ấn Độ - Sự thật về lý do tại sao thế kỷ XXI sẽ là thế kỷ Ấn Độ

Người Ấn Độ - Sự thật về lý do tại sao thế kỷ XXI sẽ là thế kỷ Ấn Độ

Trong nhiều năm trở lại đây, sự phát triển manh mẽ ở Ấn Độ được dự báo sẽ trở thành nền kinh tế thứ 5 thế giới vào năm 2019 đã thu hút sự nghiên cứu của nhiều học giả trên thế giới mong muốn tìm lời giải đáp cho sức mạnh tiềm tàng ở quốc gia Nam Á đa nguyên, đa ngôn ngữ và đa dân tộc này.

01:39 05-10-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ một quốc gia đặc biệt lưng tựa vào dãy Hymalaya hùng vĩ nhất thế giới, mặt nhìn ra Ấn Độ Dương biển cả mênh mông, lại còn có 2 con sông lớn là Ấn Hà và Hằng Hà như hai dòng sữa tươi nuôi một bình nguyên bao la và cũng là cái nôi của nền văn minh nông nghiệp định cư vào thời cổ đại. Trong nhiều năm trở lại đây, sự phát triển manh mẽ ở Ấn Độ được dự báo sẽ trở thành nền kinh tế thứ 5 thế giới vào năm 2019 đã thu hút sự nghiên cứu của nhiều học giả trên thế giới mong muốn tìm lời giải đáp cho sức mạnh tiềm tàng ở quốc gia Nam Á đa nguyên, đa ngôn ngữ và đa dân tộc này.

Trong bối cảnh Việt Nam và Ấn Độ tăng cường thúc đẩy mối quan hệ đối tác chiến lược, kích thích sự tìm hiểu về văn hóa, kinh tế, xã hội, tư duy chiến lược của nước bạn tạo động lực giúp quan hệ hai nước đạt được những bước phát triển vững chắc hơn nữa, xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc cuốn sách "Người Ấn Độ - Sự thật về lý do tại sao thế kỷ XXI sẽ là thế kỷ Ấn Độ" của tác giả Pavan K.Varma do Trung tâm nghiên cứu Ấn Độ dịch, nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông ấn hành năm 2017.

Mục đích của cuốn sách này là cố gắng tìm hiểu theo một cách thức mới và khác về vấn đề, là một người Ấn Độ có nghĩa gì. Sự tìm hiểu này đặc biệt liên quan tình hình hiện nay, không chỉ của Ấn Độ mà còn trên phạm vi toàn cầu. Vào thế kỷ XXI, cứ trong sáu người trên thế giới thì sẽ có một là người Ấn Độ. Có thể nói, Ấn Độ nổi lên như một thị trường tiêu dùng lớn thứ hai trên thế giới với số lượng tầng lớp trung lưu mua hàng lên đến hơn nửa tỷ người. Nền kinh tế Ấn Độ hiện đứng thứ tư trên thế giới về sức mua tương đương. Tổng sản phẩm quốc dân của Ấn Độ cũng nằm trong nhóm mười nước hàng đầu thế giới. Nền dân chủ lớn nhất thế giới này là một cường quốc hạt nhân, và luôn tin tưởng vào quyền được sánh ngang hàng với các thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Thêm vào đó, những thay đổi đáng kể hiện cũng đang diễn ra trên khắp tiểu lục địa này. Với số lượng người có bằng cấp nhiều hơn toàn bộ dân số của Pháp, Ấn Độ hiện đang đạt được những thành tựu đáng ghi nhận mới trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Việc xuất khẩu phần mềm ước tính đạt hơn 50 tỷ USD trong vài năm. Cộng đồng người Ấn Độ ở hải ngoại là cộng đồng dân nhập cư lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau Trung Quốc. Cộng đồng người nhập cư Ấn Độ nổi lên như một cộng đồng giàu có bậc nhất ở Mỹ và sự hiện diện của cộng đồng này ngày một gia tăng ở rất nhiều quốc gia bao gồm cả Anh và ở Vùng Vịnh. Muốn hay không thì việc tương tác hay tiếp xúc với người Ấn Độ dưới nhiều hình thức khác nhau là điều rất khó tránh trong thiên niên kỷ mới. Do đó, điều quan trọng là phải hiểu một cách rõ ràng hơn và chân thật hơn trước đây về vấn đề, là một người Ấn Độ có ý nghĩa gì.

Trong quá khứ, việc tìm hiểu này từng bị cản trở rất lớn bởi hai yếu tố. Yếu tố đầu tiên là sự rập khuôn trong suy nghĩ của người nước ngoài về Ấn Độ. Yếu tố thứ hai là hình tượng bản thân mà người Ấn Độ đang tìm kiếm để mô tả về chính họ. Một ví dụ điển hình cho luận điểm này là nhận định của Mark Twan khi đến thăm Ấn Độ vào cuối thế kỷ XIX: “Đây đích thực là Ấn Độ! Vùng đất của những giấc mơ và sự lãng mạn, của sự giàu có và sự nghèo khổ đến khó tin - của thần linh, những gã khổng lồ và cây đèn Alladin, của loài hổ và loài voi - đất nước của một trăm dân tộc và một trăm thứ tiếng, đất nước của một ngàn tôn giáo và của hai triệu vị thần, cái nôi của loài người, nơi sinh ra tiếng nói của loài người, người mẹ của lịch sử, người bà của huyền thoại, người cụ của truyền thống...”.

Cuốn sách này cũng đề cập ba yếu tố phát triển mới có thể ảnh hưởng đáng kể đến hình ảnh của người Ấn Độ trong những năm tới. Trước hết là sự xuất hiện của làn sóng pan-Indianness (tính Ấn Độ phổ quát) mới. Yếu tố thứ hai là sự xói mòn chậm, nhưng có thể nhận thấy của chế độ phân chia thứ bậc trong xã hội mà trước đây được coi là bất kharxaam phạm. Yếu tố thứ ba là sự nổi lên của Ấn Độ như một cường quốc công nghệ trên thế giới.

Hai điểm khác biệt nữa về người Ấn Độ cũng được nhấn mạnh trong cuốn sách này đó là: Khả năng khá kinh ngạc của người Ấn Độ trong việc tiếp tục giữ vững hy vọng và sự kiên cường xuất phát từ việc liên tục bị đặt vào các nghịch cảnh. Điều đó đã nuôi dưỡng sự sáng tạo và ý chí để sống sót phi thường của người Ấn Độ.Những vấn đề nghiên cứu trong cuốn sách giúp cho chúng ta trả lời được hàng loạt các câu hỏi và đưa ra những gợi ý về vận mệnh có thể xảy ra của Ấn Độ dựa trên cơ sở định nghĩa thật sự về người Ấn Độ là gì. Các cá nhân là phức tạp và các nền văn hóa là quá sâu xa để có thể đưa ra một giả thuyết khách quan về một dân tộc vốn có nền văn hóa đa dạng và lâu đời như Ấn Độ. Nhưng từ những ví dụ, sự kiện trích dẫn từ thực tế cuộc sống người Ấn Độ, cuốn sách sẽ kể những câu chuyện thú vị đưa người đọc đến với đáp án: Người Ấn Độ là ai?

Trân trọng giới thiệu và mời bạn đọc tìm đọc!

Tác giả bài viết: Thanh Nhàn

Nguồn: http://thuviensonla.com.vn/Gioi-thieu-sach/NGUOI-AN-DO-SU-THAT-VE-LY-DO-TAI-SAO-THE-KY-XXI-SE-LA-THE-KY-AN-DO-980.html

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục